Vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng - Thủ tướng sẽ chủ trì họp chỉ đạo giải quyết vụ việc

(SGGP).- Tin từ Văn phòng Chính phủ, dự kiến từ ngày 6 đến 10-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

(SGGP).- Tin từ Văn phòng Chính phủ, dự kiến từ ngày 6 đến 10-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Để chuẩn bị tốt cuộc họp trên, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, NN-PTNT, Tư pháp, theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ theo yêu cầu trước đó của Thủ tướng. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam chuẩn bị ý kiến tham dự cuộc họp.

Chiều qua 3-2, tại Hà Nội, Thường trực UBMTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát của ủy ban - đã về huyện Tiên Lãng để tìm hiểu vụ cưỡng chế đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào trước Tết Nhâm Thìn. Theo Luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ và pháp luật - UBMTTQ Việt Nam, qua khảo sát bước đầu, thấy bộc lộ hai cách nhìn nhận sự việc đối lập nhau gay gắt giữa cán bộ Đảng, chính quyền, cán bộ mặt trận xã, huyện, cán bộ chính quyền tỉnh với nhân dân địa phương.

Cụ thể, về mục đích thu hồi đất, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBMTTQ huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định mục đích thu hồi đất để xây dựng sân bay Tiên Lãng. Giám đốc Công an TP Hải Phòng trả lời báo chí rằng phải thu hồi đất trước để sau này khi xây dựng sân bay, nhà nước không phải đền bù cho ông Vươn nhiều tỷ đồng.

Bí thư Đảng ủy xã khẳng định thu hồi đất để tiến hành lấn biển lần 2, lập khu dân cư mới (xã Vinh Quang). Chánh văn phòng UBND huyện khẳng định cứ thu hồi trước, còn giao đất cho ai sẽ tính sau. Trong khi đó, trao đổi với đoàn giám sát của MTTQ, người dân cho rằng, việc cưỡng chế thu hồi đầm tôm của nhà ông Đoàn Văn Vươn chưa xong đã có người vào tiếp quản. Đất chưa thu hồi nhưng đã được chia lô để bán. Cả khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của nhiều hộ dân đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi để chia cho những người có chức có quyền.

Về đánh giá nhân thân và hành vi của Đoàn Văn Vươn, người bị cưỡng chế, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy nhận xét ông Vươn là người ngông cuồng, mất nhân tính. Trong quá trình khai thác nguồn lợi, ông Vươn chưa đóng góp gì nhiều cho xã. Bí thư Đảng ủy xã nói ông Vươn là dân “ngụ cư”, không có hộ khẩu tại địa phương.

Trong khi đó, nhận xét của người dân với đoàn giám sát cho rằng, trước đây vào mùa mưa bão, nhân dân sống trong nỗi lo sợ nơm nớp. Khi có tin bão đến, cả làng, cả xóm dắt díu nhau đi tránh bão. Từ khi có con đập dài gần 2km do bố con ông Vươn đắp lên thì cảnh khổ ấy không còn nữa. Đầm tôm hình thành, dân trong xã có thêm công ăn việc làm.

Ông Vươn là người có học, có bằng kỹ sư lâm nghiệp nên đã làm được việc mà trước đây đoàn thanh niên xung phong không làm được. Ông Vươn không phải là người địa phương, nhưng cả làng biết ơn ông ấy. Con đập, rừng cây chắn sóng, đầm tôm không phải từ trên trời rơi xuống. Bố con ông Vươn đã “đánh bạc” với trời đất hàng chục năm. Con nhỏ, cháu nhỏ của ông đã bị chết đuối trong đầm. Ông Vươn đang nợ nần nhiều tỷ đồng. Mới thu hoạch được chút đỉnh thì chính quyền thu hồi.

Tại buổi họp chiều 3-2, tất cả các thông tin trên đều được đoàn giám sát báo cáo Thường trực UBMTTQ Việt Nam. Cuối giờ chiều 3-2, trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết, sau khi nghe báo cáo của đoàn giám sát, trong 2 ngày cuối tuần (4 và 5-2), Thường trực UBMTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận, xem xét kỹ các khía cạnh của vấn đề, đưa ra nhận định và quan điểm của Mặt trận, sau đó xây dựng báo cáo gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

Mặt trận cũng sẽ có ý kiến chính thức trong cuộc họp với Thủ tướng về vụ việc này trong tuần tới. 

THÀNH VINH - PHAN THẢO
 

Lãnh đạo TP Hải Phòng có trách nhiệm 

Sau những lời phát ngôn kiểu “ông nói gà, bà nói vịt” của một số vị lãnh đạo huyện Tiên Lãng và UBND TP Hải Phòng về vụ cưỡng chế đất đầm nuôi thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn, lần đầu tiên đại diện chính quyền TP Hải Phòng đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ việc gây bức xúc dư luận này… Trao đổi với báo chí, ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, khẳng định, lãnh đạo TP xác định dù với bất cứ lý do gì, để xảy ra sự việc trên lãnh đạo TP không thể không có trách nhiệm. Hiện các cơ quan chức năng của cả TP và trung ương đang khẩn trương xem xét, kết luận rõ. Đến lúc đó, ai sai đều phải xử lý nghiêm. Lãnh đạo TP sẽ công khai kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm, không bưng bít, bao che.

NG. QUỐC

- Thông tin liên quan:

>> Từ vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng) - Cần sớm sửa Luật Đất đai

>> Khởi tố vụ án giết người, chống người thi hành công vụ

>> Truy bắt các đối tượng bắn trọng thương 6 chiến sĩ

>> Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục