Bắt cóc người mổ lấy nội tạng- thông báo giúp dân cảnh giác

Ngày 11-8, trước thông tin trên mạng xã hội về việc Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai thông báo về tình trạng bắt cóc người mổ lấy nội tạng, đại diện Công an huyện Si Ma Cai khẳng định thông báo chỉ nhằm mục đích cảnh báo...
Bắt cóc người mổ lấy nội tạng- thông báo giúp dân cảnh giác

(SGGPO). - Ngày 11-8, trước thông tin trên mạng xã hội về việc Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai thông báo về tình trạng bắt cóc người mổ lấy nội tạng, đại diện Công an huyện Si Ma Cai khẳng định thông báo chỉ nhằm mục đích cảnh báo...

Bắt cóc người mổ lấy nội tạng- thông báo giúp dân cảnh giác ảnh 1



Theo đó, trong chưa đầy 24 giờ qua trên mạng xã hội facebook đã có nhiều chia sẻ với tâm trạng rất lo lắng, hoang mang về Thông báo số 487 ngày 2-8-2016 do Thượng tá Trịnh Minh Phú- Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai ký gửi công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai có nội dung: “...Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 người đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”.

 Tuy nhiên, Đại tá Hoàng Tiến Binh- Trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết, mặc dù thông báo trên đúng là của Công an huyện Si Ma Cai song việc ra thông báo này nhằm tuyên truyền đến người dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh để những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Đồng thời khi phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân nên báo ngay về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng. Đại tá Hoàng Tiến Bình cũng khẳng định, từ trước đến nay trên địa bàn huyện Si Ma Cai chưa xảy ra hiện tượng bắt cóc người mổ lấy nội tạng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục