Huyện Nông Sơn, Quảng Nam: Lốc xoáy quét qua, ngàn nhà khổ sở

Huyện Nông Sơn, Quảng Nam: Lốc xoáy quét qua, ngàn nhà khổ sở

(SGGPO).- Như đã đưa tin, vào khoảng 14 giờ 30 ngày 19-4, một cơn lốc lớn kèm theo mưa đá và sấm sét quét qua địa bàn huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam hơn 1 tiếng đồng hồ đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con ở đây.

Ghi nhận của PV SGGP, có rất nhiều nhà cửa tại các xã Quế Trung, Quế Lộc và Sơn Viên bị sập và tốc mái; cây cối ngã đổ ngổn ngang;  trụ điện thắp sáng và trụ dây viễn thông bị ngã đổ hàng loạt gây mất điện nhiều xã từ chiều hôm qua đến nay, hệ thống thông tin liên lạc hữu tuyến bị gián đoạn; cánh đồng dọc đường tỉnh lộ kéo dài từ Quế Lộc đến Cà Tang (Quế Trung) với hàng trăm héc-ta lúa Đông Xuân đang chuẩn bị thu hoạch bị gió lốc cuốn đổ rạp, hàng chục héc-ta ngô (bắp) và cây màu bị hư hại. 

Gần 100 ha lúa ở Nông Sơn trong thời kỳ chuẩn bị thu hoạch bị gió lốc cuốn hư hại
Gần 100 ha lúa ở Nông Sơn trong thời kỳ chuẩn bị thu hoạch bị gió lốc cuốn hư hại

Nơi bị thiệt hại nặng nhất trong cơn lốc xoáy chiều hôm qua là xã Quế Lộc với hàng trăm nóc nhà bị sập, tốc mái và hư hỏng nặng. Hàng chục tấn lúa của người dân vừa thu hoạch xong mang về nhà lại bị ướt nhem. 

Đứng trước căn nhà bị gió cuốn mất mái, mấy tạ lúa vừa thu hoạch cũng bị ướt đẫm, bà Hà Thị Tiên Long (53 tuổi, trú xóm 5, thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc) ngân ngấn nước mắt nói: “Tui sống đây gần hết đời người mà chưa thấy cơn lốc và mưa đá mô lớn như ri. Gió thì giật dữ dội, còn mưa thì như ai trút đá từ trên trời xuống. Ban đầu những hạt đá bằng hạt ngô (bắp), khoảng vài phút sau thì những hạt đá to hơn ngón chân cái trút xuống làm thủng tôn, bể (vỡ) ngói. Lúc đó cả xóm không ai dám ra ngoài để chèn chống nhà cửa, đành để đồ đạc ướt và hư hỏng hết”. 

Lốc xoáy cuốn sập nhà của anh Phạm Bá Lập (xóm 5, thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc)
Lốc xoáy cuốn sập nhà của anh Phạm Bá Lập (xóm 5, thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc)

Gần nhà bà Long, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hoa (46 tuổi) cũng bị hư hỏng gần như hoàn toàn phần mái và sập chái nhà. Mặc dù nhà bà Hoa được xây dựng kiên cố, mái lợp bằng ngói đất nhưng cơn lốc quá mạnh đã cuốn tốc gần như hoàn toàn mái ngói xuống đất vỡ tan. 

Riêng gia đình bà Hồ Thị Quế (1964) trú xóm 6, thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc có đến 1,6 mẫu (ở Quảng Nam 1 mẫu bằng 10 sào, mỗi sào 500 mét vuông - PV) lúa gần đến thời kỳ thu hoạch bị gió lốc cuốn ngã rạp, hư hại. 

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Anh (thôn Lộc Đông, huyện Quế Lộc) bị gió lốc cuốn toàn bộ phần mái

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Anh (thôn Lộc Đông, huyện Quế Lộc) bị gió lốc cuốn toàn bộ phần mái

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn, tính đến 10 giờ 30 ngày 20-4, toàn huyện có đến 11 nhà sập hoàn toàn; 863 căn nhà bị tốc mái, trong đó nhà sập trên 50% có đến 503 căn; 503 căn nhà bị thủng tôn,… 94,8 héc-ta lúa và hoa màu bị hư hại; 2.100 con ếch nuôi bị chết do mưa đá; 2 con bò bị sét đánh chết. Lốc xoáy và mưa đá cũng làm tốc mái 7 trường học, 1 trạm y tế xã. Rất may cơn lốc chỉ làm 2 người bị thương.

Huyện Nông Sơn là huyện miền núi nghèo khó vừa tái lập từ một phần huyện Quế Sơn, hàng năm phải gánh chịu các đợt lũ quét, lốc xoáy, mưa đá và sấm sét.

Bài và ảnh: NGUYÊN KHÔI

>> Lốc xoáy và mưa đá tại Nông Sơn, Quảng Nam: Hàng trăm hécta lúa bị hư

Tin cùng chuyên mục