Cụ rùa... vẫn đang chờ cứu

Sáng 27-2, cơ quan chức năng vẫn chưa khởi động việc cứu cụ rùa Hồ Gươm theo chỉ đạo. Trong khi nước Hồ Gươm đang bị ô nhiễm trầm trọng, có thể chính là một trong nguyên nhân làm cụ rùa lâm bệnh.

Đi dạo một vòng quanh Hồ Gươm, đặc biệt là ở khu vực đền Ngọc Sơn mới rợn cả người, vì chỗ nào cũng nổi váng đen, váng vàng, nhiều chỗ còn sục cả màu bùn loãng, có chỗ sền sệt như phù sa sông Hồng. Chỉ xuống làn nước đặc quánh, ông Lâm, một người dân Hà Nội, hàng ngày đều ra đây sưởi nắng, bảo: “Nước bẩn thế này thì làm sao cụ rùa sống nổi”.

Rõ ràng, Hồ Gươm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, hệ sinh thái đang xuống cấp, không đảm bảo cho sức khỏe cụ rùa. Trong cuộc họp bàn giải pháp cứu cụ rùa ngày 15-2, các nhà khoa học cũng đã lên tiếng về việc Hồ Gươm đang ngày càng thêm ô nhiễm. Điều đặt ra hiện nay là nguyên nhân nào khiến nước Hồ Gươm bẩn. Nhiều người hồ nghi rằng, hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xung quanh Hồ Gươm, đặc biệt nhà hàng Thủy Tạ và các đường cống ngầm thoát nước thải là thủ phạm. Về việc thoát nước thải vào Hồ Gươm, PGS-TS Hà Đình Đức cho biết, từ năm 1994 cơ quan chức năng đã yêu cầu đóng tất cả các cửa thải, cống thải. Nhưng theo khảo sát, hiện vẫn còn những cống ngầm đổ thẳng nước thải vào Hồ Gươm.

Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định, sắp tới cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tình hình xả nước và chất thải của nhà hàng Thủy Tạ và một số cơ sở kinh doanh xung quanh hồ. Ông Hoa cũng thừa nhận, hiện có tới 5 cơ quan tham gia quản lý Hồ Gươm nhưng vẫn để xảy ra ô nhiễm.

Hiện tại, Sở KH-CN Hà Nội chưa thiết kế xong “bể bơi thông minh” để bắt cụ rùa, nhưng sáng 27-2, cơ quan chức năng đã tổ chức quây bạt tại khu vực đối diện cổng UBND TP Hà Nội để chuẩn bị nạo vét bùn, làm sạch nước Hồ Gươm. Trước đó, giải pháp hút bùn ngầm sử dụng công nghệ và thiết bị của CHLB Đức đã thực hiện thử nghiệm trên khoảng 1% diện tích hồ, có nhiều thành công vì không làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, theo TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH-CN Hà Nội, giải pháp làm sạch nước Hồ Gươm sẽ được triển khai trong vài ngày nữa.

Văn Phúc

Thông tin liên quan

- Chậm như... cứu cụ rùa

- Đưa cụ rùa lên khu tháp rùa trị thương

- Thành lập Ban Chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ cụ rùa Hồ Gươm

- Tìm cách chữa trị vết thương cho “cụ” rùa Hồ Gươm

Tin cùng chuyên mục