Quảng Ngãi: cá chết nổi dày đặc trên sông Trà Khúc

Quảng Ngãi: cá chết nổi dày đặc trên sông Trà Khúc

(SGGPO).- Ngày 4-5, tại khu vực hạ nguồn sông Trà Khúc, đoạn qua các xã Tịnh An, Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh của tỉnh Quảng Ngãi cá chết nổi dày đặc trên sông (ảnh).

Người dân ở khu vực ven sông Trà Khúc cho biết, tình trạng cá chết đã xảy ra từ ngày 3-5, hàng tấn cá đã được họ vớt mang ra chợ bán. Cứ vớt hết lớp này thì vài giờ sau lại thấy cá tấp vào thành từng mảng dài.

Theo quan sát của chúng tôi, cùng với cá chết, khoảng 10 km chạy dọc theo sông Trà Khúc nước có màu đen sẫm và bốc mùi hôi thối nồng nặc, những xác cá chết bắt đầu phân hủy.

Ông Phạm Hân, một người dân ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long, kể lại: “Cá chết trắng sông, từ con chình trong hang, con rí ở dưới cát cũng lăn ra chết. Chưa bao giờ người dân ở đây chứng kiến hiện tượng cá trên sông Trà Khúc chết với mật độ dày như vậy”.

Người dân vạn chài ven sông Trà Khúc lo lắng cho cuộc sống của họ trong những ngày sắp tới. Bởi nguồn hải sản ở đây đã bị tận diệt và khó có khả năng hồi sinh. Bà Võ Thị Cúc, ở thôn Tăng Long, xã Tịnh Long (huyện Sơn Tịnh) lo âu: “Bây giờ đói rồi, không thể làm ăn được nữa. Ba năm sau cũng không có con cá nào sinh sản kịp. Cá tôm cua gì nó chết sạch. Con don, con hến và cá bống là thứ đặc sản của sông Trà Khúc giờ cũng không còn nữa”.

Theo ước tính, có trên 1.000 hộ dân ở khu vực hạ nguồn sông Trà Khúc, quanh năm chỉ dựa vào nghề chài lưới nhưng những ngày này phải “treo” ghe thuyền vì nguồn nước sông Trà bị ô nhiễm.

Nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt đang được người dân nghi thủ phạm là chất thải do Công ty Đường Quảng Ngãi thải ra nhân trận mưa cách đây vài ngày. Bởi vì đoạn sông này bốc mùi mật mía đường nồng nặc trộn lẫn mùi cá chết. Người dân đang chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân.  

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục