Cướp gỗ sưa

Cướp gỗ sưa

Trong vai người đi tìm mua gỗ sưa, chúng tôi được tiếp cận những câu chuyện nghe “lạnh người” từ các cửu vạn gùi thuê gỗ sưa (gỗ huê) từ Hung Trí về Phúc Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình); tận mắt thấy một số phách gỗ sưa cất giấu trong nhà dân sau khi được mua từ nhóm của Hạnh về bán kiếm lời.

* Nhóm lâm tặc ở Hung Trí sau nhiều ngày bị bố ráp vòng ngoài, không được tiếp tế đang thiếu lương thực, có người đã nhịn ăn hai ngày, cầm sức bằng củ rừng, cây rừng. Nhiều người phải rời rừng về vì đói. Nhóm của Hạnh cũng tìm cách tẩu tán số gỗ sưa còn lại với mục đích tránh bị cướp. Trong khi đó, chính quyền xã Phúc Trạch đã nhận diện được ít nhất 3 đối tượng tham gia cướp gỗ sưa và đang tiến hành các biện pháp điều tra.

Theo một người dẫn đường, chúng tôi vào các ngõ ngách của Bầu Sen (Phúc Trạch), nơi có 11 lâm tặc do một người tên Hạnh cầm đầu chặt phá 3 cây gỗ sưa. Đường làng dưới cái nóng hơn 40°C như nung lên và khi đề cập đến việc có gỗ sưa bán hay không, liền bị nhìn với ánh mắt nghi kỵ. May có người dẫn đường, từng quần thảo trong vùng với các vụ mua bán gỗ trước đây nên chúng tôi dễ nhập cuộc.

 Những người dân được gặp tiết lộ, con của họ vừa đi gùi cho một số chủ hàng từ 3 cây sưa bị đốn hạ ở Hung Trí về nhưng trắng tay, suýt mất mạng do bị cướp một cách trắng trợn, phải bỏ lại hàng để cứu lấy thân.

Nhiều cửu vạn gùi sưa kể, không chỉ họ bị cướp mà kẻ cầm đầu trong nhóm 11 lâm tặc chặt phá cây sưa ở Hung Trí là Hạnh cũng bị trấn cướp. Một nhóm giang hồ vào tận nhà Hạnh ở trung tâm Troóc xin đểu, Hạnh không cho liền bị đánh một trận nhừ tử. Vào rạng sáng 5-5, 8 gùi hàng gỗ sưa loại tốt của Hạnh cũng bị trấn lột ngay gần cửa rừng. Các nhóm gùi thuê cho biết, băng trấn lột đến từ Nghệ An và Hải Phòng, không hoạt động độc lập mà liên kết với nhau thông qua môi giới của những tay “anh chị” ở địa phương để chia chác phần trăm hàng cướp được và chúng không ngại sử dụng hàng nóng.

Trở lại chuyện trong vai người tìm mua gỗ sưa, chúng tôi được người dẫn đường hóa trang như những tay “anh chị”, để đầu trọc, đeo kiếng đen, ăn nói cộc lốc bằng tiếng lóng mới vào được thủ phủ của sưa lậu ở thôn Bầu Sen xã Phúc Trạch. Có thể nói, đây là nơi đang chứa khá nhiều phách gỗ sưa từ 3 cây sưa cổ thụ bị đốn hạ ở Hung Trí. Vệ tinh cảnh giác là các thanh niên trong làng đứng tụ tập từ đầu thôn đến cuối thôn, người lạ đến nhà ai, chúng dùng điện thoại thông báo cho nhau biết đối tượng là người cơ quan chức năng hay đầu nậu tìm mua gỗ sưa.

Sau nhiều giờ bàn bạc và được xem hàng qua ảnh từ điện thoại với một nhóm thanh niên, chúng tôi tỏ ý muốn tận thấy các phách gỗ sưa, nhóm thanh niên bàn riêng một hồi rất căng, rồi gọi điện thoại cho ai đó mới chịu dẫn bộ chúng tôi qua một vườn cây, vào một ngôi nhà kiên cố, đi qua hai lớp cửa, leo lên một gác xép và tận mắt thấy một phách gỗ sưa còn tươi mới dấu cưa kèm theo mùi hương đặc trưng xông lên.

Đây là hàng của 1 trong 11 lâm tặc phát hiện 3 cây sưa cổ thụ ở Hung Trí. Một số gỗ thẩm lậu ra khỏi rừng và được tản mát gửi ở nhà những người thân quen, nhằm tránh bị trộm cướp. Ở Bầu Sen, chúng tôi cũng thấy 3 tấm gỗ sưa như thế. Nhóm thanh niên dẫn đường nói còn hai tấm nữa trong làng, tuy nhiên không dẫn đi xem vì chủ chưa cho.

Nguyễn Long


Đắc Lắc: Thêm cây sưa bị đốn

(SGGP).- Khoảng 5 giờ sáng ngày 5-5, công nhân Xí nghiệp Công viên cây xanh (trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đô thị và vệ sinh môi trường Đắc Lắc) đã phát hiện cây sưa có mã số 002 bị đốn hạ ở đường Lê Hồng Phong, TP Buôn Ma Thuột.

Tại hiện trường, cây sưa có đường kính gốc khoảng 30cm, cao hơn 5m, được trồng tại đây vào năm 2000, đã bị kẻ gian cưa lấy mất phần thân, còn 2 nhánh cây đổ ra choáng hết đường Lê Hồng Phong (ảnh). Đây là cây sưa thứ 2 bị đốn hạ ở đường Lê Hồng Phong và cây thứ 6 bị đốn hạ ở TP Buôn Ma Thuột từ năm 2011 đến nay.

Công an TP Buôn Ma Thuột đang truy tìm kẻ đốn hạ cây sưa.

C.Hoan

Tin cùng chuyên mục