Thư Brazil: "Khu ổ chuột" ở Rio

Nói đến Brazil và đặc biệt là “siêu đô thị” Rio de Janeiro, hẳn nhiều người sẽ biết đến cái danh từ “favela”, tạm dịch là “khu ổ chuột”, nơi sinh sống ở ngoại ô của dân nghèo có xuất phát từ cư dân bản địa không thể trụ nổi tại khu vực trung tâm.

Câu chuyện về thế giới favela nổi tiếng của Rio de Janeiro thì khi có dịp, chúng tôi sẽ kể tường tận hơn. Còn bây giờ, sau trận đấu thứ 2 của đội tuyển chủ nhà, coi như bắt đầu nói về một khía cạnh favela khác, mang màu sắc vui tươi hơn.

Cái favela nổi tiếng nhất của World Cup 2014, chẳng đâu khác, chính là Fan Fest chính thức nằm ở khu vực số 2 của bãi tắm lừng danh Copacabana với diện tích 42.000 m2, có sức chứa 20.000 người. Ở đó, người ta vừa tắm biển, phơi nắng, uống Coca-Cola và xem bóng đá qua màn hình lớn 150inch. Nghe thì có vẻ hấp dẫn, nhưng do các trận đấu đều diễn ra vào giờ chiều, trời còn nắng nên xem ở Fan Fest chẳng còn nhiều hấp lực.

Vốn dĩ Fan Fest được FIFA lấy ý tưởng từ những đêm Seoul đỏ rực hồi World Cup 2002, khi cả triệu người dân Hàn Quốc đổ về quảng trường trung tâm xem bóng đá qua màn hình lớn, tạo ra một khung cảnh hùng vĩ mà chẳng có sự kiện nào thay thế được. Fan Fest sau đó được thiết lập đầu tiên ở World Cup 2006 tại Đức và tồn tại luôn đến bây giờ.

Nhưng như đã nói, xem bóng đá giữa trưa nóng thì chẳng thể nào “quậy” được. Thế nên, đa số dân mê bóng đá kéo nhau đến khu vực Tujica ở trung tâm thành phố Rio, nơi diễn ra các lễ hội Canaval nổi tiếng thế giới. Chính quyền đã tạo ra một Fan Fest cho riêng các CĐV tại đây với tràn ngập màu sắc. Dân du lịch, đặt biệt là dân phượt, coi đây là chốn thiên đường khi có thể chơi thâu đêm suốt sáng mà vẫn được tắm mình trong bầu không khí bóng đá. Họ vui chơi và ngủ vạ vật ngay trên đường phố mà không cảm thấy bất tiện.

Nhờ có những favela đặc biệt này mà dân ghiền bóng đá trên khắp thế giới có cảm giác được cùng theo chân đội tuyển của mình, vì những CĐV không có vé vào sân cũng được mang cảm giác xem bóng đá trực tiếp. FIFA phân phối vé qua hệ thống điện tử một cách máy móc, mỗi quốc gia có mặt tại World Cup chỉ có 1 lượng vé cố định, nên mới có tình trạng trận Tây Ban Nha- Hà Lan hấp dẫn song có đến 1/3 ghế trống, vì dân châu Âu không chịu sang Brazil.

Tương tự, trận Tây Ban Nha- Chilê có đến 100.000 người Chilê sinh sống tại Brazil cùng 80.000 CĐV nhiệt tình kéo sang, nhưng chỉ được phân phối chưa đến 20.000 vé. FIFA kiểm soát chặt nạn bán vé chợ đen, thế là dân ghiền bóng đá Chilê chỉ được xem bóng đá trên đường phố dù họ tuyên bố sẵn sàng trả gấp 10 lần để mua được vé xịn vào sân.

Nhưng rồi cũng vì số lượng CĐV dôi dư này mà tại Rio de Janeiro, từ khi World Cup bắt đầu đến nay, đã xuất hiện thêm những favela thứ thiệt mới. Số là giá thuê nhà trọ tăng 165%, nhưng không còn chỗ để du khách trú ngụ, phải dạt sang khu ổ chuột may ra có thể tìm được nơi ngả lưng trong những ngày diễn ra World Cup. Điều này đã buộc những người như Beatriz, một bà nội trợ cùng 3 đứa con nhỏ đang sống trên một căn gác nhỏ thuê với giá 100 EUR, quyết định cho thuê lại với giá 300 EUR và dọn ra túp lều gần khu tái định cư của sân vận động Maracana...

Trương Anh (Từ Rio de Janeiro)

Các tin, bài viết khác