Khát tôm giống khỏe

Đến thời điểm này, ĐBSCL có gần 50.000ha diện tích tôm nuôi bị chết, thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng. Theo các nhà chuyên môn, chất lượng tôm sú giống năm nay rất kém, người nuôi không nên ham rẻ, mua tôm giống trôi nổi...
Khát tôm giống khỏe

Đến thời điểm này, ĐBSCL có gần 50.000ha diện tích tôm nuôi bị chết, thiệt hại khoảng 2.000 tỷ đồng. Theo các nhà chuyên môn, chất lượng tôm sú giống năm nay rất kém, người nuôi không nên ham rẻ, mua tôm giống trôi nổi...

Tràn lan tôm giống dỏm

Hàng chục ngàn hécta tôm sú nuôi năm 2011 ở ĐBSCL đang chết trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Tôm chết ngoài nguyên nhân thời tiết bất lợi còn do con giống chất lượng kém. Hàng ngàn hộ nuôi tôm thả nhiều đợt vẫn thua trắng tay. Ông Mai Chí Cường ngụ xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) lo lắng: “Cải tạo xong 3ha nuôi tôm sú công nghiệp nhưng cả tuần nay chưa có giống thả nuôi. Dịch bệnh tôm tràn lan nên bà con ở đây ai cũng thận trọng chọn giống. Giống tại tỉnh không đủ cung cấp, người nuôi phải ra tận Vũng Tàu, các tỉnh miền Trung đặt mua. Khổ nỗi đâu phải lúc nào cũng có con giống sạch bệnh như ý muốn”. Có chung tâm trạng như ông Cường, ông Hồ Văn Phục, xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải (Trà Vinh), bức xúc: “Thả nuôi đợt 1 hơn 100.000 con giống, tôm chưa qua 40 ngày tuổi đã chết trắng. Cả tuần nay cải tạo xong diện tích 2,5ha thả lại nhưng vẫn chưa có tôm giống. Mấy ngày qua tôi xuống tận huyện Duyên Hải đến các trại giống có uy tín đặt mua, nhưng chưa có tôm giống tốt, đành phải chờ”.

Khát tôm giống khỏe ảnh 1

Một cơ sở tôm giống ở xã Long Toàn, huyện Duyên Hải (Trà Vinh) hiện không đủ tôm giống chất lượng để cung ứng cho nông dân

Kỹ sư Trần Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản tỉnh Trà Vinh, nhận định: Những ngày qua, giá tôm sú giống tăng mạnh nhưng nguồn cung không đủ cầu. Tôm giống sản xuất tại địa phương giá 50 - 65 đồng/con (tùy kích cỡ) nhưng nguồn cung cũng rất hạn chế. Khi nguồn cung nhỏ hơn cầu, bà con phải cảnh giác chất lượng và nguồn gốc tôm giống.

Bao giờ hết khát giống?

Tại tỉnh Cà Mau, theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, hiện giá tôm giống từ 60 - 80 đồng/con, tăng 30% giá thành so cùng thời điểm vụ nuôi năm 2010, nhưng nguồn tôm giống có chất lượng tốt, sạch bệnh để thả nuôi công nghiệp khan hiếm; hơn nữa hiện nay do giá tôm nguyên liệu tăng cao, nhiều diện tích nuôi vụ 1 bị chết nên nhu cầu tôm giống cũng tăng.

Ông Lâm Thanh Bình, Giám đốc Sở NN-PTNT Trà Vinh, cho biết: “Đang vào chính vụ thả nuôi, nguồn giống sạch bệnh tại tỉnh đang thiếu trầm trọng. Để có nguồn giống cung cấp cho người nuôi tôm trong tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến khích các trại sản xuất tôm giống trong tỉnh tăng cường sản xuất giống có chất lượng, cung cấp từ 2 - 3 tỷ con tôm sú giống, đảm bảo đủ nhu cầu giống thả nuôi trong tỉnh. Ngành buộc các doanh nghiệp phải cam kết đảm bảo giống có chất lượng tốt, sạch bệnh… Nếu tôm giống của các doanh nghiệp này bị nhiễm bệnh thì doanh nghiệp đó phải hỗ trợ 100% chi phí con giống để nông dân khôi phục thả giống nuôi trở lại…”.

Chuyện khát giống chất lượng cao, thừa tôm giống dỏm vào mỗi vụ nuôi tôm ở ĐBSCL không còn là chuyện mới. Để khắc phục tình trạng này, ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL cần liên kết, tổ chức lại sản xuất. Bộ NN-PTNT sớm có chính sách ưu đãi về vốn, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sản xuất giống sạch bệnh, xã hội hóa cung cấp giống, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển trang trại sản xuất giống cung cấp người nuôi. Đồng thời, sớm ban hành tiêu chuẩn VietGAP trong sản xuất tôm giống và tiến hành kiểm tra cấp giấy chứng nhận các cơ sở đủ điều kiện sản xuất tôm giống để người nuôi “chọn mặt gửi vàng”.

ĐÌNH CẢNH

Tin cùng chuyên mục