Xả thải vào hồ chứa nước sinh hoạt

Người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang hết sức bất bình trước thông tin xưởng nhuộm của một công ty xả thải không qua xử lý vào thượng nguồn của hồ cung cấp nước sinh hoạt cho cả triệu người dân trong tỉnh.
Xả thải vào hồ chứa nước sinh hoạt

Người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đang hết sức bất bình trước thông tin xưởng nhuộm của một công ty xả thải không qua xử lý vào thượng nguồn của hồ cung cấp nước sinh hoạt cho cả triệu người dân trong tỉnh.

Năm 2008, Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (gọi tắt Công ty Mei Sheng) thuê 21,3ha đất của Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) Ngãi Giao ở huyện Châu Đức (tỉnh BR-VT) để đầu tư dự án nhà máy sản xuất cho loại hình kéo sợi, dệt vải. Do nhu cầu bổ sung dây chuyền nhuộm 10% sản phẩm của Công ty Mei Sheng, ngày 22-4-2009, Công ty Kim Cương (đơn vị chủ đầu tư) có văn bản gửi UBND tỉnh BR-VT xin phép chủ trương đầu tư bổ sung loại hình nhuộm vào công năng của Cụm CN-TTCN Ngãi Giao.

Một góc hồ Đá Đen - nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh BR-VT

Trước khi đồng ý chủ trương nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT đã yêu cầu Công ty Mei Sheng phải hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải tập trung bằng công nghệ tiên tiến, nước thải sau khi xử lý phải đạt tiêu chuẩn cột A (TCVN) trước khi xả vào đường ống. Đồng thời, công ty phải xây dựng hồ chứa để giám sát chất lượng nước thải, tuyệt đối không được để nước thải chảy vào hồ Đá Đen - nguồn cung cấp nước sinh hoạt của tỉnh; kiểm soát chặt chẽ đường ống, không được để nước thải thấm vào đất.

Đến ngày 6-6-2013, UBND tỉnh mới có công văn cho phép phân xưởng nhuộm của công ty hoạt động thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế từ tháng 5-2010, Công ty Mei Sheng đã tự ý đưa hệ thống nhuộm vào hoạt động và liên tục để xảy ra các sai phạm như xả chất thải vượt tiêu chuẩn cho phép gấp nhiều lần ra môi trường (xả nước thải vào suối Ri, con suối chảy vào lòng hồ Đá Đen). Về việc này, công ty đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Cảnh sát môi trường  - Công an tỉnh BR-VT xử phạt nhiều lần.

Kết luận thanh tra số 263 của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) nêu rõ: Công ty Mei Sheng xả vượt quy chuẩn về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước từ 800 đến dưới 1.000m³/ngày; không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; không thực hiện chế độ báo cáo và quan trắc môi trường; không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại…

Với nhiều sai phạm nêu trên, ngày 23-3 vừa qua, Tổng cục Môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Mei Sheng với số tiền hơn 637 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm của công ty trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày công ty nhận được quyết định xử phạt. Đồng thời, buộc công ty phải lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện chế độ báo cáo quan trắc môi trường theo quy định; thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại; cải tạo, nâng cấp và vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm toàn bộ nước thải phải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra môi trường.

Ngày 19-4-2016, Sở TN-MT tỉnh BR-VT phối hợp các cơ quan chức năng huyện Châu Đức tiến hành thực hiện việc đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với Công ty Mei Sheng. Tuy nhiên, theo đại diện của Mei Sheng thì công ty mới nhận được quyết định vào ngày 18-4 nên xin lùi thời gian thực hiện việc niêm phong máy móc, hệ thống nhuộm đến ngày 22-4. Tuy nhiên, ngày 22-4, khi đoàn liên ngành đến niêm phong thì công ty không hợp tác. Hệ thống máy móc, thiết bị ở phân xưởng nhuộm của công ty vẫn đang hoạt động và đề nghị cho phép hoạt động đến ngày 10-5-2016.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó Giám đốc Công an tỉnh BR-VT cho biết, từ trước đến nay, công an tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh là không nên để xưởng nhuộm này tồn tại vì gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT khẳng định, sau khi xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh sẽ kiên quyết niêm phong xưởng nhuộm để xử lý dứt điểm tình trạng xả thải của doanh nghiệp, đồng thời tiến tới di dời nhà máy ra khỏi khu vực thượng nguồn hồ Đá Đen.

ĐỨC TRUNG - NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục