Tê giác chết tại VQG Cát Tiên không phải do săn bắn

(SGGP).- Liên quan đến thông tin về việc phát hiện bộ xương tê giác một sừng tại Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (báo SGGP đã đưa tin), lãnh đạo VQG Cát Tiên đã chính thức báo cáo vụ việc với Tổng cục Lâm nghiệp, UBND tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan.

Theo đó, bộ xương được phát hiện nằm bên mé một con suối nhỏ (thuộc xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng), trong tư thế nằm ngang suối, vùi một lớp đất bùn sâu khoảng 0,4m; phía trên mặt đất có dấu vết bới, ủi của động vật. Sau 2 ngày tìm kiếm, VQG Cát Tiên cùng với Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã thu được 52,5kg xương các loại, gồm xương đầu, xương vai, xương sườn, đốt sống, xương chân và bộ móng…
 
Ông Trần Văn Thành, Giám đốc VQG Cát Tiên cho biết, qua xác minh ban đầu từ các mẫu xương, mẫu phân và dấu vết còn lại tại hiện trường, có thể kết luận sơ bộ đây là bộ xương của tê giác một sừng. Con tê giác này bị chết một cách tự nhiên (khoảng 3 – 5 tháng trước) chứ không phải do săn bắn hoặc đánh bẫy.

Hiện VQG Cát Tiên đang tiến hành sắp xếp lại bộ xương, tìm kiếm các xương còn thiếu, xác định loài và điều tra nguyên nhân cái chết của con tê giác này.

N.VIÊN 

Tin cùng chuyên mục