Vụ 3 cây sưa bị đốn hạ tại Quảng Bình: Quân đội và công an truy quét lâm tặc

Ngày 19-5, liên quan đến vụ đốn hạ 3 cây sưa cổ thụ tại rừng di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), một tổ đặc nhiệm được thành lập bởi lực lượng bộ đội, biên phòng, công an, kiểm lâm tỉnh, kiểm lâm vườn quốc gia vào rừng truy quét lâm tặc.

(SGGP).– Ngày 19-5, liên quan đến vụ đốn hạ 3 cây sưa cổ thụ tại rừng di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), một tổ đặc nhiệm được thành lập bởi lực lượng bộ đội, biên phòng, công an, kiểm lâm tỉnh, kiểm lâm vườn quốc gia vào rừng truy quét lâm tặc.

Tổ đặc nhiệm do ông Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng chỉ huy với 130 người, được chia thành 4 tổ vào rừng từ 6 giờ sáng. 4 tổ tác chiến độc lập, các tổ đều có sự hiện diện của bộ đội, biên phòng công an, kiểm lâm. Các địa điểm truy quét là Hung Trí, khe Nước Vàng, động Nước Rỉ… Thời gian truy quét được ấn định 7 ngày, tất cả các thành viên đều bị thu giữ điện thoại nhằm bí mật tác chiến. Đây được xem là đợt truy quét lâm tặc lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến vụ 3 cây sưa cổ thụ bị đốn hạ. Ngoài nhiệm vụ truy quét lâm tặc, tổ đặc nhiệm còn đẩy đuổi các băng nhóm giang hồ ra khỏi rừng, những đối tượng chống cự sẽ bị bắt nóng, những ai không chịu rời rừng cấm sẽ bị cưỡng chế.

Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh được lệnh báo động đỏ, túc trực 24/24 giờ ở mọi chốt xung yếu của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng để đón lõng những đối tượng bị truy kích sẽ đưa gỗ thẩm lậu ra khỏi rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã lệnh cho toàn bộ 7 hạt kiểm lâm của 7 huyện, thị điều động mỗi hạt 12 - 15 kiểm lâm viên đến VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với kiểm lâm VQG nhằm truy bắt gỗ sưa lậu. Các tuyến đường giáp ranh với di sản đều đã bị lực lượng kiểm lâm, công an, biên phòng khóa chặt không để người vào ra khỏi rừng. Đây sẽ là đợt quyết định, nỗ lực bắt giữ toàn bộ gỗ sưa còn lại trong rừng. Quyết tâm của các lực lượng chức năng là truy bắt bằng được 11 nghi can triệt hạ 3 cây gỗ sưa cổ thụ tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nguyên Long

Thông tin liên quan

- Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo kiểm lâm nghi cấu kết lâm tặc

- Một hạt phó kiểm lâm phải tường trình

- Nhận diện 11 nghi can chặt gỗ sưa

- Hỗn chiến cướp hàng

- Cướp gỗ sưa

Tin cùng chuyên mục