Lũ dữ trở lại Nam Trung bộ

Mực nước lũ lên báo động 3

Mực nước lũ lên báo động 3

Đêm 9-11, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở khu vực Trung bộ có mưa to, cộng thêm việc các hồ thủy điện xả lũ để đảm bảo an toàn cho hồ đập, nên mực nước sông Dinh tại Ninh Hòa lên mức 5,5m (báo động 3) và lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đang lên trở lại, có thể sẽ ở mức cao.

Trước nguy cơ trên, ngày 9-11, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương đã có công điện khẩn số 36 gửi chính quyền tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thực hiện nghiêm các phương án chống lũ, kiểm tra, đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du. Đối với các hồ chứa đã có quy trình vận hành độc lập hoặc quy trình vận hành liên hồ, yêu cầu các chủ hồ phải thông báo cho hạ du và xả nước theo quy trình đã quy định, chủ động dự phòng dung tích chống lũ, bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại những khu vực đường bị ngập. Đối với những vùng có nguy cơ bị chia cắt, khẩn trương bổ sung lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết khác để đề phòng bị chia cắt dài ngày. Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Bình Định: 50.000 học sinh phải nghỉ học

Ngày 9-11, khu vực tỉnh Bình Định tiếp tục có mưa to trở lại, mực nước các sông lên nhanh, trong đó mực nước sông Côn tại Thạnh Hòa (An Nhơn) đã vượt trên báo động 2. Khu vực phía Đông các huyện: An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn một lần nữa lại bị nước lũ chia cắt hoàn toàn, nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước; tuyến đê ngăn mặn địa bàn huyện Tuy Phước bị sóng đánh vỡ nhiều đoạn, nước mặn tràn vào các khu dân cư.

Tại TP Quy Nhơn, mưa to đã làm cho nhiều tuyến đường bị ngập, việc đi lại khó khăn… Trong ngày 9-11, hầu hết các trường học vùng lũ (ở Tuy Phước, Phù Cát, ngoại thành Quy Nhơn) đã phải đóng cửa, với khoảng 50.000 học sinh nghỉ học…

Theo BCH PCLB-TKCN tỉnh Bình Định, đợt mưa lũ từ 30-10 đến 9-11 đã làm 7 người bị chết, 1 người mất tích, 2 người bị thương; sập hoàn toàn 32 ngôi nhà và làm 107 nhà hư hỏng; 3.815 nhà ngập nước; trên 1.975 hộ gia đình bị cô lập. Tổng thiệt hại do mưa lũ ước tính khoảng trên 500 tỷ đồng.

Ngày 9-11, mưa lớn, các tuyến đường từ trung tâm huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đi các xã bị sạt lở nghiêm trọng với khối lượng đất đá hàng ngàn mét khối khiến giao thông bị ách tắc. Riêng tuyến đường Trường Sơn Đông đi qua địa phận huyện Sơn Tây đang trong giai đoạn thi công bị sạt lở hàng chục điểm. 6 hộ gia đình đồng bào Cadong xã Sơn Long phải di dời khẩn cấp do núi lở; xã đã chuyển toàn bộ số hộ trên về nơi an toàn, trước mắt cấp cho mỗi hộ 25kg gạo ăn.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục