Vụ rò rỉ nước thân đập thủy điện Sông Tranh 2: Yêu cầu chống thấm trước mùa mưa lũ

(SGGP).– Hôm qua (23-3), Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có cuộc họp với đại diện Bộ Công thương và EVN để thống nhất các giải pháp khắc phục sự cố hiện tượng thấm nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2.

(SGGP).– Hôm qua (23-3), Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có cuộc họp với đại diện Bộ Công thương và EVN để thống nhất các giải pháp khắc phục sự cố hiện tượng thấm nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước giao cho EVN chỉ đạo Ban Quản lý dự án thủy điện 3, các nhà thầu khẩn trương thực hiện việc tiêu nước trong hành lang, giảm áp lực nước thấm ở phía hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2, tiến tới giải quyết việc thấm nước ra mặt ngoài hạ lưu đập.

Bên cạnh đó, EVN chỉ đạo tư vấn thiết kế cùng với các chuyên gia khảo sát kỹ hiện trạng của đập, từ đó đưa ra giải pháp chống thấm triệt để và tổng thể cho đập. Hướng ưu tiên xử lý chống thấm tường thượng lưu đập, sau đó cắt dòng thấm phía hạ lưu kết hợp với việc tiếp tục tiêu nước trong hành lang đập.

Theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, việc xử lý sự cố thấm tại thủy điện Sông Tranh 2 phải hoàn thành trước mùa lũ năm 2012.

Sau khi hoàn thành công tác xử lý thấm, EVN chỉ đạo Ban Quản lý dự án thủy điện 3, tư vấn thiết kế và các nhà thầu tổ chức đánh giá tổng thể chất lượng đập thông qua kết quả quan trắc hoạt động của đập, hồ sơ nghiệm thu thi công xây dựng đập đối chiếu với yêu cầu thiết kế, từ đó mới có cơ sở kết luận việc chính thức nghiệm thu công trình. Trong mọi trường hợp, yêu cầu phải đảm bảo khả năng chịu lực của đập, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hạ du.

Trong quá trình thực hiện các bước xử lý trên, EVN cần phải thường xuyên báo cáo Bộ Công thương, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để có phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ việc xử lý thấm và đánh giá chất lượng đập thủy điện Sông Tranh 2, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế và đáp ứng yêu cầu cao nhất là an toàn lâu dài cho công trình.

Cùng ngày, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Nam cho biết, kết luận ban đầu của Cục Kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng như cách xử lý nước thấm chảy qua thân đập chưa làm người dân yên tâm vì chưa xác định được nước thấm từ đâu. Mặc dù lượng nước chảy ra thân đập có giảm so với những ngày trước nhưng thực chất nước được cho chảy ngược vào đường hầm gom nước chứ không phải lượng nước thấm qua thân đập giảm.

“Muốn đánh giá chính xác và thuyết phục về tình trạng con đập phải có đơn vị tư vấn độc lập, cần thiết thuê đơn vị tư vấn nước ngoài, dùng các phương tiện, máy móc hiện đại kiểm tra toàn bộ từ chân đế đến thân đập để xác định đúng nguyên nhân, từ đó mới có hướng xử lý triệt để” - ông Tuấn cho biết.

Phúc Hậu - Nguyên Khôi 

Thông tin liên quan

- Nhà thầu vi phạm thiết kế

- Khẩn trương kiểm tra, khắc phục việc thấm nước tại thủy điện Sông Tranh 2

- Vụ đập thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước - Đề nghị mời chuyên gia tư vấn độc lập

- Vết nứt thủy điện Sông Tranh 2 là khe nhiệt?

Tin cùng chuyên mục