Cần Thơ: “Lùm xùm” xây nhà tình nghĩa

Nhà thầu làm ăn lôi thôi
Cần Thơ: “Lùm xùm” xây nhà tình nghĩa

Ngày 27-6, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ký hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Đầu Tư xây dựng Bình Lâm (Công ty Bình Lâm) xây dựng 103 căn nhà tình nghĩa, trong đó tại quận Ô Môn (50 căn), Thốt Nốt (13 căn) và Thới Lai (40 căn). Thế nhưng, nhà thầu thực hiện ì ạch, không đảm bảo chất lượng, khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc!

Cựu chiến binh Lê Văn Em, xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai bên căn nhà được xây bằng loại gạch mềm như đất.

Cựu chiến binh Lê Văn Em, xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai bên căn nhà được xây bằng loại gạch mềm như đất.

Nhà thầu làm ăn lôi thôi

Ngày 25-9, ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP Cần Thơ, cho biết: “Ngày 19-8, Công ty Bình Lâm có thông báo đã hoàn thành 50 căn nhà ở quận Ô Môn, yêu cầu nghiệm thu. Tuy nhiên, đoàn nghiệm thu chỉ được 40 căn; 10 căn còn lại không thể nghiệm thu do Công ty Bình Lâm không trực tiếp xây dựng mà thỏa thuận sẽ trao tổng cộng số tiền từ khởi công đến khi hoàn thành là 38 triệu đồng cho người dân tự xây (thực tế theo hồ sơ thiết kế mỗi căn nhà tình nghĩa trị giá gần 57,4 triệu đồng)”. Trong khi đó, bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, phản ánh: “Năm 2013, quận xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Đến nay, các nhà thầu khác đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 12 căn, 5 căn đang xây dựng. Riêng đối với 13 căn nhà tình nghĩa do Công ty Bình Lâm đảm nhận, đến nay vẫn chưa đổ vật tư xây dựng căn nào; mặc dù địa phương đã 2 lần bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Tiến độ xây dựng 40 căn ở huyện Thới Lai đến nay cũng rất lôi thôi. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, nói: “Năm 2013, huyện được thành phố hỗ trợ xây 50 căn nhà tình nghĩa. Trong đó, có 10 căn do nhà thầu địa phương thực hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 27-7, chất lượng, hiệu quả, mỹ quan tốt. Còn 40 căn do Công ty Bình Lâm làm rất chậm trễ, gây bức xúc cho người dân”. Theo báo cáo của Sở LĐTB-XH TP Cần Thơ, địa phương đã giới thiệu mặt bằng 18 căn cho Công ty Bình Lâm nhưng đến thời điểm này mới hoàn thành 4 căn (chưa nghiệm thu), 5 căn hoàn thành 80% và 2 căn làm được 50%; còn lại 22 căn chưa xây dựng. Các căn nhà của Công ty Bình Lâm xây dựng không đúng tiến độ, vật liệu không đúng chất lượng, mặc dù đã được đoàn kiểm tra yêu cầu chấn chỉnh nhưng chưa khắc phục làm cho người dân 2 xã Trường Xuân A và Trường Xuân B rất bức xúc. Đối với 3 trường hợp ở xã Trường Thắng, đã tháo dỡ nhà của các gia đình chính sách nhưng tới nay vẫn chưa xây dựng. Công ty Bình Lâm sử dụng vật liệu gạch ống kém chất lượng. Gạch chưa xây dựng đã bị mưa làm mục nát. Phần đổ bê tông cột ép chưa đảm bảo, đa phần bị bọng bên trong... Riêng đối với hộ ông Lê Văn Em, Công ty Bình Lâm đã xây xong nhưng chờ đập bỏ để làm lại do vật liệu kém chất lượng.

Kiểm tra và xử lý ngay

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Tôi đang cầm 4 - 5 lá đơn của người dân ở 2 xã Trường Xuân A và Trường Xuân B kiến nghị đổi đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ. Triển khai cùng lúc nhưng đến nay vẫn còn như thế này là không ổn. Thái độ, tinh thần của đơn vị thi công không tốt, nhà thầu không cung cấp dự toán thiết kế cả danh mục vật tư. Khi người dân thắc mắc nhà xây bao nhiêu tiền, thì người của nhà thầu nói “của người ta cho, hỏi làm gì?”. Có trường hợp, đơn vị thi công yêu cầu dân tự xây nhà tình nghĩa xong, nhưng chỉ đưa lại có 28 triệu đồng?”. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐTB-XH TP Cần Thơ, cho biết: “Đối với các căn nhà chưa xây dựng tại quận Thốt Nốt và huyện Thới Lai, đề nghị SHB cắt hợp đồng với Công ty Bình Lâm, tìm nhà thầu khác. Còn những căn nhà đã và đang xây dựng dang dỡ tại huyện Thới Lai, yêu cầu công ty khẩn trương hoàn thiện, đảm bảo chất lượng vật liệu theo thiết kế”.

Theo báo cáo của Sở LĐTB-XH TP Cần Thơ, năm 2013, Cần Thơ xây dựng 300 căn nhà tình nghĩa do SHB tài trợ với số tiền 20 tỷ đồng. Có 16 nhà thầu được chọn thực hiện, trong số này Công ty Bình Lâm được giao nhiều nhất với 103 căn. Đến nay, hầu hết các nhà thầu khác đã hoàn thành tốt việc xây dựng, bàn giao cho các gia đình chính sách sử dụng. Về vấn đề này, ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, khẳng định: “Trong việc này, nhà tài trợ không sai sót, chỉ do đơn vị thi công thực hiện không tốt. Phải chấn chỉnh, chấm dứt ngay tình trạng này, nghiêm túc rút kinh nghiệm cho tất cả các địa phương trong thành phố. Lập ngay đoàn kiểm tra đối với những căn nhà do Công ty Bình Lâm thực hiện. Nếu đạt thì nghiệm thu, chưa thì yêu cầu khắc phục, còn tệ quá thì phải đập bỏ, xây lại cho người dân. Đồng thời, kiểm tra lại năng lực nhà thầu, nếu không đạt đề nghị cắt hợp đồng”…

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục