Thu hẹp “vùng đỏ”, giữ chặt “vùng xanh”

Ngày 18-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã chủ trì cuộc họp của ban chỉ đạo để triển khai các biện pháp ứng phó, phòng chống trước dịch Covid-19 đang gia tăng tại nhiều địa phương và việc 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Quân đội phun thuốc khử khuẩn quy mô lớn trên địa bàn quận Bình Tân, TPHCM ngày 18-7. Ảnh: VĂN MINH
Quân đội phun thuốc khử khuẩn quy mô lớn trên địa bàn quận Bình Tân, TPHCM ngày 18-7. Ảnh: VĂN MINH

Chống dịch với “2 mũi giáp công”

Sau khi nghe báo cáo về diễn biến của dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, cần phân loại trong 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng thành 2 nhóm. Những tỉnh tương đối an toàn, dịch còn ít (khu vực Nam sông Hậu và Bình Phước) tiếp tục thực hiện theo chiến lược “Ngăn chặn - Phát hiện - Truy vết - Khoanh vùng - Dập dịch - Điều trị”, giống như các địa phương đang kiểm soát được dịch. Còn đối với những địa phương như TPHCM, Bình Dương và các khu vực dịch lây nhiễm cao, lây lan rộng thì cần có những giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp với “2 mũi giáp công”.

Một mũi tập trung lực lượng tại những “vùng đỏ”, có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao để nhanh chóng bóc F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống “vùng vàng” dần tiến tới “vùng xanh”. Mũi còn lại thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn và cô lập những “vùng vàng” làm sạch để trở thành “vùng xanh”.

 Khẩn trương thi công Bệnh viện Dã chiến huyện Bình Chánh, TPHCM, ngày 18-7. Ảnh:  CAO THĂNG

Đối với công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng lưu ý, tại các vùng dịch, ổ dịch, tùy tình huống để sử dụng xét nghiệm nhanh kết hợp với xét nghiệm RT-PCR (sinh học phân tử) để bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm và “không dàn hàng ngang”. Làm rõ thêm về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện độ nhạy của xét nghiệm nhanh đã tương đương với xét nghiệm RT-PCR trong mẫu gộp. Bộ Y tế đã hướng dẫn thực hiện xét nghiệm nhanh mẫu gộp 3 mẫu đơn hoặc 5 mẫu đơn. Ở những nơi chưa bị dịch nhiều, các địa phương phải tăng tần suất xét nghiệm nhanh sàng lọc tại bệnh viện, bảo vệ tối đa hệ thống y tế. Trong tầm soát, sàng lọc cộng đồng, cần tăng cường sử dụng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp nhiều mẫu đơn tại những điểm có nguy cơ cao như các chợ, bến xe, quán nước; đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ xét nghiệm.

Tháo gỡ ngay các vướng mắc

Tại cuộc họp, ban chỉ đạo đã bàn, giải quyết các thủ tục để khẩn trương mua sắm vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc điều trị. Trên cơ sở đó, ban chỉ đạo giao Bộ Y tế thống kê tất cả vật tư, trang thiết bị cần mua. Những loại mà ngân sách nhà nước có thể bảo đảm được thì thực hiện mua ngay. Những bất cập trong quy định hiện hành, Bộ Y tế trình Chính phủ để có nghị quyết về vấn đề này. Đối với trang thiết bị bảo hộ phục vụ cho đội ngũ y bác sĩ, giao Bộ Y tế chỉ đạo mua, trang bị đầy đủ, không để bất kỳ bệnh viện nào thiếu đồ bảo hộ, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu.

Đối với vấn đề bảo đảm lưu thông hàng hóa, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng, vướng mắc nhất hiện nay là yêu cầu lái xe, người đi cùng xe phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Nhưng mỗi địa phương lại yêu cầu khác nhau đối với loại xét nghiệm (nơi yêu cầu RT-PCR, nơi chấp nhận xét nghiệm nhanh); thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm cũng khác nhau. 

Trước những bất cập trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế chấp nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh do tất cả các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên xác nhận. Kết quả có hiệu lực trong 3 ngày. Bộ Y tế sẽ hướng dẫn các cơ quan y tế. Bộ GTVT kiểm tra dọc các tuyến vận tải để tính toán, bố trí thêm các điểm thực hiện xét nghiệm nhanh, không để xảy ra ách tắc. Bộ Y tế sẽ phối hợp với các địa phương, Đoàn thanh niên bố trí điểm xét nghiệm nhanh cho lái xe tại các điểm nghỉ đường dài.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam: Trong mỗi địa phương, có những xã, huyện nguy cơ rất cao nhưng cũng có những vùng nguy cơ rất thấp. Do đó, việc thực hiện giãn cách xã hội không chỉ bảo vệ an toàn cho chính các địa phương mà còn bảo vệ các khu vực khác có nguy cơ thấp hơn. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo mức độ nào cũng đều phải làm nghiêm, tránh hiện tượng bên ngoài chặt, bên trong lại lỏng, tạo thành những đám đông, có nguy cơ lây lan dịch bệnh; đồng thời làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và công tác phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục