Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

(SGGP).- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, theo thông cáo báo chí của UBND TP Hải Phòng về việc thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng, ngày 5-1, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Tại khu đầm ông Vươn đang sử dụng, ông Vươn và những người liên quan bố trí 3 lớp hàng rào để ngăn cản lực lượng cưỡng chế, kích nổ mìn tự tạo, dùng súng bắn đạn hoa cải bắn bị thương 6 cán bộ, chiến sĩ công an huyện và Ban Chỉ huy quân sự huyện.

Ngày 10-1, 4 bị can gồm Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra, nhiều vấn đề được đặt ra như trách nhiệm của chính quyền địa phương về tính pháp lý của quyết định thu hồi đất khai hoang, trách nhiệm của thẩm phán ký vào thỏa thuận rút đơn kiện, việc chính quyền phá hủy nhà ông Đoàn Văn Vươn ngoài khu vực cưỡng chế...

Hiện Bộ Công an, Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã vào cuộc điều tra về vụ việc này. 

Hình ảnh khu đất nhà ông Vươn (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) - Ảnh Giaoduc.net.vn
Hình ảnh khu đất nhà ông Vươn (huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) - Ảnh Giaoduc.net.vn
Trước nhiều thông tin bức xúc, trái chiều xung quanh vụ cưỡng chế tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng, ngày 17-1, UBND TP Hải Phòng đã có cuộc họp giao ban báo chí xung quanh vụ việc này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết, đối với vụ cưỡng chế đất nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn (ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - TP Hải Phòng), hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý vụ việc, trong đó tập trung rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục về các quyết định giao, thu hồi và tổ chức cưỡng chế đất của huyện Tiên Lãng. Kết quả kiểm tra, rà soát này sẽ xong trước tết và UBND TP Hải Phòng sẽ có báo cáo chính thức.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng: “Trong quá trình cưỡng chế, việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy”.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo trước đó (diễn ra vào ngày 12-1), Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền cho biết, việc phá nhà của ông Vươn vì đây là nơi ẩn nấp của các đối tượng gây án, chống đối lại lực lượng chức năng.

Cũng tại cuộc họp, ông Thoại cho biết thêm, theo quy định của pháp luật, đất thu hồi là nơi nuôi trồng thủy sản nên không được phép xây nhà và nhà của ông Vươn “chỉ là 1 gian nhà nhỏ”! Đồng thời, khẳng định việc huy động quân đội, công an trong vụ tiến hành cưỡng chế nhà ông Vươn là đúng theo quy định và do chính quyền huyện Tiên Lãng thực hiện. Lý giải cho việc huy động nhiều lực lượng, ông Thoại cho rằng, bất cứ cuộc cưỡng chế nào cũng có đủ thành phần và lực lượng quân đội có tham gia để rà phá bom mìn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định, diện tích đầm nuôi trồng thủy sản bị cưỡng chế của ông Vươn là bãi bồi, không phải đất nông nghiệp mà là đất lấn chiếm nên không cần thiết phải giao đủ 20 năm.

Cũng tại cuộc họp, đại diện UBND TP Hải Phòng khẳng định, hành vi chống người thi hành công vụ của một số người trong gia đình ông Vươn là vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm, còn chính quyền huyện xã, cơ quan chức năng sai đến đâu hiện đang trong quá trình xác minh.  

TH.VINH - NG.QUỐC

- Thông tin liên quan:

>> Truy bắt các đối tượng bắn trọng thương 6 chiến sĩ

Tin cùng chuyên mục