Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm đồng bào vùng lũ Phú Yên

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm đồng bào vùng lũ Phú Yên

* Chuẩn bị đối phó mưa lớn, lũ kép
* Bình Định:  Nước lũ có khả năng ở mức báo động III
* Hành khách mắc kẹt trên đèo Hòn Giao đã được giải cứu

Chia sẻ nỗi đau với người dân vùng lũ tỉnh Phú Yên, sáng 4-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác đã về thăm đồng bào vùng lũ huyện Đông Hòa.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Màn, 99 tuổi, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Màn, 99 tuổi, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Chủ tịch nước cùng đoàn đã đến thắp hương viếng và tặng quà gia đình bà Phan Thị Dung (thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam) có chồng là ông Phạm Đình Cư bị nước lũ cuốn trôi vào ngày 30-10 trong khi đi chăn trâu; tặng quà bà Huỳnh Thị Màn, 99 tuổi là mẹ liệt sĩ Nguyễn Đình Phú ở xã Hòa Vinh.

Làm việc với Đảng bộ và chính quyền 2 xã Hòa Vinh và Hòa Xuân Nam, Chủ tịch nước căn dặn lãnh đạo địa phương không chỉ thể hiện trách nhiệm mà còn là tấm lòng của từng người cán bộ đối với đồng bào, nhất là trong tình hình thiên tai hiện nay có những diễn biến khó lường; không được để một người dân nào bị đói, rét. Chủ tịch nước cũng đã trao quà cho lãnh đạo 2 xã để tiếp tục giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt.

Nước lũ đã rút nhưng nhiều tuyến đường tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, vẫn bị ngập, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: An Bang

Nước lũ đã rút nhưng nhiều tuyến đường tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, vẫn bị ngập, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh: An Bang

Vào 11 giờ 30 phút ngày 4-11, do mưa lớn kéo dài, một mảng đất, đá của Núi Nhạn, nằm giữa lòng TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị sạt lở, làm sập 3 nhà dân, một người bị thương. Ba ngôi nhà sập nằm ngay trên sườn núi, thuộc đường Lê Trung Kiên, khu phố 1, phường 1 (TP Tuy Hòa). Vụ sập nhà làm bàng hoàng cả dãy phố.

Một mảng đất, đá của Núi Nhạn bị sạt lở, làm sập nhà dân. Ảnh: Xuân Quang

Một mảng đất, đá của Núi Nhạn bị sạt lở, làm sập nhà dân. Ảnh: Xuân Quang

Chiều ngày 4-11, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Phú Yên thông báo, hồ thủy điện sông Ba Hạ vẫn xả lũ với lưu lượng 4.656m³/giây; hồ thủy điện sông Hinh xả 1.500m³/giây. Việc các hồ tiếp tục xả lũ cường độ lớn làm cho mực nước các sông trong tỉnh vẫn dao động ở mức cao; nhiều vùng bị cô lập.

Do thời tiết vẫn có mưa kéo dài, nước lũ gây ngập tại các địa phương vẫn chưa rút xuống, chỉ dao động lên xuống mức độ rất thấp. Hiện tại, hàng loạt các xã thuộc các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An, Phú Hòa vẫn bị ngập, chia cắt suốt nhiều ngày qua tại một số xã ở các huyện Tây Hòa, huyện Đồng Xuân, huyện Tuy An... Tổng số nhà dân đang còn bị ngập lũ lên tới 2.596 nhà.

    Nhà của các hộ dân tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) bị ngập sâu trong lũ. Ảnh: Hà Thanh
    Nhà của các hộ dân tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) bị ngập sâu trong lũ. Ảnh: Hà Thanh

    Vào 17 giờ cùng ngày, UBND tỉnh Phú Yên thông báo đợt mưa lũ từ ngày 29-10 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 5 người chết (tất cả đều đã tìm thấy thi thể), 2 người bị thương; 14 ngôi nhà bị sập và hỏng; các địa phương đã phải di dời 1.077 hộ dân với 3.810 nhân khẩu vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Ngoài ra, mưa lũ cũng gây thiệt hại gần 2.500ha cây trồng các loại; gần 70.000m³ đất đá tại các công trình bị sạt lở, bồi lấp. Tổng thiệt hại ước tính sơ bộ hơn 95 tỷ đồng.

