Vùng Cảnh sát biển 4: Bắt giữ 8 người nước ngoài nghi là cướp biển

(SGGPO). - Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 20-6, biên đội tàu CSB 2002, CSB 2004 thuộc Hải đội 401 – Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 (CSB 4) đã cập cảng An Thới, Phú Quốc, áp tải 8 người nước ngoài, nghi là cướp biển đã cướp tàu Harmony quốc tịch Malaysia chở hơn 6.000 tấn xăng.
Vùng Cảnh sát biển 4: Bắt giữ 8 người nước ngoài nghi là cướp biển

(SGGPO). - Khoảng 01 giờ 30 phút ngày 20-6, biên đội tàu CSB 2002, CSB 2004 thuộc Hải đội 401 – Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 (CSB 4) đã cập cảng An Thới, Phú Quốc, áp tải 8 người nước ngoài, nghi là cướp biển đã cướp tàu Harmony quốc tịch Malaysia chở hơn 6.000 tấn xăng.

Theo Đại tá Lê Văn Minh, Tư lệnh BTL Vùng CSB 4, sau hơn 3 ngày tích cực tham gia truy tìm, sáng ngày 19-6, BTL Vùng CSB 4 đã phối hợp Bộ đội Biên phòng đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) đã phát hiện, bắt giữ 8 người nước ngoài nghi là toán cướp có vũ trang đã cướp tàu Harmony quốc tịch Malaysia chở khoảng 6.000 tấn xăng vào ngày 11-6, sau đó đưa về cảng An Thới,  Phú Quốc tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Trước đó, vào ngày 13-6, CSB Việt Nam nhận được thông báo từ Trung tâm Điều phối cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật (CNHH&TTPL) trên biển Malaysia về vụ tàu Harmony quốc tịch Malaysia chở hơn 6.000 tấn xăng bị mất liên lạc từ ngày 11-6, nghi là bị cướp biển. Ngay sau đó, BTL CSB Việt Nam  đã chỉ đạo các đơn vị và các tàu đang hoạt động trên biển kịp thời phát hiện nắm thông tin liên quan.

Đến 17 giờ ngày 17-6, BTL CSB nhận được thông báo trực tiếp từ Trung tâm Điều phối CNHH&TTPL trên biển Malaysia về hướng đi và vị trí tàu bị cướp đang hành trình ở vùng biển Tây Nam của Việt Nam. BTL CSB lập tức điều động tàu CSB 2002 và tàu CSB 2004 của BTL Vùng CSB 4 tiến hành tìm kiếm. Đến 18 giờ ngày 18-6, BTL CSB tiếp tục nhận được thông tin từ phía Malaysia về vị trí tọa độ tàu Harmony cách đảo Thổ Chu của Việt Nam 23 hải lý về phía Tây Nam (thuộc vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam). Phía Malaysia cho biết họ đã điều 1 tàu Hải quân, 1 tàu Cảnh sát biển ra khu vực trên và tiến hành đàm phán qua Radio với bọn cướp trên tàu Harmony.

Đến 8 giờ ngày 19-6, BTL CSB tiếp tục nhận được thông tin các nghi phạm đã rời tàu Harmony bằng xuồng cứu sinh của tàu. Trước khi chạy trốn, chúng đã dùng sơn đen sơn phủ số và ký hiệu xuồng cứu sinh để dễ bề trốn thoát. BTL CSB trực tiếp chỉ đạo 2 tàu CSB 2002 và CSB 2004 tiếp tục truy tìm xuồng của bọn cướp biển.

Đến 09 giờ 30 cùng ngày 19-6, BTL CSB nhận được thông tin từ Đồn Biên phòng Thổ Chu có 1 xuồng chở 8 người nước ngoài khai là bị nạn trên biển vào đảo Thổ Chu. Trước thông tin trên, BTL CSB nhận định đây có thể là xuồng của bọn cướp bỏ chạy từ tàu Harmony. BTL CSB đã cử lực lượng nghiệp vụ và phiên dịch từ tàu CSB 2002 và CSB 2004 lên đảo Thổ Chu phối hợp với Đồn Biên phòng Thổ Chu tiến hành đấu tranh lấy lời khai ban đầu từ các đối tượng nghi là cướp có vũ trang trên biển.

Qua thông tin trao đổi với phía Malaysia và lời khai ban đầu từ các đối tượng nghi là cướp có vũ trang, lực lượng chức năng của CSB nhận định vụ tàu Harmony bị cướp có khả năng do các đối tượng thuộc khu vực Đông Nam Á thực hiện. Sau khi lên tàu Harmony, nhóm cướp đã khống chế thuyền viên, bắn bị thương 1 thủy thủ và đánh bị thương 11 thủy thủ khác. Trước khi rời tàu bọn chúng đã lấy đi tiền bạc và tài sản cá nhân. Các đối tượng cướp được trang bị súng ngắn và dao.

Lực lượng chức năng BTL Vùng CSB 4 đã đưa toán nghi phạm về Phú Quốc để tiếp tục đấu tranh và phối hợp với Cảnh sát biển Malaysia, Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển tại châu Á (REECAP) điều tra, xác minh làm rõ.

Lực lượng chức năng đang lấy lời khai 1 đối tượng tình nghi. Ảnh: TUẤN NGHỊ

Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Vùng CSB 4 cho biết: Chiến công lần này của Vùng CSB 4 có được do CSB Việt Nam đã tham gia tìm kiếm tích cực khi có yêu cầu từ phía Malaysia. Điều này thể hiện CSB Việt nam rất có trách nhiệm trước tình hình cướp biển đang diễn biến phức tạp trong khu vực.

MINH TRƯỜNG- HUY PHONG

Tin cùng chuyên mục