Quảng Ngãi khắc phục hậu quả lũ quét

* Thừa Thiên - Huế: Lũ gây ngập trên diện rộng* Bình Định: 1 học sinh bị lũ cuốn trôi
Quảng Ngãi khắc phục hậu quả lũ quét

* Thừa Thiên - Huế: Lũ gây ngập trên diện rộng
* Bình Định: 1 học sinh bị lũ cuốn trôi

(SGGPO).- Cơn lũ quét kéo qua làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sáng sớm 14-11 đã làm sụp đổ hoàn toàn 6 ngôi nhà, 9 căn nhà khác đang có nguy cơ sụp đổ. Tuyến đường dẫn vào thôn Phước Thiện cũng đã bị nước lũ “quét” đi gần 15m, sâu gần 2m, “ngăn cấm” tất cả các phương tiện đến với làng chài này.

Quảng Ngãi khắc phục hậu quả lũ quét ảnh 1

Luồng đi của lũ quét kéo theo trên 10 căn nhà. Ảnh: Hà Minh

Hiện nay, mưa vẫn diễn ra trên diện rộng với lưu lượng lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Ngay khi nước rút, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm hỏi, động viên những hộ dân bị nạn và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại thôn Phước Thiện. Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện Bình Sơn và xã Bình Hải hỗ trợ gạo và các vật dụng cần thiết giúp những gia đình bị sập nhà có nơi ăn ở tạm, động viên bà con hàng xóm giúp nhau sửa chữa lại nhà cửa để sớm ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, theo cáo cáo nhanh của huyện Bình Sơn, tính đến trưa ngày 15-11, đợt mưa lũ đã làm 2 người chết (ông Bùi Tưởng ở xã Bình Thuận và ông Dương Điệt ở xã Bình Thới), 8 người bị thương; 19 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 11 nhà bị hư hỏng nặng và 2.960 ngôi nhà khác bị ngập nước; 26,5 km kênh mương thủy lợi bị sạt lở; một chiếc tàu cá công suất 20 CV bị chìm; 3 trường học ở các xã Bình Tân, Bình Hải bị hư hỏng... ước tính thiệt hại khoảng hơn 58 tỷ đồng.

Cũng trong sáng nay, UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện cấp 12 tấm bạt, gần 1 tấn gạo cho những hộ dân bị sập nhà. Huyện cũng đã hỗ trợ tiền cho các gia đình có người chết và bị thương.

Một mé đồi Tranh bị sạt chắn ngang đường vào làng chài Phước Thiện. Ảnh: Hà Minh

Một mé đồi Tranh bị sạt chắn ngang đường vào làng chài Phước Thiện. Ảnh: Hà Minh

Tại khu vực cầu Cháy, đến sáng nay, nước lũ bắt đầu rút nhanh, xe ô tô đã lưu thông trở lại vào lúc 5 giờ sáng và đến 10 giờ 30 phút, sau khi nước đã rút hẳn, các loại phương tiện đã lưu thông bình thường trở lại.

Quảng Ngãi khắc phục hậu quả lũ quét ảnh 3

Lực lượng vũ trang huyện đội Bình Sơn chuyển bao cát giúp kè lại nhà dân bị sạt lở. Ảnh: Hà Minh

Cũng trong sáng nay, Bộ chỉ huy quân sự, Bộ đội biên phòng tỉnh đã huy động trên 50 cán bộ chiến sỹ giúp dân kè lại những nền nhà đang bị nứt, sụt lún và dựng lại nhà cửa. Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, Đại tá Lê Nhân cho biết: “Ngay sau khi nghe tin Phước Thiện bị thiệt hại, ngay từ sáng sớm ngày 15-11, cán bộ chiến sỹ đã tiếp cận hiện trường. Công việc chính hiện nay là giúp dân dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống”.

Chủ tịch xã Bình Hải - Nguyễn Văn Thiện cho hay, các hộ dân bị sập nhà đã được chuyển đến nơi an toàn. Tuy nhiên, nan giải hiện nay là quỹ đất của xã eo hẹp nên việc bố trí mặt bằng xây dựng lại nhà sẽ rất khó khăn.

* Thừa Thiên - Huế: Lũ gây ngập trên diện rộng
 
Tại Huế, đến chiều 15-11, mực nước trên sông Hương, sông Bồ, sông Ô Lâu vượt báo động 3. Do thủy điện Hương Điền (trên sông Bồ) và thủy điện Bình Điền trên sông Hương mở cửa van xã lũ khiến vùng hạ du bị ngập nặng. Hiện nước lũ đang tiếp tục dâng cao. Tính đến 17 giờ ngày 15-11, một số xã ở hạ lưu sông Bồ như Quảng Phú, Quảng Thành, Quảng Thọ huyện Quảng Điền nước ngập từ 0,3m đến 0,5m; các xã Hương Phong, Hương Toàn, Hương Xuân huyện Hương Trà nước ngập từ 0,5m đến 0,7m.

Sáng 15-11, tại ranh giới xã Hương Bình - Bình Điền đã bị sạt lở cổng nhà Lao Thừa Phủ cắt ngang tỉnh lộ 16 với chiều dài 6m, gây ách tắt giao thông trên tuyến đường này. Vào lúc 4 giờ, cô giáo Lê Thị Phượng (26 tuổi) ở thôn Tân Phong, xã Hương Bình chạy xe tới đoạn đường này thì rơi xuống hố bị thương rất nặng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Vào lúc 12 giờ 30 phút, ngày 15-11, người dân xã Quảng An, huyện Quảng Điền phát hiện một bé gái khoảng 2 tuổi đang trôi trên dòng nước lũ, ngay bên đường tỉnh lộ 4B. Ngay lập tức các bác sĩ, y tá trạm xá xã Quảng An tận tình cấp cứu nhưng cháu bé đã chết do ngạt nước. Cháu bé là Đặng Ngọc Phương Anh, học sinh Trường Mẫu giáo Đông Phú (xã Quảng An, Quảng Điền) bị trượt chân rơi xuống nước lũ ngay trong sân trường.

* Bình Định: 1 học sinh bị lũ cuốn trôi

Vào lúc 13 giờ ngày 15-11, em Dương Thị Diễm (ở thôn Thạnh Danh, xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn), học lớp 12A9 tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, trên đường đi học ngang qua đập Tháp Mão thuộc hệ sông Gò Chàm trong lúc nước lũ đang về thì bị cuốn trôi chết đuối. Người dân địa phương và chính quyền huyện An Nhơn đã huy động lực lượng tìm kiếm nhưng đến cuối giờ cùng ngày vẫn chưa tìm thấy xác em Diễm.

Ông Huỳnh Văn Chín, Tổ trưởng tổ thủy nông đập Tháp Mão – cho biết, chiều ngày 15-11 mực nước tại đập Tháp Mão là 9,5m, cao hơn đỉnh đập là 5,8m, tương đương mức lũ báo động 2. Tại đập Tháp Mão thường xuyên xảy ra những cái chết tương tự khi người dân đi qua cầu rộng chưa đến 0,5m trong mùa mưa lũ vốn chỉ dùng cho việc vận chuyển ván phai của tổ thủy nông.

Nhóm PV

>> Thiên tai tiếp tục bao vây miền Trung

Tin cùng chuyên mục