Số người chết và mất tích do lũ gia tăng

Số người chết và mất tích do lũ gia tăng

(SGGPO).- Theo báo cáo nhanh tỉnh Quảng Ngãi, đến sáng 18-11, nước lũ cơ bản đã rút hết. Tuy nhiên, ở các khu vực trũng, thấp nhiều nhà dân vẫn bị ngập. Nước lũ rút đi, tan hoang ở lại, số người chết do lũ tiếp tục tăng.

Tính đến sáng nay 18-11, tại Quảng Ngãi, mưa lũ đã làm 15 người chết (tăng 7 người so với sáng 17-11), 4 người mất tích, 19 người bị thương. Mưa lũ cũng làm sụp đổ, tốc mái 502 ngôi nhà, hàng trăm công trình trường học, y tế bị ngã đổ, tốc mái, gây sạt lở 502 điểm, tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi, hàng ngàn hécta lúa, hoa màu bị ngập úng, 54 công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng.

Số người chết và mất tích do lũ gia tăng ảnh 1

Cầu Hóc Kè qua địa bàn huyện Ba Tơ (Quang Ngãi) bị nước lũ đánh sạt một bên mố. Ảnh: Hà Minh

Đáng lo ngại là 117 hồ đập tại tỉnh Quảng Ngãi nước đã qua tràn, có khả năng gây nguy hiểm cho vùng hạ du, trong đó có 4 hồ có dung tích trữ hồ lớn hơn 3 triệu m³ là hồ Liệt Sơn, Diên Trường, Di Lăng, Núi Ngang, số hồ còn lại có dung tích dưới 3 triệu m³.

Các tuyến giao thông miền núi do nền đất yếu nên có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Huyện Trà Bồng đã di dời khẩn cấp 210 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi và 256 hộ dân nằm trong vùng bị ngập ven sông, ven suối đến nơi an toàn. Mưa lớn đã sạt lở núi làm sập đổ 3 nhà dân, nhiều tuyến giao thông về các xã bị chia cắt. Riêng tuyến tỉnh lộ 622 từ Trà Bồng lên Tây Trà có 7 điểm sạt lở, khiến giao thông lên huyện bị ách tắc.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xuất 30 tấn gạo để hỗ trợ người dân vùng lũ, đồng thời đề nghị trung ương hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ngãi 2.000 tấn gạo để cứu đói khẩn cấp. Sở Y tế Quảng Ngãi đã cấp 64 cơ số thuốc, hơn 30.000 viên ChloramminB, hơn 130.000 viên Aquatabs cho y tế cơ sở để cấp cho người dân khử trùng nguồn nước. Bộ Y tế cũng thông báo cấp khẩn cấp cho tỉnh Quảng Ngãi nguồn hóa chất xử lý môi trường sau lũ lụt là 1.700kg cloramin B, 500.000 viên Aquatabs.

Số người chết và mất tích do lũ gia tăng ảnh 2

Phương tiện tập trung giải phóng đường bị sạt qua huyện Ba Tơ. Ảnh: Hà Minh

Trong khi đó, tỉnh Bình Định cũng đã ghi nhận có có 16 người chết (tăng 2 người so với ngày 17-11); 1 người bị mất tích; 6 nhà bị sập, 84 hư hỏng, nhà bị ngập 98.095; 158 phòng học bị hư hỏng, 16 phòng học bị ngập nước; 95 ha lúa bị mất trắng… Tỉnh Bình Định cũng có 6 hồ chứa nước bị xói lở thân đập. Hệ thống đường tỉnh lộ, cầu cống cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Tình hình thiệt hại cũng xảy ra nặng nề tại các khu, cụm công nghiệp. Hiện các khu công nghiệp Phú Tài – Long Mỹ, Nhơn Hòa; các cụm công nghiệp tại các địa phương như đã bị ngập sâu làm hư hỏng, thiệt hại về máy móc, nhà xưởng, kho chứa hàng hóa, vật tư, nguyên liệu. Tổng thiệt hại ước tính tại Bình Định gần 2.000 tỷ đồng.

Hà Minh

>> Miền Trung nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

>> Miền Trung, Tây Nguyên: Tan hoang vì lũ kép

Tin cùng chuyên mục