20 năm sống với đèn dầu, bếp củi

20 năm sống với đèn dầu, bếp củi

Gần 20 năm qua, hơn 100 gia đình ở thôn Tân Bình, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) phải sống cảnh đèn dầu vì không có điện, dù thôn của họ nằm sát quốc lộ 14C và chỉ cách trung tâm huyện Ngọc Hồi khoảng 10km.

Không có điện, người dân phải thắp đèn dầu.

Không có điện, người dân phải thắp đèn dầu.

Năm 1992, khoảng 100 hộ gia đình người Thái, Mường, Nùng… ở xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) vào định cư tại vùng kinh tế mới của xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Sau gần 20 năm lập nghiệp trên quê hương mới, các hộ dân này vẫn phải sống cảnh “đèn dầu - bếp củi”.

Ông Đinh Văn Tiên, ở thôn Tân Bình, năm nay bước sang tuổi 81, cho biết: “Năm 1992, gia đình tôi rời quê vào vùng đất mới này. Thời gian đầu, chúng tôi được bố trí vào khu tái định cư làng Hòa Bình (ngay trung tâm xã Đăk Kan hiện nay), đến năm 1998, được tách ra thành thôn Tân Bình hiện nay. Gần cuối đời rồi mà tôi vẫn chưa được sống một ngày có điện”. Còn cháu A Đinh Quyền, học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Đăk Kan) kể: “Hàng đêm cháu phải thắp đèn dầu học bài nên rất khó khăn cho việc tiếp thu bài vở. Nhìn sang các làng khác, thấy đèn điện sáng choang mà thèm...”.

Không có điện thắp sáng, mọi vật dụng bình thường của cuộc sống ngày nay như ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh... trở thành xa lạ với người dân thôn Tân Bình. Cả thôn chỉ có duy nhất gia đình thôn phó Đinh Văn Thân có điện vì sử dụng mô tơ điện (thủy điện nhỏ) kéo từ dưới suối. Vào mỗi buổi tối, hàng chục người dân trong thôn tụ tập tại nhà ông Thân xem ti vi. Tuy nhiên, nguồn điện thắp sáng phụ thuộc vào nguồn nước suối nên lúc có lúc không, nước suối cạn là điện tắt, mưa lớn đột ngột thì mô tơ bị cuốn trôi.

Không có điện, những người sử dụng điện thoại di động phải “thủ” sẵn 2 cục pin. Một cục nạp vào điện thoại, còn cục kia sạc điện nhờ ở... làng khác. Có hộ gia đình sử dụng bình điện ắc quy xe máy để thắp sáng ăn cơm tối mỗi khi khách đến thăm nhà. Khoảng tầm 20 giờ tối, cả làng vắng tanh vì mọi nhà đều tắt đèn đi ngủ! Anh Vũ Gia Cải, một người dân trong thôn thổ lộ: “Gia đình tôi nuôi gần 30 con heo, việc vệ sinh chuồng trại khá mệt. Hơn nữa, tôi còn trồng hơn 1ha cà phê, mỗi năm phải thuê máy nổ tưới 3 lần, chi phí gần 7 triệu đồng. Giá như có điện thì đỡ khổ hơn!”.

Năm 2009, người dân thôn Tân Bình rất vui mừng khi thấy các công nhân điện dựng cột, tập kết thiết bị. Một số gia đình đã tức tốc đi mua ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, dây điện, bóng đèn... để đón “ánh sáng”. Nhưng niềm mong mỏi vụt tắt khi những cây cột điện dựng xong rồi để đó.

Được biết, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do nếu kéo điện, đường điện phải băng qua rừng khộp của Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, mới đây, Vườn quốc gia Chư Mom Ray, Điện lực huyện Ngọc Hồi, Công ty Điện lực 3, chính quyền địa phương đã họp bàn và thống nhất chặt ngang các cây khộp khi vướng đường dây điện cao thế để kéo đường điện thắp sáng cho người dân trong thời gian sớm nhất. 2 gia đình nằm trong hành lang an toàn đường điện phải di dời nhà sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ một phần kinh phí”.

ĐỨC TRUNG – MINH HẢI

Tin cùng chuyên mục