Rét đậm, rét hại miền Bắc và miền Trung - Cứu gia súc khỏi chết rét

Rét đậm, rét hại miền Bắc và miền Trung - Cứu gia súc khỏi chết rét

Các đợt rét đậm, rét hại tràn về đã bắt đầu làm chết hàng loạt trâu bò ở miền Bắc và miền Trung. Trong khi đó các chuyên gia về khí tượng đang lo ngại, năm nay có thể tái diễn đợt rét đậm, rét hại kinh hoàng như năm 2008.

Mới rét, trâu bò đã chết

Ông Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện vùng cao Pác Nặm (Bắc Kạn) cho biết, tính tới hôm qua (3-1), ở các xã như Nhạn Môn, Cao Tân, Công Bằng, An Thắng… thuộc huyện Pác Nặm đã có gần 50 con trâu, bò bị chết rét (trong đó chủ yếu là nghé non và trâu, bò già) do các đợt không khí lạnh liên tục tràn về. Ban đêm, nhiệt độ có khi xuống chỉ còn 5-6°C. Đặc biệt, ở nhiều nơi còn có hiện tượng sương muối, không chỉ làm lụi rau mà còn làm trâu bò chăn thả ở trên rừng, trên đồi chưa kịp sơ tán hay che chắn chuồng trại bị chết.

Người dân ở Sa Pa (Lào Cai) che chắn chuồng trại cho trâu bò tránh rét.

Người dân ở Sa Pa (Lào Cai) che chắn chuồng trại cho trâu bò tránh rét.

Lo ngại năm nay các đợt rét đậm rét hại kéo dài sẽ lại diễn ra như năm 2008, UBND huyện Pác Nặm đã chỉ đạo các trưởng thôn, trưởng bản tới từng nhà đôn đốc bà con tích trữ cỏ khô, rơm rạ để đảm bảo đủ nguồn thức ăn cho trâu bò trong những ngày mưa phùn, rét đậm. Phải lùa trâu bò trên rừng về chuồng trại. Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn cho biết thêm, trong trường hợp nhiệt độ còn giảm sâu thêm, sở sẽ chỉ đạo bà con di dời các đàn gia súc ở các xã vùng cao xuống vùng thấp, thậm chí sang các huyện khác như Ba Bể, Bạch Thông. Trước đó, ở Bắc miền Trung và Tây Bắc cũng đã lác đác có trâu bò bị chết rét, chết do bệnh vào mùa đông.

Ở các tỉnh như Lào Cai, Lai Châu, Sơn La nơi có nhiệt độ thường xuống rất thấp vào những ngày không khí lạnh tăng cường, hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương chỉ đạo bà con mua bạt ni lông, che chắn chuồng trại để tránh gió lùa cho gia súc. Vào ngày rét đậm phải đốt lửa sưởi ấm cho gia súc vào ban đêm.

Ở tỉnh Yên Bái, sau đợt rét đậm, rét hại năm 2008, đã chi hơn trăm triệu đồng để xây dựng mô hình làm cây rơm, thức ăn dự trữ cho trâu bò vào mùa đông, ủ chua, che bạt chuồng trại… Tuy nhiên, sau 2 năm không có rét đậm, người dân lại có tâm lý chủ quan, không còn đánh cây rơm, dự trữ cỏ khô, ủ chua nữa nên nếu xảy ra rét đậm suốt cả tháng liền như năm 2008 thì thiệt hại không lường được.

Còn ông Trần Văn Khẩn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cao Bằng, cho biết, hiện nhiệt độ về đêm ở đây chỉ còn khoảng 7°C, công tác phòng chống rét cho gia súc gặp nhiều khó khăn do ở nhiều nơi như Nguyên Bình, Thông Nông, Bảo Lâm vẫn có tập quán chăn thả rông trâu bò, không tích trữ thức ăn vào mùa đông… Hiện Sở NN-PTNT đã cử cán bộ xuống từng địa phương hướng dẫn nông dân cách che chuồng trại, giữ nền chuồng sạch và khô, khẩn trương tích trữ rơm cỏ, chế biến thức ăn.

Rét tập trung tháng 1 và 2

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, các đợt rét đậm xảy ra trong mùa đông 2010-2011 tập trung nhiều vào tháng 1 và 2-2011. Riêng trong tháng đầu tiên của năm 2011, có khả năng xảy ra 4 - 5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới khu vực các tỉnh miền Bắc, trong đó có khoảng 2-3 đợt rét đậm, rét hại ở khu vực đồng bằng Bắc bộ, với nhiệt độ trung bình dưới 15°C xảy ra liên tục trên 2 ngày.

Trong tháng 1-2011, nhiệt độ trung bình trên tất cả các vùng của cả nước được dự báo có khả năng thấp hơn so với nền nhiệt độ cùng kỳ của nhiều năm trở lại đây. Cụ thể tại Bắc bộ, nhiệt độ trung bình sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 1°C. Ở Trung bộ, nhiệt độ thấp hơn trong khoảng 0,5-1°C. Còn tại Tây Nguyên và Nam bộ, nhiệt độ trung bình tháng 1-2011 cũng thấp hơn mọi năm 0,5-1°C.

Lo ngại tình trạng trâu bò bị chết hàng loạt như năm 2008, Bộ NN-PTNT cũng vừa có chỉ thị 3589/CT-BNN-CN yêu cầu UBND các tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong vụ đông xuân năm 2010-2011, chủ động hướng dẫn nông dân đảm bảo chuồng trại, dự trữ thức ăn khô như rơm, rạ, cỏ khô... Phải đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò nếu thời tiết có nhiều sương muối, nhiệt độ xuống dưới 12°C. Địa phương nào xuất hiện tình trạng gia súc chết vì rét phải báo cáo Bộ NN-PTNT để kịp thời xử lý, tránh để thiệt hại quá lớn xảy ra như năm 2008.

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện cả nước có tới 14 tỉnh có dịch lở mồm long móng, tập trung nhiều ở khu vực miền núi phía Bắc với các tỉnh như Sơn La, Yên Bái, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lai Châu và Cao Bằng. Hàng ngàn con trâu, bò đã bị nhiễm dịch. Đây chính là đối tượng dễ bị chết rét nếu bệnh tái phát trong những ngày giá rét, những con trâu bò bị bệnh sẽ không ăn uống, đi lại được. Dịch cũng đang bùng phát, lây lan mạnh sau những đợt có gió mùa Đông Bắc.


VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục