Hoàn trả mặt đường… nham nhở

ĐOÀN KIÊN
Hoàn trả mặt đường… nham nhở

Sau khi đào hàng loạt tuyến đường ở Đà Lạt để lắp đặt ống nước, đơn vị thi công đã hoàn trả mặt đường một cách cẩu thả, không đảm bảo an toàn giao thông, mặt đường nham nhở, khiến người dân bức xúc và gây phản cảm cho du khách.

Cắt xẻ đường vô tội vạ rồi trả lại mặt đường nham nhở.

Hai dự án “Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Đà Lạt” (do hai đơn vị liên doanh là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng và Công ty CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An thi công) và “Đầu tư xây dựng nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước Đà Lạt” (do hai đơn vị là Công ty CP Xây dựng Kiến trúc phát triển đô thị và Công ty Xây dựng số 5 thi công) triển khai cùng lúc tại Đà Lạt. Sau khi đào đường, lắp đặt ống nước xong, thay vì trải nhựa đường như cũ, nhiều đoạn đường đã được đổ cấp phối đá dăm, bê tông xi măng nên chỉ ít ngày sau đã bị bong tróc, trồi lên sụt xuống 3-7cm. Nhiều đoạn đường, dù hoàn trả bằng nhựa, nhưng chỉ một thời gian rất ngắn sau đó đã bị lún, tạo thành rãnh như những “cái bẫy” hết sức nguy hiểm. Thậm chí, có đoạn bị lún sâu, đơn vị thi công khắc phục bằng cách đổ đất và san gạt qua loa.

Trước thực trạng đó, giữa tháng 4-2015, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan, trong đó nêu rõ: “Một số tuyến đường, các nhà thầu thi công đã không chấp hành các quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác và công tác hoàn trả mặt đường chưa đảm bảo theo yêu cầu, đã gây nhiều phản cảm đối với du khách và bức xúc trong nhân dân, làm mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị”. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan chấn chỉnh, rút kinh nghiệm; riêng các đơn vị thi công không hoàn trả hoặc hoàn trả mặt đường không đảm bảo theo quy định thì chủ đầu tư không cho tham gia đấu thầu các gói thầu khác. Dù tỉnh đã chỉ đạo, nhưng đến nay nhiều tuyến đường vẫn trồi trụt, nham nhở và chắp vá.

Ông Hà Ngọc Quế, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng (chủ đầu tư), cho biết: “Do phải thi công trên nhiều tuyến đường cùng thời điểm, kèm theo thời tiết mưa nhiều nên các đơn vị thi công không kịp trả lại mặt bằng. Một số tuyến đường mới hoàn trả “tạm” bằng xi măng, đá dăm để nhân dân đi lại, chậm nhất là cuối tháng 6 những đoạn đó sẽ được trải nhựa đường”. Ông Hà Ngọc Quế cho biết thêm, hiện một số đoạn đã trải nhựa đường hoàn trả mặt bằng nhưng bị lún sụt trở lại, Ban quản lý dự án cũng đã yêu cầu nhà thầu thi công trả lại nguyên trạng rồi mới nghiệm thu. Còn ông Vũ Xuân Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt (đơn vị giám sát dự án): “Dự án sau khi được cơ quan chức năng nghiệm thu, chúng tôi giám sát nếu phát hiện mặt đường không đúng nguyên trạng sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành sửa chữa trả lại đúng nguyên trạng ban đầu”.


ĐOÀN KIÊN

Tin cùng chuyên mục