Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ

Công an đã làm rõ nhiều thủ đoạn của nhóm đối tượng sử dụng điện thoại gọi điện đe dọa, chửi bởi và cắt ghép hình ảnh, vu khống, đưa thông tin sai sự thật về người vay tiền trên mạng xã hội, nhằm thu hồi nợ. 
Một nhân viên đang cắt ghép ảnh lúc công an ập vào kiểm tra. Ảnh: CHÍ THẠCH
Một nhân viên đang cắt ghép ảnh lúc công an ập vào kiểm tra. Ảnh: CHÍ THẠCH

Liên quan đến vụ “Bắt 13 người chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ” như Báo SGGP đã thông tin, đến nay, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cùng Công an quận 1 đã làm rõ nhiều thông tin liên quan đến hành vi của các đối tượng và Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset, gọi tắt là Công ty Tài chính Mirae Asset.

Biến tướng của tín dụng đen trong thời đại công nghệ số

Theo lãnh đạo Phòng PC02,  lãnh đạo Công ty Tài chính Mirae Asset thậm chí cố tình làm ngơ để nhân viên thu hồi nợ sử dụng các hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu người thân của khách vay tiền phải trả nợ.

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 1 Lãnh đạo Công an TPHCM cung cấp thông tin vụ vu khống để đòi nợ của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Hành vi của nhân viên bộ phận thu hồi nợ của Công ty Tài chính Mirae Asset khác với các băng nhóm tín dụng đen truyền thống (đến nhà, gọi điện đe doạ hay gây áp lực), nhưng là một hoạt động biến tướng.

Ngoài tiền lương mỗi tháng, các nhân viên bộ phận thu hồi nợ còn được thêm 30% trên tổng số tiền đòi nợ được.

Lãnh đạo Phòng PC02 thông tin thêm, các nhân viên đòi nợ đã tìm hiểu trước thông tin của người thân, lãnh đạo công ty nơi con nợ vay tiền. Sau khi con nợ không trả, nhóm sẽ gọi điện “khủng bố” người thân, lãnh đạo công ty để yêu cầu trả nợ. Nhóm còn cắt, ghép dán hình người thân, gửi tới gia đình, hàng xóm, công ty để uy hiếp, khiến người thân sợ hãi, hoang mang.

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 2 Mặc dù có quy chế nhắc nợ khách hàng, nhưng nhân viên và quản lý làm ngơ để thu hồi nợ có hiệu quả. Ảnh: CHÍ THẠCH

Điều này cho thấy, lãnh đạo Công ty Tài chính Mirae Asset dung túng dẫn tới các nhân viên “lộng hành”. Theo lãnh đạo Phòng PC02, đây là biến tướng của tín dụng đen trong thời đại công nghệ số.

Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an quận 1 cho biết thêm, các công ty tài chính được thực hiện các hoạt động hợp pháp để thu hồi nợ. Tuy nhiên, thủ đoạn của Công ty Tài chính Mirae Asset là bất hợp pháp. Cụ thể, qua điều tra ban đầu, công an xác định hành vi vi phạm và mời 26 nhân viên của Công ty Tài chính Mirae Asset về làm việc.

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 3 Đại tá Trẩn Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM và Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an quận 1 (từ phải qua trái) tại buổi họp báo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Trong đó, nơi làm việc của các nhân viên công ty chứa thông tin tài liệu có dấu hiệu phạm tội vu khống. Khách hàng vay tín chấp, phải cung cấp số điện thoại, thông tin cá nhân (của mình và người thân) cho nhân viên công ty. Đến khi khách trả nợ chậm hoặc không trả nợ, các nhân viên cắt ghép, dán hình ảnh của nạn nhân, người thân rồi đưa thông tin sai sự thật lên mạng. 

Đến nay Công an quận 1 và Phòng PC02 đã làm việc với 33 nạn nhân để làm rõ tài liệu, chứng cứ nhằm điều tra mở rộng”, Đại tá Lê Hoàng Châu thông tin. Đồng thời, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng, xem xét trách nhiệm của công ty này.

Lập facebook ảo để “khủng bố” đòi nợ

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó phòng PC02, cho biết, khi khách hàng vay quá hạn trả nợ, không trả được, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đòi nợ. Đáng nói, khi khách hàng vay tiền qua app này thì phải cung cấp 5-10 số điện thoại của người thân. Khi khách không trả, các đối tượng sử dụng sim rác, lập các facebook ảo, sau đó cắt ghép hình ảnh bôi nhọ, vu khống không đúng sự thật.

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 4 Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó phòng PC02, Công an TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Các đối tượng cũng lần theo facebook của khách hàng để tìm kiếm trang cá nhân facebook của người thân... Sau đó, nhóm này đưa vào bình luận kèm hình ảnh phản cảm, không đúng sự thật. Kế đến, nhóm gây sức ép tìm mọi cách để khách hàng thanh toán, trả nợ. 

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 5 Công an khám xét trụ sở công ty vào ngày 4-11. Ảnh: CHÍ THẠCH
  

Lãnh đạo Phòng PC02, Công an TPHCM cũng đề nghị, ai là nạn nhân của Công ty Tài chính Mirae Asset liên hệ Công an quận 1 và Phòng PC02 để cung cấp thông tin tố cáo, phục vụ việc điều tra.

Như Báo SGGP thông tin, ngày 4-11, Công an TPHCM kiểm tra hành chính Văn phòng Công ty Tài chính Mirae Asset (ở cao ốc H3 đường Hoàng Diệu, phường 6, quận 4) và phát hiện nhiều nhân viên của công ty này có dấu hiệu phạm tội vu khống.

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 6 Công an thu giữ nhiều tài liệu trong vụ án. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Theo công an, từ ngày 1-8-2016 đến nay, công ty thuê văn phòng, tại lầu 4, cao ốc H3, số 384 Hoàng Diệu để hoạt động thu hồi nợ. Khách hàng vay phải cung cấp thông tin cá nhân, thông tin người thân khi ký kết hợp đồng vay với công ty.

Lãi suất người vay trả từ 4,58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hàng tháng. Khi đến hạn thanh toán, bộ phận thu hồi nợ sẽ chia khách hàng theo cấp độ thời gian nợ.

Thủ đoạn của “tập đoàn tài chính” chuyên cắt ghép ảnh đồi trụy, gọi điện vu khống để đòi nợ ảnh 8 Công an khám xét nơi các nhân viên đòi nợ làm việc. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Quá trình điều tra, công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 13 bị can về tội “Vu khống”, theo điều 156 Bộ luật Hình sự.

Tin cùng chuyên mục