Hội thảo quốc gia: “Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển”

Ngày 25-4 tại TP. Đồng Hới, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cùng UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia về chủ đề: “Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển”.
Hội thảo quốc gia: “Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển”

(SGGPO).- Ngày 25-4 tại TP. Đồng Hới, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cùng UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia về chủ đề: “Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển”.

Hội thảo có sự hiện diện của GS-NGND-Viện sĩ Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cùng 220 đại biểu, gần 90 nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các hội khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học và các cơ quan, tổ chức khoa học từ Trung ương đến địa phương trong cả nước với 61 chuyên luận tham gia tại hội thảo.

Theo PGS Tiến sĩ Lương Ngọc Bính, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình đánh giá; Quảng Bình có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời ngay từ thời đại đồ đá, thuộc giai đoạn văn hoá Hoà Bình muộn cách đây gần 1 vạn năm và là nơi giao hội giữa nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc, chủ yếu từ nền văn hóa Đông Sơn, Sa Huỳnh và được phát triển liên tục có tính hệ thống cho đến ngày nay. Chính vì vậy, vùng đất này đựng chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hóa vật chất và tinh thần rất độc đáo của dân tộc.

Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Quảng Bình là eo thắt giữ trọng trách gánh nặng và nối liền hai miền Nam – Bắc, luôn là một phần đất thiêng liêng nối liền một dải non sông thống nhất Việt Nam và có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là chiến địa khốc liệt trong các cuộc đấu tranh chống chiến tranh xâm lược, đấu tranh để xác lập quyền lực và mở mang lãnh thổ, có lúc là biên ải phía bắc, có khi là phên dậu phía nam, là nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi về phương nam của nước Đại Việt từ năm 1069.

Hội thảo đã tập trung thảo luận 3 nhóm chuyên đề chính, thứ nhất: Quảng Bình trong tiến trình lịch sử; nhân cách lớn có tầm ảnh hưởng vượt không gian và thời gian, các danh nhân Quảng Bình với quá trình mở cõi phương nam, các võ tướng tài ba khai canh mở cõi, trấn giữ địa phương, bảo vệ đất nước theo tiến trình lịch sử. Truyền thống hiếu học, giàu chí tiến thủ đạt tới đỉnh cao của học vấn, đức độ và trở thành thành nhân tài giúp vua trị nước, an dân, trừ gian, diệt loạn, tận trung với nước, tận hiếu với dân trong các vương triều. Lịch sử khai canh mở cõi, hình thành làng xã, cộng đồng dân tộc, dân cư và phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục cũng như đặc sắc về lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng tiêu biểu của cộng đồng cư dân Quảng Bình theo thời gian. Quảng Bình trong sự phân kỳ hội tụ, giao thoa, đan xen giữa nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc.

Nhóm chuyên đề thứ hai là Quảng Bình trong các không gian văn hóa tiền sử, sơ sử, thời kỳ cổ trung đại với văn hóa Chăm, vị thế trong chiến lược xây dựng Nam Hà của chúa Nguyễn và bối cảnh chính trị Tây Sơn cũng như dưới thời nhà Nguyễn.

Nhóm chuyên đề thứ ba là Quảng Bình trong giai đoạn lịch sử cận, hiện đại và đương đại; dưới ách đô hộ chống thực dân Pháp xâm lược, phong trào kháng Pháp dưới ngọn cờ Cần Vương, cao trào Quảng Bình quật khởi, phong trào hợp tác hóa với ngọn gió Đại Phong, phong trào “Hai giỏi” trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước...

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục