Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH TM Lô Hội

Lô hội kinh doanh trái phép ở Việt Nam

* Bán sản phẩm gấp 117,39 lần so với giá gốc, gây thiệt hại cho người tiêu dùng

* Bán sản phẩm gấp 117,39 lần so với giá gốc, gây thiệt hại cho người tiêu dùng

Sau hơn 2 tháng thanh tra, sáng 13-12, Sở Thương mại TPHCM đã báo cáo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Công ty TNHH TM Lô Hội. Theo đó, Công ty Lô Hội đã có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ VN với số lượng người vi phạm là 22 người, kéo dài từ năm 2002 đến thời điểm thanh tra, số tiền thu lợi từ hoạt động kinh doanh trái phép khá lớn.

Các sản phẩm bán hàng đa cấp của Lô Hội có giá bán cao gấp nhiều lần so với giá gốc, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Cụ thể, viên bổ sung dinh dưỡng Forever Bee Pollen (Mỹ) có giá vốn 3.271 đồng/viên, giá bán sỉ 244.000 đồng/viên (gấp 74,60 lần) và giá bán lẻ 348.000 đồng/viên (gấp 117,39 lần); mặt hàng Sonya Mascara (Canada), có giá vốn 14.834 đồng/viên, giá bán sỉ 171.000 đồng/viên (gấp 11,52 lần) và giá bán lẻ 244.000 đồng/viên (gấp 15,10 lần)…

Về chất lượng hàng hóa, có một mặt hàng là phấn che khuyết điểm hiệu Sonya Colour Collection dạng hộp 25gr do Canada sản xuất, không đạt tiêu chuẩn theo mức chất lượng của tiêu chuẩn kỹ thuật đã cung cấp, đồng thời tên sản phẩm và tên tiêu chuẩn kỹ thuật không phù hợp.

Trong lĩnh vực thuế, Công ty Lô Hội đã kê khai không đúng thuế suất giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hóa huấn luyện; kê khai khấu trừ thuế VAT đầu vào của các khoản chi phí có hóa đơn VAT nhưng không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; chưa thực hiện kê khai nộp thuế VAT đối với các khoản chi cho cá nhân người nước ngoài, tổ chức nước ngoài; chưa kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp…

Do các vi phạm trên dẫn đến giảm số thuế phải nộp cho Nhà nước số lượng rất lớn. Ngoài ra, Lô Hội còn vi phạm nhiều quy định của pháp luật lao động VN…

Trong kết luận thanh tra, ngoài những kiến nghị xử phạt, từng hành vi vi phạm của Lô Hội, riêng hành vi cho người nước ngoài tổ chức kinh doanh dịch vụ trái phép tại Công ty Lô Hội, Sở Thương mại cũng đã đề nghị Bộ Thương mại kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định 174/2004/NĐ-CP, đưa ra biện pháp chế tài nghiêm khắc hành vi này để đảm bảo các nguyên tắc cam kết mở cửa thị trường dịch vụ được thực hiện nghiêm túc.

Về giá mua và giá bán các mặt hàng có mức chênh lệch rất cao, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng nhưng không có quy định nào quản lý về giá bán các sản phẩm kinh doanh đa cấp, Sở Thương mại đề nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính sớm có quy định cụ thể về vấn đề này để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về hành vi gian lận thuế, cần xác định được tính chất và mức độ vi phạm để có hình thức xử lý thích hợp. Kiến nghị Cục Quản lý Cạnh tranh sớm đưa ra các quy định quản lý cũng như các biện pháp chế tài cụ thể để hạn chế người nước ngoài tổ chức kinh doanh đa cấp, núp bóng dưới danh nghĩa công ty TNHH VN .

Được biết, Công ty Lô Hội do bà Trương Thị Nhi làm giám đốc, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh năm 2001, vốn điều lệ 5 tỷ đồng, chuyên kinh doanh mua bán lương thực thực phẩm, thực phẩm công nghệ (bao gồm sản phẩm dinh dưỡng); mỹ phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp; tư vấn thẩm mỹ; mua bán dược phẩm.

Trụ sở chính đặt tại 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3. Tổng số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của công ty tính đến ngày 31-8-2006 là 116.746 người, trải dài trên 46 tỉnh thành trong cả nước, trong đó tại TPHCM là 50.085 người, tại Hà Nội là 19.266 người. 

TH.H.

Tin cùng chuyên mục