    Ngày 4-11, đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tới thăm và chỉ đạo cứu trợ khẩn cấp 1.000 thùng mì tôm, 4.490kg gạo và quần áo cho đồng bào tỉnh Ninh Thuận bị lũ lụt. Ngoài ra, Trung ương Hội cũng quyết định hỗ trợ 150 triệu đồng cho 2 tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và 600 thùng hàng gia đình cho các tỉnh Nam Trung bộ.

    • Bình Định:  Nước lũ có khả năng ở mức báo động III

    Sáng sớm 4-11, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã có công điện thông báo diễn biến tình hình mưa lũ và yêu cầu các địa phương, đơn vị… triển khai các biện pháp đối phó với đợt mưa, lũ mới.

    Theo công điện này, trong vòng 24 giờ tới trên địa bàn tỉnh Bình Định sẽ có mưa to đến rất to, mực nước trên các sông có khả năng ở mức báo động II và báo động III.

    Bị cô lập, người dân các xã Khu Đông (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) dùng thuyền nan để đi lại. Ảnh: Hoàng Trọng
    Bị cô lập, người dân các xã Khu Đông (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) dùng thuyền nan để đi lại. Ảnh: Hoàng Trọng


    Lúc 5 giờ sáng nay, Hồ Núi Một xả nước 39 m³/s, hồ Định Bình xả 320 m³/s. Những công trình thủy lợi hồ chứa nước do các huyện quản lý đã có 75 hồ đã qua tràn, hiện nay cơ bản an toàn. Tuy nhiên, có 14 hồ chứa nước bị xuống cấp, thẩm thấu qua đập đất, cống lấy nước có nguy cơ không bảo đảm an toàn.

     
     
    Tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh Bình Định ước khoảng 378,6 tỷ đồng.

    Về nông nghiệp, giá trị thiệt hại 137,89 tỷ đồng do lúa vụ 3 và lúa vụ mùa bị ngập và ngã đổ không thu hoạch được (34,476 tỷ đồng), lượng giống chuẩn bị sản xuất bị trôi hoặc hư hỏng (15,66 tỷ đồng), lạc bị ngập, thối hư (15,68 tỷ đồng), ngô và sắn bị ngập, ngã đổ (72 tỷ đồng)…

    Thuỷ sản bị thiệt hai 50 tỷ đồng do 1.115 ha hồ nuôi tôm bị ngập trong lũ và hư hỏng nặng, 10 thuyền bị chìm và cuốn trôi… Đê, kè, công trình thuỷ lợi bị thiệt hại 96,1 tỷ đồng do kênh mương, hồ chứa nước, đê sông bị bồi lấp, hoặc sạt lở. Giao thông bị thiệt hai 94, 6 tỷ đồng.

     
     

    Hiện toàn bộ vùng đồng bằng hạ lưu sông Hà Thanh và sông Kôn đã bị ngập chìm  trong nước từ 1m đến 2m. Các tuyến đường đi từ thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước đi Cát Tiến có nhiều đoạn bị ngập sâu từ 0,4m đến 1,1 m. Tuyến Đường thị trấn Bình Định đi Gò Bồi, Phước Hòa, đoạn tại tràn Kim Xuyên ngập sâu từ 0,4 m đến 1,0 m, không thể đi lại được bằng các phương tiện giao thông thường.

    Đến 7 giờ ngày 4-11, mưa lũ đã làm 3 người chết, 1 người mất tích; hàng ngàn hộ bị ngập nước, 3 nhà bị sập đổ…

    Trong ngày 4-11, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các thành viên Ban chỉ huy chống lụt bão & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã xuống các địa phương trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với mưa lũ. Ban chỉ huy chống lụt bão & Tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu các địa phương, các sở ngành triển khai quyết liệt các phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước, nhân dân, hướng dẫn nhân dân dự trữ lương thực, nước uống và kịp thời di dời dân đến nơi an toàn trước trong mưa lũ.
     

      Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, tối 4-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12-13 độ vĩ Bắc và 109,9-110,9 độ kinh Đông, cách bờ biển Phú Yên - Ninh Thuận 110km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

      Dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km.

      Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, do áp thấp áp sát bờ biển các tỉnh ở Nam Trung bộ, lại di chuyển chậm, gặp không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống nên sẽ gây mưa rất to cho các tỉnh ở Nam Trung bộ, đồng thời gây mưa cho cả Trung Trung bộ, Nam bộ và Tây Nguyên.

