Khánh Hòa: Chặn xe chở mía vào nhà máy đường

Trong 3 ngày qua, hàng trăm xe chở mía từ Đắk Lắk và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị nhiều chủ xe, tài xế, người bốc xếp mía tổ chức thành một nhóm chốt chặn xe, không cho xe chở mía lưu thông vào các nhà máy đường để nhập mía.

Trong 3 ngày qua, hàng trăm xe chở mía từ Đắk Lắk và thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị nhiều chủ xe, tài xế, người bốc xếp mía tổ chức thành một nhóm chốt chặn xe, không cho xe chở mía lưu thông vào các nhà máy đường để nhập mía.

Tại ngã ba tuyến đường tỉnh lộ (TL) 5 giao với QL1A, một nhóm khoảng 10 người cắm chốt 24/24 giờ tại đây. Khi phát hiện xe chở mía đi từ TL5 hoặc từ hướng QL1A đi vào Nhà máy đường (NMĐ) Cam Ranh, lập tức cả nhóm ào ra chặn lại, yêu cầu tài xế quay đầu xe không cho chở mía vào nhà máy. TL5 là con đường huyết mạch nối QL1 với các xã Ninh Tân, Ninh Tây, Ninh Xuân thuộc TX Ninh Hòa. Đây cũng là tuyến đường vận chuyển mía từ Đắk Lắk xuống NMĐ Cam Ranh.

Qua tìm hiểu, nhóm người đang chốt chặn xe chở mía chủ yếu ở xã Ninh Xuân. Theo phản ánh của họ, vụ mùa năm nay, cánh tài xế và người bốc vác chịu quá nhiều thiệt thòi nên họ chốt chặn, không cho mía qua để “gây áp lực với” NMĐ Cam Ranh. Anh Tiến, một chủ xe, cho biết năm nay giá cước vận chuyển, bốc dỡ của NMĐ giảm hơn so với mọi năm. Nếu như năm ngoái, giá cước 1 tấn mía là 171.000 đồng thì năm nay giảm 10.000 đồng; giá bốc xếp mía cũng giảm, từ 32.000 đồng/tấn giảm xuống 28.000 đồng/tấn, khiến các tài xế không tìm đâu ra người để bốc xếp và không còn gắn bó với xe.

Không chỉ có giá cước, mỗi chuyến xe chở mía từ thị xã Ninh Hòa vào NMĐ Cam Ranh, họ phải chờ từ 18 - 24 giờ mới được bốc dỡ mía xuống khỏi xe, nên 3 ngày mới được 2 chuyến. “Mỗi xe mía từ Ninh Hòa vào NMĐ Cam Ranh, chủ xe chi 200.000 đồng, nhưng 3 ngày mới được 2 chuyến thì bình quân mỗi ngày chưa tới 70.000 đồng; lại còn chi phí ăn uống lúc nằm chờ…”, một tài xế bức xúc.

Đang là thời điểm chính vụ thu hoạch,  người dân ở xã Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa) đã thu hoạch nhưng mía vẫn nằm lại trên ruộng và dọc hai bên đường, do không thể vận chuyển được về NMĐ Cam Ranh. Ninh Tân là địa phương có 95% trong tổng số hơn 720 hộ nông dân trồng mía, với khoảng 1.630ha. Đến thời điểm này, số mía thu hoạch mới chỉ khoảng 40% diện tích.

Theo ông Nguyễn Văn Cùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ninh Tân, năm nay hiệu quả cây mía giảm sút, nhiều gia đình phải rơi vào cảnh thua lỗ. Trong khi đó, nhiều hộ trồng mía phải vay vốn để đầu tư, nay mía không bán được, bị hao tổn từng ngày. Địa phương kiến nghị cấp trên sớm có hướng xử lý vụ việc.

Ông Tống Trân, Phó Chủ tịch UBND TX Ninh Hòa, cho biết đã nhận được phản ánh từ người dân. Hiện thị xã đã yêu cầu công an đi kiểm tra và đang chờ báo cáo cụ thể.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục