Rét đậm còn kéo dài

Lần đầu tiên có “mưa” băng tuyết
Rét đậm còn kéo dài

Theo thống kê tại các tỉnh miền Bắc đã có gần 12.000 con trâu, bò chết vì rét dữ.

Lần đầu tiên có “mưa” băng tuyết

Hôm qua (18-1), lần đầu tiên miền Bắc xuất hiện một hiện tượng chưa từng gặp, đó là mưa băng ở xã Y Tý (Bát Xát-Lào Cai). Theo ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai - do nhiệt độ xuống quá thấp, trong đó riêng tại Y Tý là -1°C, trời rất lạnh nên đã xảy ra tình trạng mưa vừa rơi xuống, chạm vào mặt đất đã đóng ngay thành băng tuyết.

Sáng sớm 18-1, khi tỉnh dậy, người dân ở xã Ý Ty đã quá ngỡ ngàng về hiện tượng băng phủ một lớp dày, trắng xóa trước sân nhà, trong vườn, trên đường đi, và trải hầu khắp cả núi đồi. Những chỗ trũng băng dồn lại dày tới 5-7cm, to như tảng đá.

Cảnh mưa băng trắng xóa ở xã Y Tý sáng 18-1.

Cảnh mưa băng trắng xóa ở xã Y Tý sáng 18-1.

Mức độ nguy hại của mưa băng lớn hơn nhiều cảnh băng giá vì toàn bộ cây trồng, rau màu của người dân bị băng phủ kín mặt đất, trên diện rộng, đè nát cây non mới mọc. Hiện chưa có số liệu thống kê về thiệt hại do mưa băng gây ra. 

Từ trưa qua, nhiệt độ ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Bắc miền Trung cũng đã giảm sâu hơn. Càng về chiều trời càng lạnh. Tại Hà Nội, nhiệt độ giảm chỉ còn 9-11°C, có nơi chỉ 8°C. Theo nhận định, ngày 19-1, nhiệt độ miền Bắc sẽ còn giảm thêm 1-2°C nữa. Do đó, học sinh tiểu học có thể sẽ phải nghỉ học để tránh rét đậm. Hiện tại, các bệnh viện đều quá tải do lượng người nhập viện đông.

Trâu, bò tiếp tục chết

Theo thông tin của Cục Chăn nuôi, tới chiều qua (18-1) đã có thêm hơn 2.000 con trâu, bò và lừa ngựa bị chết rét (chỉ trong một ngày), nâng tổng gia súc bị chết rét ở miền Bắc và miền Trung lên tới 11.990 con. Trong đó, Cao Bằng là tỉnh có lượng trâu bò chết rét nhiều nhất, với gần 2.300 con.

Ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, nguyên nhân chủ yếu của việc trâu bò chết là do rét đậm kéo dài. Ông cũng khẳng định, đây là những thiệt hại về gia súc, chưa tính các thiệt hại khác trong đợt rét như tôm cá, gia cầm cũng đang bị chết rét. Để hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình có trâu bò chết vì rét, Cục Chăn nuôi đã gửi công văn đến các địa phương yêu cầu thực hiện nhanh chóng việc hỗ trợ 2 triệu đồng cho các hộ có trâu bò chết để mua lại con giống khôi phục sản xuất theo Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ đã ký ngày 31-12-2009.

Cục Chăn nuôi cũng cảnh báo các tỉnh miền núi phía Bắc, từ nay đến Tết Tân Mão, hiện tượng rét đậm rét hại sẽ tác động mạnh và gây ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta nói chung và vùng núi phía Bắc nói riêng. Cục đã có công văn yêu cầu các địa phương chú ý thực hiện các biện pháp chống rét để cứu vật nuôi và đàn gia súc.

Theo ông Giao, với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như hiện nay mà kèm theo mưa, có nhiều khả năng lượng trâu bò, gia súc bị chết rét sẽ tăng, nhất là nghé con và bê con dưới 6 tháng tuổi.

Thêm 3-4 đợt rét đậm rét hại dội về

Chiều 18-1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, đợt rét hại vừa qua đã kéo dài 18 ngày. Trong khi theo các dữ liệu mới vừa thu thập thì từ nay cho tới tận Tết Tân Mão lại có liên tục 3-4 đợt rét đậm dội về miền Trung, miền Bắc kèm theo hiện tượng băng giá, sương muối. Ít nhất, rét còn hoành hành thêm 10 ngày nữa. Vào khoảng nửa đầu tháng 2-2011, sẽ còn có một đợt rét đậm rét hại kéo dài nữa.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục