Khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên

Khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên

(SGGPO) – Sáng nay, 7-3-2011, tại xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức khởi công dự án cầu Cổ Chiên. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã về dự và phát lệnh khởi công.

Lãnh đạo Chính phủ và các ban ngành trung ương bấm nút khởi động cầu Cổ Chiên

Lãnh đạo Chính phủ và các ban ngành trung ương bấm nút khởi động cầu Cổ Chiên

Cầu Cổ Chiên là một trong 4 cầu quan trọng trên QL60 (gồm Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi), nằm trong chiến lược phát triển tuyến hành lang ven biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư, đáp ứng chủ trương phát triển kinh tế xã hội của đồng bằng Sông Cửu Long, đồng thời góp phần tăng cường an ninh quốc phòng cho khu vực.

Cầu Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên, cách phà Cổ Chiên hiện tại 3,6km về phía hạ lưu, nối Quốc Lộ 60 đoạn giữa thành phố Bến Tre với thành phố Trà Vinh, được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 1608/TTg-KTN ngày 6/9/2010 và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 3053/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010.

Khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên ảnh 2

Phác thảo cầu Cổ Chiên

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên bao gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do Công ty TNHH B.O.T Rạch Miễu làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án 7 thực hiện quản lý dự án.

Dự án thành phần 1 là cầu Cổ Chiên với tổng chiều dài 1,599Km. Dự án thành phần 2 bao gồm đường dẫn từ hai phía Bến Tre, Trà Vinh và các cầu trên đường dẫn với tổng chiều dài 14,161km, điểm giao giữa tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày (Bến Tre) với QL60 hiện tại và điểm cuối là điểm kết nối với QL60 phía sau cầu Dừa Đỏ thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.798, 440 tỉ đồng, trong đó dự án thành phần 1 có vốn đầu tư là 2.210,179 tỉ đồng (vốn nhà đầu tư BOT) và dự án thành phần 2 có vốn đầu tư là 1.588,261 tỉ đồng (vốn ngân sách nhà nước).

Theo thiết kế, cầu Cổ Chiên là cầu dây văng 2 mặt phẳng, cầu dẫn nhịp giản đơn dầm super T; mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 16m; vận tốc thiết kế 80km/h. Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực với tải trọng thiết kế tĩnh không thông thuyền chiều cao 25,0m, chiều rộng 120m.

Cầu Cổ Chiên sau khi hoàn thành sẽ nối Quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh rút ngắn cự ly từ thành phố Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70Km, giảm áp lực giao thông lớn trên QL 1A và đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) đi vào hoạt động.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cầu Cổ Chiên, một trong 10 cây cầu lớn, hiện đại nhất của Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, cây cầu sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư và thương mại, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ người dân, giao lưu văn hoá, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị tư vấn, các bộ ngành, lãnh đạo hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre nỗ lực đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ của công trình.

Minh Trường

Tin cùng chuyên mục