Bát nháo trên cầu Cần Thơ

Dân khổ vì mưa... đá, dừa, cùi bắp
Bát nháo trên cầu Cần Thơ

Dân khổ vì mưa... đá, dừa, cùi bắp

Mấy ngày qua, hàng chục hộ dân sống gần chân cầu Cần Thơ, phía bờ Vĩnh Long đứng ngồi không yên vì lúc nào cũng canh cánh lo vỏ dừa trái, chai nước suối, cùi bắp rơi trúng đầu. Hễ ai đi ngang tuyến đường từ ấp Mỹ Hưng 2 dẫn lên xã Mỹ Hòa đi ngang qua dưới chân cầu cũng phải ngước lên canh chừng “vật thể bay”.

Anh Nguyễn Văn Sà Ngót chỉ tay lên mái nhà bằng tôn thủng một lỗ lớn bức xúc kể: “Mới đêm hôm qua, đang ngủ ngon thì nghe cái ầm, nguyên trái dừa còn trong bọc ném xuyên qua mái tôn rớt xuống nóc mùng, may chứ không chắc bể đầu rồi”.

Những người bán hàng rong tràn ngập mặt cầu.

Những người bán hàng rong tràn ngập mặt cầu.

Cùng xóm với anh Ngót, nhà ông Bùi Văn Bạc, bán quán cà phê cũng chịu cảnh mưa vỏ chai, cùi bắp, dừa trái và cả dép đứt. Nhiều nhóm thanh thiếu niên còn mang đá lên cầu để ném thi xem ai xa hơn. Anh Nguyễn Văn Mười, người dân xã Mỹ Hòa làm nghề đóng đáy trên sông Hậu vẫn chưa hết bàng hoàng: “Hôm mới khánh thành, tôi đi đóng đáy về, ghe vừa chạy ngang qua gầm cầu thì hứng phải một trận mưa đá. Ngẩng lên cầu nhìn chỉ thấy mấy đứa nhỏ cười nói “trúng người” rồi cả đám bỏ chạy”. Kinh khủng hơn, nhiều thợ chụp ảnh, người bán rong có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn” cứ tỉnh bơ dựa vào lan can xả xuống dưới trúng ai mặc kệ. 

Phiền phức vì hàng rong, chụp ảnh dạo...

Người ở dưới cầu thì hoang mang vì mưa rác, người đi trên cầu cũng nhiều phen “ôm hận” vì đinh tặc. Chạy dọc đoạn đường dẫn từ phía nút giao IC3 lên đến cầu Cái Tắc không khó để bắt gặp những điểm vá ép dã chiến trên lề đường, mọc ra ngày càng nhiều. Đường thì mới, chẳng hiểu vì đâu mà khách hàng xẹp bánh cứ ghé mấy tiệm vá ép nườm nượp.

Dạo một vòng cầu từ bờ Cần Thơ sang Vĩnh Long và ngược lại nếu chịu khó để ý sẽ gặp không ít đinh được rải lổm chổm trên mặt cầu. Chị Dương Thị Minh Trinh đang chạy xe bị trúng đinh, bức xúc: “Hôm trước đang qua cầu thì đột nhiên xe xẹp bánh trước, rút ra được một cây đinh 7 phân dài ngoằn”.

Từ hôm khánh thành cầu đến nay, trên mặt cầu nhất là đoạn hai trụ chính bất kể ngày đêm, lúc nào cũng có hàng trăm người tụ tập. Nhất là vào các buổi chiều và tối, nhiều người lên cầu hóng mát đậu xe lấn cả làn đường ô tô. Nhiều nhóm thanh thiếu niên còn trèo qua lan can ra ngồi ngoài hành lang thả chân xuống dưới đong đưa, cười đùa, thậm chí đu đeo dây cáp như để thể hiện bản lĩnh. Không ít người dân ôm con nhỏ đặt lên lan can cầu hóng gió, vô tư chỉ trỏ. Còn dân bán hàng rong bắp nấu, nước suối, dừa lạnh… cứ tha hồ chèo kéo khách. Các phó nháy thì mang hẳn cả thiết bị rọi tráng ảnh tại chỗ lên cầu để phục vụ khách dừng chân. Những ai không dừng mà chạy tà tà, họ chạy theo chèo kéo “Chụp lấy hình ngay”…

Cư dân Xóm Đáy, thuộc xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) sinh sống ngay phía dưới cầu trước đây vốn vắng vẻ, yên tĩnh thì nay không đêm nào được ngon giấc. Theo phản ánh của người dân, khoảng từ 10 giờ đến 1 giờ sáng xuất hiện nhiều nhóm quái xế đua xe từ bên này cầu qua bên kia cầu. Vừa chạy vừa nẹt pô, gào thét inh ỏi.

>> Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết: “Tình trạng người dân tham quan cầu là lẽ đương nhiên bởi ai cũng phấn khởi khi có cây cầu này. Tuy nhiên việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. UBND đã giao cho Công an thành phố nhanh chóng triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn trên cầu Cần Thơ, nhất là dịp lễ 30-4, 1-5 tới đây. Dự kiến, Công an thành phố sẽ phải huy động 200 - 300 chiến sĩ tuần tra, túc trực khu vực cầu Cần Thơ. Bên cạnh đó, để đảm bảo giao thông thông suốt, tránh kẹt xe trên cầu sẽ tiến hành phân tuyến giao thông cho các xe tải, xe hàng trọng tải lớn đi phà trong dịp lễ”.

Đình Tuyển

Tin cùng chuyên mục