Lâm Đồng thu hồi 11 biệt thự đã giao cho Hoàng Anh Gia Lai

Khiếu nại vì chủ nhà “bất nhất”
Lâm Đồng thu hồi 11 biệt thự đã giao cho Hoàng Anh Gia Lai

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa gửi đơn khiếu nại UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi 11 biệt thự trên đường Nguyễn Du (Đà Lạt) đã giao cho đơn vị này. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc thu hồi là không sai.

Một biệt thự trên đường Nguyễn Du vừa bị thu hồi.

Một biệt thự trên đường Nguyễn Du vừa bị thu hồi.

Khiếu nại vì chủ nhà “bất nhất”

Năm 2004, Công ty cổ phần HAGL (lúc đó là Xí nghiệp Tư doanh HAGL) được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận thực hiện dự án đầu tư, cải tạo 20 biệt thự trên đường Nguyễn Du và Phó Đức Chính (phường 9, TP Đà Lạt) để xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp. Năm 2004, tỉnh bàn giao được 5 căn, năm 2005 bàn giao thêm 6 căn, đến năm 2008 bàn giao tiếp 4 căn, tổng cộng là 15 căn. Trong đó, 8 căn đã được HAGL đầu tư, nâng cấp và đưa vào hoạt động (cùng với 3 biệt thự xây mới).

Ngày 22-9-2009, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 6986/UBND-XD thu hồi 11 căn biệt thự (trong đó 6 căn đã giao cho HAGL nhưng chưa được đầu tư nâng cấp và 5 căn đã thỏa thuận chủ trương cho HAGL thuê nhưng chưa giao vì vướng giải phóng mặt bằng), gồm các căn số 7, 7A, 8, 8Y, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15 trên đường Nguyễn Du.

Cho rằng UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản thu hồi biệt thự không đúng luật, gây ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, HAGL đã gửi đơn khiếu nại đến các cấp thẩm quyền. Theo đại diện của HAGL, trong số 20 biệt thự được chấp thuận cho thuê, HAGL chỉ mới được giao 15 căn (thời điểm cũng không đúng như thỏa thuận), còn lại 5 căn mặc dù đơn vị đã ứng trước tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho địa phương nhưng vẫn chưa được bàn giao để đầu tư. Hơn nữa, các văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng thiếu nhất quán, chồng chéo về thời gian.

Cụ thể, ngày 7-9-2009, ông Trương Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện đầu tư các biệt thự. Tại đây, ông Thu yêu cầu các ban ngành liên quan sớm bàn giao mặt bằng cho HAGL trước ngày 7-10-2009. Đồng thời, yêu cầu HAGL khẩn trương thực hiện đầu tư các biệt thự được giao trước ngày 10-10-2009, nếu không, tỉnh sẽ thu hồi. Tuy nhiên, khi chưa tới thời điểm này, ngày 22-9-2009, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Đức Hòa đã ký văn bản thu hồi 11 biệt thự nói trên (sớm hơn thời hạn ông Trương Văn Thu đưa ra 19 ngày). Đến ngày 9-10-2009, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có văn bản thống nhất chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy đầu tư 11 biệt thự vừa thu hồi.

Thu hồi vì chậm đầu tư

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trương Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng việc thu hồi các biệt thự nói trên không sai. Bởi lẽ, sau khi được giao 15 biệt thự, HAGL chỉ mới đầu tư 8 căn, các căn còn lại không được đầu tư nên ngày càng xuống cấp. Mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở nhưng phía HAGL vẫn không thực hiện, khiến khu biệt thự vốn được sử dụng làm trụ sở Tỉnh ủy và Thành ủy Đà Lạt trước đây, nay trở thành một khu hoang phế, tụ điểm hút chích ma túy…, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

Về nội dung HAGL khiếu nại thời gian ra văn bản thu hồi sớm hơn thời hạn 19 ngày, ông Thu cho rằng, trước đó, tỉnh đã đốc thúc rất nhiều nhưng tình hình vẫn trì trệ, nay chỉ chừng ấy thời gian, doanh nghiệp cũng không giải quyết được gì. Còn việc HAGL cho rằng chưa thể triển khai do chưa nhận đủ 5 căn biệt thự như thỏa thuận, ông Thu giải thích: Đây là các căn biệt lập chứ không phải liên kế, nên nhà đầu tư không cần thiết phải chờ giao đủ toàn bộ 11 căn mới đầu tư nâng cấp. Riêng vấn đề chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy đầu tư mà không thông qua đấu thầu, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, ban đầu, tỉnh cũng dự định đấu thầu theo quy trình, tuy nhiên sau khi thu hồi, thấy Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy tha thiết xin đầu tư và nhận thấy đơn vị này đủ năng lực, cộng với áp lực dư luận nên tỉnh quyết định không tổ chức đấu thầu.

Được biết, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng không chấp nhận việc Công ty CP HAGL ủy quyền cho Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt đứng tên ký kết, giao dịch với các ngành, địa phương của tỉnh Lâm Đồng với những nội dung có liên quan đến dự án khu biệt thự Phó Đức Chính, Nguyễn Du do Công ty CP HAGL thuê. Tỉnh cũng yêu cầu Công ty CP HAGL tháo bỏ các biển hiệu quảng cáo của khu du lịch mang tên Công ty CP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Đà Lạt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến mới nhất của vụ việc này.

B.Nguyên – N.Viên

Tin cùng chuyên mục