      Theo đó, các tỉnh khu vực miền Trung chuẩn bị đón một đợt mưa mới với lượng mưa có thể lên tới 200-700mm. Đợt mưa này sẽ diễn ra trên diện rộng, kéo dài đến ngày 6-11. Do vậy, lũ các sông sẽ lên nhanh trở lại, thậm chí vượt lũ lịch sử và xảy ra trên diện rộng tại nhiều tỉnh.

      V.Phúc

      • Hà Tĩnh: Bãi nhiệm Phó Bí thư Đảng ủy xã lơ là cứu dân

      Chiều 4-11, ông Nguyễn Văn Quý, Bí thư Huyện ủy huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có quyết định kỷ luật bãi nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã đối với ông Nguyễn Văn Tuấn vì lơ là cứu hộ dân trong lũ.

      Như Báo SGGP ngày 24-10 đã đưa tin, khi đợt lũ lịch sử thứ 2 xảy ra ông Tuấn đã “không hoàn thành nhiệm vụ chủ tịch, kiêm trưởng ban PCLB xã, thiếu ý thức trách nhiệm trong cứu hộ cứu nạn, cứu dân trong lũ, không chấp hành các công điện của huyện và của tỉnh ban hành xuống trong tình trạng khẩn cấp, không đến nhiệm sở, trực làm việc…”. Nghiêm trọng hơn, khi chủ tịch tỉnh và huyện về xã cứu trợ khẩn cấp cho dân vùng lũ, ông Tuấn vẫn ở nhà. Trong ngày 5-11, Hội đồng kỷ luật huyện Đức Thọ sẽ ra quyết định cách chức Chủ tịch UBND xã đối với ông Tuấn.

      D.Quang

      • Xử nghiêm cán bộ biến quần áo cứu trợ thành giẻ lau

      Liên quan tới vụ Hội Chữ thập đỏ Nghệ An biến quần áo cứu trợ người dân vùng lũ thành giẻ lau xe ô tô, ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, đây là sự việc nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trung ương Hội đã yêu cầu Hội Chữ thập đỏ Nghệ An báo cáo cụ thể vụ việc và xử nghiêm đối với cán bộ vi phạm.

      Trước đó vào ngày 27-10, khoảng 10 tấn hàng cứu trợ gồm mì tôm và quần áo (bao gồm cả quần áo mới và cũ) được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận chuyển bằng đường sắt vào ga Vinh cho Hội Chữ thập đỏ Nghệ An. Tuy nhiên, sau khi số hàng này đến ga Vinh đã có một số thùng quần áo được dỡ ra và chuyển tới một garage ô tô gần đó để làm giẻ lau xe.

      D.Quang

       

      Hành khách mắc kẹt trên đèo Hòn Giao đã được giải cứu

      Sau ba ngày bị mắc kẹt trên đèo Hòn Giao (đường mới Đà Lạt – Nha Trang), tối qua, 3-11, hơn 60 hành khách cùng tài xế đi trên 13 chiếc xe khách, xe tải và ô tô du lịch đã được giải cứu.
       
      Các nạn nhân cho biết, họ được giải cứu vào khoảng 20 giờ khi việc san ủi, giải toả các đoạn tắc đường đèo phía Khánh Hòa hoàn thành.

      Trong khi đó, đến sáng nay, 4-11, đường đèo Hòn Giao vẫn bị chia cắt. Lực lượng cứu hộ đang san ủi từ hai phía Lâm Đồng và Khánh Hòa nhưng vẫn chưa thể thông đường vì khối lượng đất đá quá lớn. Còn đoạn qua huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) vẫn tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Ngành chức năng đã phong toả tuyến đường này để khắc phục hậu qủa. 
        

      Nam Viên

      Nhóm PV

      Thông tin liên quan:

      >> Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thị sát, chỉ đạo khắc phục thiên tai tại Nam Trung bộ

      >> Khắc phục hậu quả, chủ động ứng phó với đợt mưa lũ mới

      >> Các tỉnh Nam Trung bộ tập trung ứng cứu dân vùng lũ

      >> Mưa, lũ hoành hành các tỉnh Nam Trung bộ: Thủ tướng yêu cầu không để người dân bị đói, khát

      >> Cứu hộ 3 tàu cá Bình Định gặp sự cố trên biển

      >> Phú Yên lại đối mặt với lũ dâng cao

      >> Các tỉnh Nam Trung bộ đối mặt với đợt lũ đặc biệt lớn

      Tin cùng chuyên mục