Vụ bán hồ thủy lợi ở Đắk Lắk: Yêu cầu bàn giao lại cho địa phương

Sáng 22-11, Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN-PTNT) Đàm Hòa Bình cùng đoàn công tác đã vào kiểm tra việc Công ty TNHH Cà phê Phước An bán hồ đập thủy lợi cho tư nhân nuôi cá, gây khó khăn cho hàng trăm hộ dân xã Ea Yông (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) trong việc lấy nước tưới cà phê theo phản ánh ngày 30-10 của Báo SGGP.

(SGGP).– Sáng 22-11, Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN-PTNT) Đàm Hòa Bình cùng đoàn công tác đã vào kiểm tra việc Công ty TNHH Cà phê Phước An bán hồ đập thủy lợi cho tư nhân nuôi cá, gây khó khăn cho hàng trăm hộ dân xã Ea Yông (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) trong việc lấy nước tưới cà phê theo phản ánh ngày 30-10 của Báo SGGP.

Qua kiểm tra, Vụ trưởng Đàm Hòa Bình cho biết: “Việc Công ty Cà phê Phước An sang nhượng các hồ đập thủy lợi cho cá nhân nuôi cá để thu tiền là trái với các quy định của Nhà nước, vì thế chúng tôi đã yêu cầu công ty phải hủy các hợp đồng sang nhượng, trả lại tiền cho những cá nhân và bàn giao lại hồ đập thủy lợi cho địa phương quản lý. Sắp tới, chúng tôi sẽ có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Công ty Cà phê Phước An thực hiện việc bàn giao lại hồ đập để đảm bảo nước tưới cà phê cho người dân quanh vùng”.

Trước đó, theo báo cáo của Sở NN-PTNT Đắk Lắk gửi Tổng cục Thủy lợi, Công ty Cà phê Phước An đã sang nhượng 10 hồ đập thủy lợi cho cá nhân nuôi cá, thu về 892 triệu đồng. Sau khi mua lại công trình, một số chủ hồ tự ý đào đắp, lấy đất sản xuất nông nghiệp, gây thiếu nước tưới cho cà phê trong vùng; đồng thời gây mất an toàn cho hồ đập, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Sở NN-PTNN Đắk Lắk cũng khẳng định: việc Công ty Cà phê Phước An coi các hồ, đập là tài sản cố định và sang nhượng để thu hồi vốn là không đúng với các quy định hiện hành. Từ đó, sở đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi các hợp đồng sang nhượng, bàn giao lại hồ đập cho địa phương quản lý.

C.Hoan

Thông tin liên quan

- Công ty cà phê Phước An - Đắk Lắk bán hồ đập sai pháp luật

- Bộ NN-PTNT chỉ đạo kiểm tra việc bán hồ đập

- Bán hồ thủy lợi, cà phê chết khát

Tin cùng chuyên mục