Kè cầu mới xây chưa bàn giao bị nước cuốn trơ cọc gỗ

Ngày 6-5, các đơn vị liên quan đã tổ chức họp khẩn để bàn biện pháp khắc phục sụ cố sập kè cầu xóm Mai thuộc P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai mới xây chưa bàn giao.
Kè cầu mới xây chưa bàn giao bị nước cuốn trơ cọc gỗ

(SGGPO).- Ngày 6-5, các đơn vị liên quan đã tổ chức họp khẩn để bàn biện pháp khắc phục sụ cố sập kè cầu xóm Mai thuộc P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai mới xây chưa bàn giao.

Tại cuộc họp, các bên chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm nhưng bước đầu đã lên phương án khắc phục, gần như làm lại hoàn toàn.

Một đoạn kè bị nước cuốn trôi


Sau cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Kha, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa có cuộc tiếp xúc với phóng viên báo chí và cho biết hiện các bên đang tiếp tục trao đổi để tìm ra nguyên nhân vụ việc nhưng bước đầu đơn vị này cho rằng do “tiền ít”, cùng với đó có thể là sơ suất của đơn vị thiết kế.

Theo ông Kha, công trình đang trong thời hạn bảo hành 1 năm, mới được nghiệm thu cách đây 1 tháng, chưa được bàn giao. Quá trình nghiệm thu xác định đạt yêu cầu cơ bản. Sự cố xảy ra, các đơn vị bắt buộc phải làm lại hoàn toàn.

Trong khi đó, ông Bì Long Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai, đơn vị thi công, cho biết đơn vị chỉ làm theo thiết kế “chứ không có ý kiến”.

Ông Sơn cũng cho biết bước đầu các đơn vị thống nhất nhanh chóng khắc phục bằng cách chằng, đóng các mảng chưa bị cuốn trôi, còn những đoạn kè bị đẩy sập thì buộc phải làm lại hoàn toàn.

Đơn vị thi công cũng khẳng định chất lượng các khối kè bê tông đảm bảo bằng ruột lưới thép đủ tiêu chuẩn, tuy nhiên khi các phóng viên đề nghị đập một khối bê tông thì không nhìn thấy sắt thép.

Ở các đoạn kè bị kéo gãy cũng chỉ thấy một mẫu thép nhỏ bị đứt, không có tấm đan bằng thép như đơn vị thi công khẳng định. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, đoạn bờ kè bị sập dài khoảng 5m. Ngoài đoạn bờ kè bị nước cuốn trôi trên thì đoạn bờ kè khác của cầu Xóm Mai nằm ở phía khu phố 1, phường Trảng Dài cũng bị nước trôi hết đất dưới móng và bị hỏng chân, trơ cọc gỗ nguy cơ sụp đổ và bị cuốn trôi là rất lớn.

Công trình cầu Xóm Mai (thuộc khu phố 1, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) bắc qua suối Săn Máu- nơi có dự án cải tạo dòng suối “chết”. Dự án cầu do Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa làm chủ đầu tư và giám sát; đơn vị thi công là Công ty CP Công trình giao thông Đồng Nai; đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn Thái Bình Dương. Dự án sử dụng vốn ngân sách, với cầu là 8 tỷ đồng, hệ thống kè chân cầu 1 tỷ đồng.

Cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ vào chiều 5-5 đã khiến một đoạn bờ kè của cầu Xóm Mai thuộc phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) vừa mới xây dựng xong bị nước cuốn trôi.


Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục