Rét đậm hoành hành ở miền Trung, miền Bắc - Người đổ bệnh, trâu bò chết

Hôm qua (10-1), nhiệt độ ở miền Bắc đã xuống tới mức kỷ lục trong mùa đông năm nay. Thêm hàng trăm con trâu bò ở các tỉnh như Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn… bị chết cóng vì băng giá. Rét đậm, rét hại cũng đã tràn vào tận Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế.
Rét đậm hoành hành ở miền Trung, miền Bắc - Người đổ bệnh, trâu bò chết

Hôm qua (10-1), nhiệt độ ở miền Bắc đã xuống tới mức kỷ lục trong mùa đông năm nay. Thêm hàng trăm con trâu bò ở các tỉnh như Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Kạn… bị chết cóng vì băng giá. Rét đậm, rét hại cũng đã tràn vào tận Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế.

  • Gia tăng thiệt hại

Chiều 10-1, ông Phạm Văn Lái, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái - xác nhận, tới chiều qua, ở đây đã có tổng cộng 31 con trâu bò bị chết. Trong đó, ở huyện vùng cao Trạm Tấu có nhiều trâu bị chết nhất với 15 con, huyện Văn Chấn có 12 con và 4 con ở hai xã Nậm Có và Cao Phạ thuộc huyện nghèo Mù Căng Chải.

Phần lớn trâu chết là trâu già và nghé non, bà con vẫn thả rông trong rừng, không chịu lùa về. Khi nhiệt độ xuống thấp, cùng với sương muối và băng giá, rừng lạnh đã làm trâu bị cóng chân, nhiều con lăn xuống vực chết. Rét cũng làm cỏ bị héo khô, trâu bò mất nguồn thức ăn, chết đói.

Người dân mổ trâu bị chết do rét đậm, rét hại.

Người dân mổ trâu bị chết do rét đậm, rét hại.

Ở tỉnh Lạng Sơn, nơi đang xảy ra hiện tượng băng tuyết, hôm qua cùng với nhiệt độ xuống thấp, lượng trâu bò chết vẫn không ngừng gia tăng. Chị Nguyễn Thanh Làn, nhà ở ngã ba Mẫu Sơn (Lộc Bình-Lạng Sơn), cho biết, nhiệt độ ở các vùng thấp thuộc huyện Lộc Bình đã xuống chỉ còn 4°C - 5°C, còn ở trên núi, nhiệt kế treo trong các khách sạn lớn thuộc Khu du lịch Mẫu Sơn chỉ -1°C, băng giá bao phủ khắp nơi.

Chiều 10-1, Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang cho biết, nơi đây đã có 77 con trâu bò bị chết rét, trong đó 58 con là bê nghé, do đợt rét đậm dài ngày quét qua.

Địa phương có nhiều trâu bò bị chết rét nhất vẫn là tỉnh Bắc Kạn. Ông Nông Văn Chí, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Đợt rét xảy ra hồi đầu tháng đã làm 67 con trâu bò, chủ yếu ở huyện vùng sâu Pác Nặm bị chết rét. Sau đó, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo người dân di dời đàn trâu xuống vùng thấp và che chắn chuồng trại để chống rét nhưng do bà con chủ quan nên đến nay, lượng trâu bò chết vẫn không ngừng gia tăng. đã có gần 200 con trâu bò bị chết vì rét đậm, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân.

  • Bệnh viện quá tải

Ở Lạng Sơn những ngày này, các bệnh viện đều chật kín bệnh nhân. Tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn, các khoa phòng điều trị không còn giường trống. Thậm chí khoa Nội và hô hấp còn bị quá tải. Các bác sĩ ở đây cho biết, trời lạnh giá kéo dài khiến số người nhập viện tăng mạnh, chủ yếu là sốt, viêm phổi, thấp khớp. Đáng chú ý, trong những ngày qua, bệnh viện còn tiếp nhận cấp cứu gần 100 ca ngất vì lạnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa số 1 Lào Cai, ông Bùi Chí Nam, Trưởng phòng Kế hoạch của bệnh viện cho biết, từ đầu đợt rét đậm tới nay đã có trên 235 trẻ em (tăng gần gấp đôi so với trước, chủ yếu dưới 6 tuổi) nhập viện vì viêm phổi, rối loạn tiêu hóa, sốt virus. Trong khi đó, ở khoa Nội bệnh viện nhiều người già phải vào điều trị các chứng bệnh về xương khớp, huyết áp.

Rét đậm rét hại kéo dài hiện không chỉ ảnh hưởng nặng nề đối với cuộc sống, sức khỏe của người dân nhiều tỉnh miền núi phía Bắc mà ngay cả nhiều tỉnh thành ở đồng bằng Bắc bộ cũng đang bị ảnh hưởng. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều ngày qua luôn đông nghịt bệnh nhi đến khám, cấp cứu cho tới tận tối khuya. BS Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, lượng trẻ nhỏ được gia đình đưa đến khám từ 1.900 - 2.000 lượt mỗi ngày, khiến các phòng khám, khoa phòng điều trị đều quá tải.

Cùng chung tình cảnh với Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều bệnh viện đa khoa khác ở Hà Nội như Bạch Mai, Xanh Pôn, Thanh Nhàn… số người phải nhập viện vì giá rét, từ trẻ nhỏ đến người già, thậm chí là thanh niên cũng gia tăng “chóng mặt”. Từ những bệnh thường gặp như viêm xoang, viêm mũi, ho, hen phế quản, sốt virus, nhiễm trùng đường hô hấp, thấp khớp cho tới không ít trường hợp cảm lạnh đột quỵ do say rượu.

Thời tiết lạnh kéo dài cũng khiến gia tăng lượng bệnh nhân phải nhập Viện Tim mạch vì biến chứng huyết áp, trong đó có bệnh nhân biến chứng nặng như đột quỵ, phình mạch máu não, tắc mạch máu não gây hôn mê.

Ngày 10-1, theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở Y tế Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, bệnh nhân nhập viện vì mắc các bệnh khi nhiệt độ xuống thấp như: tiêu chảy, bệnh đường hô hấp... tăng mạnh. Trong đó, người già và trẻ em nhập viện tăng 30%-40% so với thời gian trước.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, trong 10 ngày trở lại đây, số lượng người già nhập viện tăng cao, chủ yếu mắc bệnh tai biến mạch máu. Riêng khoa Nhi bình quân mỗi ngày có từ 150 - 200 phụ huynh mang con em đến khám và chữa các bệnh tiêu chảy, viêm phổi và đường hô hấp, trong đó 30 - 40 cháu phải nhập viện điều trị...

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã có công điện yêu cầu không để lặp lại “thảm họa” hàng trăm ngàn trâu bò chết rét như năm 2008. Ngày 10-1, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) đã cử một đoàn kiểm tra đi các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

Ngày 11-1, ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi sẽ chủ trì một đoàn đi các tỉnh Lào Cai, Yên Bái để nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra các biện pháp đối phó với nguy cơ trâu bò chết rét.

NHÓM PV

- Thông tin liên quan:

>> Miền Bắc: Hàng trăm con trâu, bò chết vì rét đậm

>> Miền Bắc thiệt hại vì băng giá

Tin cùng chuyên mục