Quảng Ninh: Vỡ đập, hàng nghìn người bị cô lập trong biển nước

Quảng Ninh: Vỡ đập, hàng nghìn người bị cô lập trong biển nước

(SGGPO).- Thông tin từ tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng 30-10, sự cố vỡ đập thủy lợi Quảng Lợi tại huyện Đầm Hà - Quảng Ninh làm ngập hàng trăm héc-ta trên địa bàn huyện Đầm Hà, đẩy hàng ngàn hộ dân vào tình trạng bị cô lập hoàn toàn (ảnh).

Nguyên nhân được xác định là do trên địa bàn có mưa lớn trong 2 ngày 29 và 30-10, trong khi đó lượng nước đổ dồn từ nhiều nơi về hồ chứa thủy lợi Quảng Lợi gây sự cố tràn đập. Nước từ hồ thủy lợi đổ tràn ra sông Đầm Hà làm mực nước sông dâng cao, gây ngập úng nghiêm trọng cho hàng ngàn hộ dân ở hai bên sông Đầm Hà và khu vực thị trấn Đầm Hà.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ninh, khoảng 7 giờ sáng 30-10, mực nước đo được trong lòng Đầm Hà đã đạt trên 58m, tràn qua kè chắn của các thân đập chính, làm vỡ một trong ba đập phụ vì quá tải lưu lượng. Đây là đập thủy lợi cũ, công trình đã bị xuống cấp từ nhiều năm nay. Đến khoảng trưa nay, mực nước trong lòng hồ đạt 60,5m.

Tuy nhiên, đến chiều 30-10, mực nước trên sông đang bắt đầu rút, một số nơi đã thoát khỏi tình trạng úng ngập cục bộ tuy nhiên nhiều nơi, hàng ngàn hộ dân vẫn đang bị cô lập.

Theo thông tin nhanh từ UBND huyện Đầm Hà cho biết, khoảng 30ha thủy sản và hàng trăm héc-ta hoa màu của người dân đã bị ngập. Rất may chưa có thiệt hại về người. Ông Hoàng Giang, Chánh văn phòng UBND huyện Đầm Hà cho biết, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng khẩn cấp di dời hơn trăm hộ dân vì sự cố vỡ đập phụ ở đập thủy lợi Quảng Lợi để đảm bảo an toàn cho bà con. Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị chức năng đang có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục