Sập cầu Đen, Quảng Nam: Dân Gò Nổi... lênh đênh

Như Báo SGGP
Sập cầu Đen, Quảng Nam: Dân Gò Nổi... lênh đênh

Như Báo SGGP đã đưa tin, sự cố sập cầu Đen trên tuyến tỉnh lộ ĐT610B nối quốc lộ 1A với vùng Gò Nổi (thuộc 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang) của huyện Điện Bàn và một phần thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) vào chiều 3-12 đã khiến hơn 33.000 dân Gò Nổi… trở nên lênh đênh vì thiếu thốn đủ bề.

  • Cầu gãy, dân khổ
>> Quảng Nam: Sập cầu Đen, đường bộ bị chia cắt

Chiếc cầu Đen trên tuyến tỉnh lộ ĐT610B - tuyến độc đạo nối 3 xã Gò Nổi của huyện Điện Bàn với bên ngoài bị sụp nhịp và nứt mặt cầu do lũ làm hỏng chân cầu hôm 6-11.

Sau sự cố, Sở GTVT Quảng Nam giao Xí nghiệp Quản lý đường bộ số 4 tạm khắc phục sự cố bằng cách dùng dầm bai-ley nối trên cầu cũ. Đến sáng 3-12, xe máy, xe đạp và người đi bộ được đi lại qua cầu, nhưng do đoạn nối mặt cầu cũ và dầm bai-ley dốc quá cao nên xe máy lên xuống rất khó khăn và đã xảy ra 4 vụ tai nạn. Chiều cùng ngày, đơn vị thi công đã cho xe tải đổ 2 xe đá trên mặt cầu để giảm độ dốc thì xảy ra sự cố gãy nhịp và sập cầu vào khoảng 16 giờ ngày 3-12. Rất may, khi sự cố gãy cầu xảy ra có 5 công nhân đang làm trên mặt cầu đã kịp thời chạy thoát. Không những thế, người dân thót tim khi lúc đó, một ghe máy chở rất đông người vừa qua thì cầu đổ ập phía sau lưng.

Tại hiện trường, nhiều trụ cầu bằng bê tông bị gãy gập, mặt cầu bị đứt và rơi một đầu xuống sông. Sự cố không những cắt đứt giao thông trên tuyến mà còn làm đứt cáp viễn thông, cáp quang và đường ống dẫn nước sinh hoạt. Dọc đường dẫn từ quốc lộ 1A đến đầu cầu Đen trở thành những bãi tập kết hàng hóa, dọc triền sông bất cứ chỗ nào cũng trở thành bến đò, rất đông người dân chờ đợi và chen chúc xuống đò…

Cầu Đen gãy, tuyến giao thông độc đạo nối 3 xã Gò Nổi với bên ngoài bị cắt đứt, hàng hóa vào - ra Gò Nổi cũng đứt theo. Điều đáng nói, hiện nay 3 xã Gò Nổi đang vào mùa gieo sạ, việc sập cầu Đen khiến 3 xã này thiếu giống, phân bón, những mặt hàng thiết yếu trở nên khan hiếm và tăng giá.

Cầu Đen bị gãy, người dân Gò Nổi chen chúc sang sông bằng đò máy nhưng không có áo phao.

Cầu Đen bị gãy, người dân Gò Nổi chen chúc sang sông bằng đò máy nhưng không có áo phao.

Gương mặt phờ phạc, ông Huỳnh Trung (xã Điện Phong) ngồi chờ đò vận chuyển phân bón ở bến đò, mệt mỏi: “Khổ quá chú ơi, cầu gãy làm thiếu thốn trăm bề. Đang mùa vụ, dân cần phân bón nhưng từ sáng tới chừ (tới 15 giờ 4-12 – PV) tui mới đưa phân lên đò để đưa về Gò Nổi. Chừ dân Gò Nổi thiếu đủ thứ: cây xăng thì đóng cửa vì hết xăng, muốn mua xăng thì dân phải đi đò cả chục cây số để mua. Gas cũng không có để đốt, hàng hóa tăng giá chóng mặt…”. Ông Trung cho biết thêm, nếu như trước đây chuyển phân bón, hàng hóa về Gò Nổi chỉ tốn vài chục phút, nay phải chờ cả buổi, 1 tấn phân bón phải mất thêm 100.000 đồng tiền bốc vác và tăng-bo bằng đò. Một nhà máy chế biến hàng đông lạnh với 2.000 công nhân đóng tại Gò Nổi phải ngừng hoạt động vì không đưa được nguyên vật liệu vào”.

  • Hiểm nguy rình rập

Tại khu vực đầu cầu Đen, hàng chục chiếc ghe chèo hoàn toàn không có áo phao vẫn đưa khách qua lại. Ở khu vực Bến Sạn, nhiều ghe máy hoạt động vận chuyển người và phương tiện qua lại trong tình trạng không áo phao. Mặc dù có đò máy, ghe chèo nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nên lúc nào tại các bến đò “dã chiến” cũng đông người chờ đợi. Ông Phạm Hát, người lái đò máy thuộc HTX thủy bộ Duy Xuyên, cho biết: Mỗi ngày ông và 2 đò máy khác phải chạy liên tục từ 4 giờ sáng đến 7 giờ đêm nhưng vẫn không chở hết người. Nhất là trong giờ cao điểm, khi công nhân đi làm, học sinh đi học… đò không còn chỗ chen. Điều đáng nói, theo ghi nhận của PV SGGP, cả các phương tiện đưa dân sang sông đều trong tình trạng thiếu thốn phương tiện bảo hộ nghiêm trọng. Toàn bộ khách đi đò đều không có áo phao. Những hành khách trên các chuyến đò này đều thấp thỏm lo âu nhưng không còn lựa chọn nào khác. Nếu như các cơ quan chức năng không kiểm soát chặt chẽ, thảm họa xảy ra là khó tránh khỏi.

Cầu Đen gãy đôi đổ xuống sông vào ngày 3-12.

Cầu Đen gãy đôi đổ xuống sông vào ngày 3-12.

Ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, cho biết: Trước mắt Sở GTVT chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường đò máy đảm bảo an toàn và phương tiện bảo hộ để giải quyết giao thông. Đến chiều 4-12, sở đã tính xong phương án xây dựng cầu tạm để vừa đảm bảo giao thông trên tuyến cũng như giữ an toàn cho các nhịp cầu còn lại. Tuy nhiên, việc xây cầu tạm nhanh nhất cũng mất 1 tháng.

Trao đổi với PV SGGP, ông Thân Đức Sửu, Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, cho biết: Cầu Đen gãy đã gây khó khăn rất lớn cho sinh hoạt của người dân 3 xã Gò Nổi, nhất là vụ mùa đang trong thời điểm xuống giống mà không đủ phân bón. Trước mắt, chính quyền địa phương phối hợp với huyện Duy Xuyên để tăng cường đò máy đưa dân đi lại trong khi chờ khắc phục cầu. Ngoài ra, UBND huyện Điện Bàn cũng nghiên cứu xây dựng chính sách trợ giá vận chuyển phân bón để đảm bảo đủ phân cho dân sản xuất

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục