Động viên, tặng quà các ngư dân cứu phi công Su - 30MK2

Động viên, tặng quà các ngư dân cứu phi công Su - 30MK2

(SGGPO).- Trưa 16-6, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp đến tận nhà động viên, tặng quà, chia sẻ với thuyền trưởng Phạm Văn Lệ (48 tuổi, ở xóm 4, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà) cùng với 6 thuyền viên trên tàu cá HT 20219TS kịp thời phát hiện, cứu sống Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi), một trong hai phi công điều khiển máy bay Su – 30MK2 gặp nạn trên biển giáp ranh tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa lúc 7 giờ 29 ngày 14-6.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh ghi nhận, biểu dương tinh thần và trách nhiệm của thuyền trưởng Phạm Văn Lệ và các thuyền viên trong việc chủ động tìm kiếm, cứu nạn phi công máy bay Su – 30MK2 gặp nạn.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh (ngoài cùng bên phải) động viên, trao quà cho các ngư dân. Ảnh: Dương Quang

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Lộc Hà cũng đã đến nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thuyền trưởng Lệ và các thuyền viên, đồng thời cho biết sẽ xem xét làm hồ sơ đề nghị UBND tỉnh trao tặng bằng khen.

Trước đó, khoảng 4 giờ ngày 15-6, sau 4 ngày đánh cá tại vùng biển Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - cách vùng biển Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 56 hải lý, ngư dân Phạm Văn Lệ cùng với 6 thuyền viên trên tàu cá công suất 40CV, mang số hiệu HT 20219TS, gồm: Trần Xuân Long (51 tuổi), Nguyễn Văn Hoạt (52 tuổi), Võ Ngọc Lâm (50 tuổi), Nguyễn Văn Xuân (44 tuổi), Lê Hồng Thái (54 tuổi), Nguyễn Ngọc Dậu (52 tuổi) đã phát hiện và cứu sống Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, một trong hai phi công trên chiếc máy bay Su - 30MK2 gặp nạn.

Các ngư dân trên tàu HT 20219TS lúc vừa trở về cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Dương Quang

Anh Phạm Văn Lệ cho biết, lúc đó trời tối đen như mực, gió biển mạnh cấp 7 - 8 nên lúc đó chỉ nghe tiếng được, tiếng mất “thuyền ơi… thuyền ơi… cứu với”. Sau khi nghe tiếng kêu cứu lớn dần, anh và các thuyền viên trên tàu phát hiện thấy ánh sáng màu xanh liền đến dọi đèn và phát hiện một vật đen cách tàu chừng 30m đang trôi ngược về phía tàu. Ngay lập tức, anh Lệ cho tàu chạy về hướng kêu cứu và phát hiện một người đang nằm trên phao hơi trong tình trạng mệt mỏi. Anh Lệ cùng với anh em thuyền viên kéo người bị nạn lên tàu. Sau khi nghe kể lại, anh Lệ và các thuyền viên mới biết đó là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường một trong hai phi công trên máy bay Su - 30MK2 gặp nạn.

Anh Lệ cho biết, rất may đã cứu được Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, vì trước đó tàu của anh có ý định sang luồng khác để đánh bắt hải sản nhưng sau đó từ bỏ nên mới phát hiện, cứu sống được Thiếu tá Cường. Mặc dù chuyến hành trình đi biển của tàu anh Lệ còn tiếp tục đánh bắt cá 3 ngày nữa mới về nhưng sau khi cứu được Thiếu tá Cường, anh đã cho tàu quay lại và trở về đất liền.

“Không chỉ chúng tôi, bất cứ ngư dân nào gặp người bị nạn cũng phải cứu người. Khi cứu và biết anh Cường là phi công mọi người vui mừng, rơi nước mắt ôm chầm lấy nhau. Còn gì hạnh phúc hơn khi chúng tôi cứu sống được người trong cơn hoạn nạn…”, anh Lệ chia sẻ.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục