Người dân mang cá chết chặn Quốc lộ 51

Khoảng 10 giờ sáng 13-10, hàng trăm người dân xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đã mang theo cá chết, chặn không cho xe cộ qua lại trên Quốc lộ 51, đoạn qua ngã ba Long Sơn, làm giao thông qua tuyến đường này bị tê liệt.
Người dân mang cá chết chặn Quốc lộ 51

(SGGPO).- Khoảng 10 giờ sáng 13-10, hàng trăm người dân xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đã mang theo cá chết, chặn không cho xe cộ qua lại trên Quốc lộ 51, đoạn qua ngã ba Long Sơn, làm giao thông qua tuyến đường này bị tê liệt.

Nguyên nhân là do sông Chà Và bị ô nhiễm liên tục trong thời gian gần đây, làm cá chết nhiều đợt gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế các gia đình nhưng chậm được giải quyết.

Người dân mang theo cá chết chặn Quốc lộ 51. Ảnh: Văn Phong

Lãnh đạo địa phương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt, vận động, thuyết phục người dân, mời bà con về trụ sở UBND tỉnh để giải quyết. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông đã hướng dẫn xe cộ chuyển hướng lưu thông. Tuy nhiên, đến hơn 11 giờ trưa, nhiều người dân vẫn chưa chịu rời đi.

Tại đây, người dân tỏ ra bức xúc vì cá chết liên tục làm nhiều gia đình điêu đứng. Chưa hồi phục sau đợt cá chết cuối năm 2015, nay họ đang hy vọng sẽ gỡ gạc bằng lứa cá bớp sắp thu hoạch trong vài tuần tới nào ngờ mọi hy vọng đều tan biến sau các trận mưa lớn từ ngày 10 đến 13-10. Trong 3 ngày qua, cá bớp loại 6-7 kg, bình quân giá thị trường mỗi con khoảng 1 triệu đồng bỗng dưng ngáp ngáp rồi chết hàng loạt. Nhiều gia đình chưa gượng dậy sau vụ cá chết năm ngoái nay phải đau xót nhìn cá chết trắng lồng bè. Người ít như hộ anh Ngô Ngọc Hải chết 200 con, còn nuôi nhiều như các con của ông Đỗ Hữu Thức thì mất cả tỷ bạc.

Đã thế, đa số người dân bị thiệt hại do vụ các nhà máy xả thải năm ngoái cũng chưa nhận được bồi thường do phải nhờ tới Tòa án can thiệp - cũng chưa ngã ngũ vì còn chưa thống nhất các mức độ thiệt hại với các doanh nghiệp do đó bà con rất bức xúc.

Tại buổi đối thoại – tiếp dân đột xuất vào trưa 13-10, nhiều ý kiến chỉ thẳng ra nguyên nhân gây ô nhiễm là do các nhà máy chế biến hải sản xả thải trái phép ra lòng sông, lâu ngày tích tụ khi mưa lớn gây nên ô nhiễm nặng làm cá chết...

Người dân Long Sơn đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng

Đại diện Chi cục Thú y tỉnh cho rằng do mưa lớn nước ngọt hòa vào nước lợ dưới sông làm biến đổi các yếu tố hóa lý gây hại cho cá. Về phía Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết đã quản lý rất chặt 3 doanh nghiệp trong danh sách đen năm ngoái dựa vào chỉ số tiêu thụ nước, điện. Tuy nhiên, theo một số người dân, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường và có thêm một số doanh nghiệp nằm ngoài danh sách các cơ sở do Sở này quản lý và người dân nghi ngờ chính các doanh nghiệp chui gây ô nhiễm nguồn nước làm cá chết.

Đại diện bà con đề nghị UBND tỉnh và các ngành có giải pháp để chấm dứt ô nhiễm và xem xét bồi thường thiệt hại cho dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Tịnh chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương vào cuộc, xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt gây điêu đứng cho đời sống người nuôi cá bớp ở xã Long Sơn.

VĂN PHONG

Tin cùng chuyên mục