Lại tiếp tục xảy ra động đất mạnh tại Bắc Trà My

(SGGP).– Khoảng 9 giờ 26 ngày 7-9, thêm một trận động đất với cường độ trên 4,2 độ richter xảy ra tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến người dân hết sức hoang mang. Điều đáng nói, trận động đất mạnh xảy ra vào nửa buổi sáng nên rất nhiều người hoảng loạn, hàng trăm học sinh tại huyện Bắc Trà My đang ngồi học nhốn nháo ào ra khỏi phòng học khi động đất xảy ra.
  • Hà Nội rung lắc vì dư chấn

(SGGP).– Khoảng 9 giờ 26 ngày 7-9, thêm một trận động đất với cường độ trên 4,2 độ richter xảy ra tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến người dân hết sức hoang mang. Điều đáng nói, trận động đất mạnh xảy ra vào nửa buổi sáng nên rất nhiều người hoảng loạn, hàng trăm học sinh tại huyện Bắc Trà My đang ngồi học nhốn nháo ào ra khỏi phòng học khi động đất xảy ra.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), cho biết trận động đất này mạnh tương đương với trận động đất vào đêm 3-9 và sáng 6-9. Trận động đất đã gây nên tiếng nổ lớn kèm theo sự rung chuyển mạnh khiến người dân huyện Bắc Trà My phải chạy ra khỏi nhà. Hàng trăm hộ dân sống ở lưu vực Sông Tranh 2 tại Bắc Trà My phải bỏ nhà ra bên ngoài sống vì sợ động đất làm sập nhà và cuốn trôi đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo Viện Vật lý địa cầu, trận động đất này có cường độ 4,2 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,299 độ vĩ Bắc, 108,165 độ kinh Đông ở độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Trận động đất xảy ra thuộc địa phận huyện Bắc Trà My, tâm chấn nằm ở phía Nam hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 sát đứt gãy Hương Nhượng - Tà Vi, nơi từng xảy ra trận động đất 4,2 độ richter ngày 3 và ngày 6-9. Đây là trận động đất thứ 3 ở cường độ mạnh (4,2 độ richter) liên tiếp xảy ra trong vòng 1 tuần (từ ngày 3, 6 và 7-9) ở Bắc Trà My.

Ông Đặng Phong cho biết thêm, chiều 7-9, đoàn khảo sát địa chất của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có mặt tại huyện Bắc Trà My để chuẩn bị tiến hành khảo sát động đất tại đây. Trước mắt, UBND huyện Bắc Trà My động viên người dân yên tâm trước khi có kết luận của các cơ quan chức năng.

Trước hiện tượng hàng loạt vụ động đất ở địa phận huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) xảy ra liên tiếp, làm người dân ở đây không khỏi hoang mang, ngày 7-9, 2 đoàn công tác do Viện Vật lý địa cầu chủ trì đã trở lại hiện trường của tỉnh Quảng Nam để khảo sát, đánh giá lại tình hình, xác định nguyên nhân cụ thể dư chấn động đất liên tiếp xảy ra ở xung quanh công trình thủy điện Sông Tranh 2.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ khảo sát những địa điểm lắp đặt hệ thống trạm quan trắc động đất tại khu vực xung quanh thủy điện Sông Tranh 2, đề xuất phương án ứng phó động đất nhằm giúp người dân vùng hạ lưu công trình đảm bảo tính mạng và tài sản trước mùa mưa lũ năm nay cũng như yên tâm sinh sống lâu dài.

Cũng liên quan đến nguyên nhân xảy ra động đất liên tục, theo các chuyên gia thì hiện có hai giả thiết: Thứ nhất có thể các trận động đất ở đây phát sinh do một đứt gãy kiến tạo địa phương tên là “Hưng Tượng - Tà Vi”. Thứ hai, do sự tích nước của hồ chứa đập thủy điện Sông Tranh 2. Đó là hệ quả tiếp theo của cả một chuỗi động đất xảy ra trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nguyên nhân không phải do động đất kích thích bởi hiện nay, thủy điện Sông Tranh 2 chưa tích nước trở lại mà động đất vẫn cứ xảy ra.

Trong một diễn biến khác, vào khoảng 10 giờ sáng 7-9, nhiều người đang sinh sống và làm việc trên các tầng cao của các nhà cao tầng ở địa bàn Hà Nội cảm nhận được sự rung lắc của đồ đạc trong phòng và của tòa nhà, giống như đang xảy ra động đất.

Theo ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, những rung lắc mà người dân cảm nhận được tại Hà Nội chính là do ảnh hưởng lan truyền chấn động từ một trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra tại Vân Nam (Trung Quốc). Tuy nhiên, đây chỉ là rung lắc nhẹ, lại diễn ra trong thời gian ngắn nên người dân không quá hoảng loạn và việc người dân tháo chạy khỏi các tòa nhà cao tầng đã không tái diễn như những lần xảy ra động đất hoặc rung chấn mạnh trước đây.

Theo TS Phương, các rung chấn này là không đáng kể, không có khả năng gây thiệt hại về người và các công trình.

Nguyên Khôi - Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục