Thu gom rác thải tại các khu cách ly, khu phong tỏa phải được thực hiện an toàn nghiêm ngặt

Ngày 16-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã ký văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và các quận/huyện về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP.

Nội dung văn bản nêu rõ, thời gian qua, TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, bước đầu đã kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TPHCM đã phát hiện một số chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; tình hình dịch bệnh do biến chủng Delta (biến chủng virus Ấn Độ) diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan nhanh.

Qua kiểm tra nhận thấy, việc áp dụng giãn cách xã hội tại TP Thủ Đức và các quận/ huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, vẫn còn các trường hợp vi phạm không thực hiện biện pháp 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 như: không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng quy cách, tụ tập ăn uống tại vỉa hè, quán giải khát, chung cư, lễ đường,... chưa được xử lý nghiêm, kịp thời.

Trước tình hình đó, nhằm triệt để khoanh vùng, dập dịch và hạn chế nguồn lây nhiễm của các chùm ca bệnh mới phát sinh, UBND TPHCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và các quận/huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng ủng hộ, chấp hành nghiêm việc thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát huy vai trò Tổ công tác phòng, chống Covid-19 tại phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng của địa phương trong việc kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt đối với các trường hợp không chấp hành biện pháp 5K. Đặc biệt là các trường hợp không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, các trường hợp tụ tập đông người tại khu dân cư, khu đất trống và dọc bờ sông, nơi buôn bán hàng rong, nước giải khát tại phía trước các công ty, chung cư, tòa nhà, bệnh viện, lễ đường...

Đồng thời, tăng cường quản lý, phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích đảm bảo việc thu gom rác thải tại các khu cách ly tập trung, khu vực dân cư bị phong tỏa do có người nghi mắc hoặc mắc Covid-19 phải được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt dành cho chất thải nguy hại, đảm bảo thực hiện thu gom rác thường xuyên, liên tục, tránh tình trạng tồn đọng rác thải gây nguy hiểm môi trường.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận/huyện chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM nếu để xảy ra sai phạm tại địa bàn quản lý.

Tin cùng chuyên mục