Chưa rõ loại cá tấn công người ở bãi biển Quy Nhơn (Bình Định)

(SGGP).- Ngày 12-1, các chuyên gia về cá Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) đã đến TP Quy Nhơn để tiếp xúc các nạn nhân, ngư dân và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định để xác định loại cá gây ra hàng loạt vụ tấn công người trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, TS Võ Sỹ Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, cho biết: Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục tiếp xúc với những nạn nhân bị cá cắn và những ngư dân ở TP Quy Nhơn để thu thập dữ liệu nhưng chưa thể đưa ra kết luận chính xác về loại cá gây ra các vụ tấn công người khi tắm biển. Theo ông Tuấn thì sức khỏe của những người bị cá cắn đã tạm ổn, không xảy ra tình trạng nhiễm độc.

Nhiều ngư dân tại TP Quy Nhơn cho rằng, những vụ tấn công này là do cá nhám có họ hàng với cá mập. Loài cá này xuất hiện gần bờ biển Quy Nhơn là để tìm thức ăn do người dân thả chất thải ra biển.

Được biết, trong năm 2009 đã có gần 20 người dân đi tắm biển tại Quy Nhơn đã bị cá dữ tấn công. Mới đây nhất, vào ngày 10-1, hai cán bộ của ĐH Quy Nhơn lúc tắm biển đã bị cá tấn công. Hầu hết các nạn nhân bị cá cắn khi đang bơi cách bờ khoảng 100-150m. Những nạn nhân này khẳng định con cá tấn công mình nặng khoảng 20-30kg, có màu xám, da nhám.

Chiều 12-1, ông Nguyễn Hữu Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định cho biết thêm: Trước mắt, để trấn an tinh thần cho người dân, chúng tôi đã tăng cường lực lượng cứu hộ, tuần tra trên bãi biển vào các giờ cao điểm sáng và chiều. Đã ký lệnh điều bo-bo và cho lực lượng chuyên ngành tuần tra tại khu vực biển có cá dữ để đề phòng, ứng cứu trước mắt đối với trường hợp bị cá cắn. Sau khi xác định được loài cá và số lượng thì chi cục sẽ có biện pháp cứng rắn hơn. 

H. TRỌNG

Tin cùng chuyên mục