Loay hoay xử lý hòn đá bán quý nặng gần 30 tấn

Sau hơn 20 ngày tạm giữ hòn đá bán quý canxedon (nặng gần 30 tấn, trị giá ước hàng chục tỷ đồng, được khai thác tại rẫy một người dân ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil), Công an tỉnh Đắk Nông vẫn chưa biết xử lý thế nào vì “chưa có tiền lệ”.
Loay hoay xử lý hòn đá bán quý nặng gần 30 tấn

(SGGP).- Sau hơn 20 ngày tạm giữ hòn đá bán quý canxedon (nặng gần 30 tấn, trị giá ước hàng chục tỷ đồng, được khai thác tại rẫy một người dân ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil), Công an tỉnh Đắk Nông vẫn chưa biết xử lý thế nào vì “chưa có tiền lệ”.

Khoảng 21 giờ ngày 11-2, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện xe đầu kéo đang vận chuyển một hòn đá lớn trên quốc lộ 14 (đoạn qua địa phận xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) nên yêu cầu dừng lại kiểm tra. Do tài xế không xuất trình được các giấy tờ liên quan nên lực lượng công an đã tạm giữ hòn đá và đưa về trụ sở Công an tỉnh Đắk Nông để điều tra. Cơ quan điều tra xác định hòn đá đã được khai thác từ nhiều ngày trước tại rẫy của ông Nguyễn Chí Thanh (ở thôn Nam Định, xã Đắk Gằn).

Hòn đá bán quý canxedon nặng hàng chục tấn được khai thác tại rẫy nhà ông Nguyễn Chí Thanh.

Đến chiều 5-3, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết vẫn đang tạm giữ hòn đá để phục vụ công tác điều tra. Công an chưa gửi mẫu đi giám định nhưng qua làm việc với Phòng TN-MT huyện Đắk Mil, cán bộ phòng xác định đây là đá bán quý canxedon.

Về việc phát hiện và tạm giữ hòn đá, đại tá Bùi Văn Khương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết, hiện công an đang tích cực làm việc với các bên liên quan, củng cố hồ sơ, báo cáo lên cấp trên để có chỉ đạo xử lý. Cũng theo ông Khương, rất khó để xác định giá trị của hòn đá vì đây là đá bán quý, người dân dùng chế tác chơi đá cảnh, đá phong thủy, giá trị phụ thuộc vào mức độ “chịu chơi” của người sử dụng.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục