Tất tả gửi trẻ ngày hè

Tất tả gửi trẻ ngày hè

Các tỉnh vùng Đông Nam bộ có đến hàng trăm ngàn công nhân đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCN). Khi mùa hè đến, hầu hết các gia đình công nhân đều phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ gửi con trẻ.

Phụ huynh vất vả

Nghỉ hè, các cháu nhỏ học tiểu học, mầm non tíu tít vui mừng vì được nghỉ ngơi với gia đình, song các bậc phụ huynh thì “nóng đầu” vì làm sao cho con trẻ được có địa điểm vui chơi thoải mái, an toàn trong kỳ hè, còn bản thân mình vẫn đảm bảo được giờ giấc làm việc ở cơ quan, công ty, xí nghiệp. Nhưng có lẽ áp lực nhất phải kể đến các gia đình công nhân ở vùng Đông Nam bộ. Chị Nguyễn Thị Tuyết Yến, công nhân làm việc tại KCN Đồng An, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) có hai con còn nhỏ, chia sẻ: “Trường mầm non nơi hai đứa con tôi đang học có tổ chức dạy hè nhưng đến cuối tháng 6 mới nhận trẻ. Trong khi hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, không thể xin nghỉ dài ngày để giữ con, vì công việc ở công ty đang vào cao điểm. Mấy ngày qua, tôi liên lạc một số nơi hỏi chỗ giữ trẻ trong mấy ngày hè nhưng chưa có nơi nhận giữ, nhất là trẻ học mầm non. Năn nỉ lắm, hàng xóm, người quen mới trông giùm, thật căng thẳng hết mức”.

Con công nhân vui chơi tại Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ trong KCN Mỹ Phước 3 (Bình Dương).

Năm học 2014 - 2015 vừa kết thúc, chị Lê Thị Hoa, công nhân Công ty Yupoong, KCN Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai) tìm đến Nhà Thiếu nhi tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu lịch học bơi lội trong hè cho đứa con trai lên 7 của mình. Hồ hởi bàn bạc với chồng về học phí khá hấp dẫn của khóa học, rồi chị đành ngậm ngùi dỗ dành con chờ học bơi lúc khác. Thì ra, công việc của chị Hoa tại công ty phải sau 17 giờ chiều mới kết thúc; trong khi đó người chồng thường làm việc tăng ca về đêm, phải đến 21 giờ tối mới về đến nhà. Vậy là mùa hè này, con trai chị Hoa tiếp tục làm bạn với cái tivi đầy phim hoạt hình, cả ngày nhốt mình trong căn phòng trọ của ba mẹ. “Năm ngoái, gia đình tôi cho con về nghỉ hè ở Quảng Trị, nhưng năm nay không bố trí được. Bởi nếu đưa cháu về, bọn em phải xin công ty cho nghỉ cả chục ngày. Chi phí tàu xe, đi lại cũng nhọc lắm!”, chị Hoa khẽ khàng nói.

Đồng hành cùng công nhân

Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là nơi sinh sống, làm ăn của hàng trăm ngàn gia đình công nhân lao động. Cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, phải vất vả mưu sinh. Khi mùa hè đến, con em các gia đình công nhân lại khát khao có được sân chơi bổ ích, lành mạnh, an toàn để cha mẹ yên tâm làm việc trong các công sở.

Đi đầu trong nỗ lực giúp nữ công nhân yên tâm làm việc, từ tháng 10-2014, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương đã thành lập Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ trong khuôn viên KCN Mỹ Phước 3 (thị xã Bến Cát, Bình Dương), tạo địa chỉ thân thiện cho các gia đình công nhân gửi con. Đến nay, sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, số lượng học sinh của trường khoảng 120 trẻ. Để giảm bớt một phần khó khăn cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn có con em đang học tập tại trường, trung tâm có chính sách giảm và miễn 100% học phí cho con em công nhân là đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc con em công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động... Dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay, ngoài những hoạt động vui chơi, văn nghệ, tặng quà cho học sinh… trung tâm còn giảm học phí tháng 6-2015 cho toàn bộ học sinh là con thanh niên công nhân đang theo học tại trường. Ngoài ra, trung tâm còn nhận giữ trẻ cho công nhân phải làm tăng ca hoặc có việc phải đón muộn. Chị Trần Thị Tiến (28 tuổi, quê Quảng Ngãi) đang làm việc tại Công ty TNHH Tufropes Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3) thổ lộ: “Công ty thường xuyên tăng ca nên em phải về muộn. Bé gái nhà em mới 2 tuổi, cả hai vợ chồng đều làm công nhân, người thân lại ở xa, thấy con ở miết trong nhà trẻ cũng tội. Được cái, các cô giáo rất nhiệt tình chăm sóc, dạy dỗ các bé, nên vợ chồng em cũng an tâm”.

Trong khi đó, với nỗ lực “giữ chân” công nhân, ngày 5-6 vừa qua, Công ty TaeKwang Vina (KCN Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) đã khởi công xây dựng Trường Mầm non TaeKwang tại phường Long Bình (TP Biên Hòa). Trường được xây dựng trên khuôn viên hơn 1ha, có 30 phòng học với sức chứa khoảng 500 trẻ, sân chơi cùng các công trình phụ trợ khác. Tổng kinh phí đầu tư công trình gần 50 tỷ đồng. Trường Mầm non TaeKwang được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế, thân thiện với môi trường. Dự kiến, cuối năm 2015 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mức học phí của trường khoảng 500.000 đồng/tháng. Công ty hiện có trên 26.000 lao động, nhu cầu gửi con của công nhân rất lớn.

Ông Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, cho biết: Công nhân hiện đang làm việc trên địa bàn tỉnh có đời sống chưa thoải mái lắm, hầu hết lại là gia đình trẻ. Để làm việc, họ phải gửi con cả tuần. Vào mùa hè, việc nhọc nhằn như nhân đôi khi họ phải tìm chỗ gửi các bé. Chúng tôi nhận thấy phải đồng hành với công nhân, nên Trường Mầm non Ngôi Sao Nhỏ đã ra đời, góp phần tiếp sức với thanh niên công nhân, để họ yên tâm cống hiến sức trẻ, xây dựng đất nước…

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục