Thu hồi 10 quyết định cho thuê đất của TKV đối với dự án cảng Kê Gà

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký Quyết định thu hồi 10 Quyết định cho thuê đất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đối với dự án cảng Kê Gà tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

Nhiều khu du lịch bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Nhiều khu du lịch bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Theo đó, 10 Quyết định cho thê đất bị thu hồi này đều được UBND tỉnh Bình Thuận cho TKV thuê vào năm 2011 khi có chủ trương đầu tư dự án cảng Kê Gà. Lý do thu hồi là do dự án cảng Kê Gà đã được UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 8-2014.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tân Thành có trách nhiệm giao quyết định thu hồi này cho TKV. 

Trường hợp TKV không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản. Đồng thời, UBND xã Tân Thanh phải niêm yết quyết định trên tại trụ sở xã, nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Đối với các chủ đầu tư dự án du lịch tiếp tục sử dụng đất theo hiện trạng và phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận rà soát xử lý cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
Hàng loạt dự án du lịch bị hoang tàn do phải giao đất cho TKV làm dự án cảng Kê Gà. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Đầu năm 2000, thực hiện lời mời gọi đầu tư của tỉnh Bình Thuận, nhiều doanh nghiệp đã đến đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp tại khu vực biển Kê Gà.

Năm 2008, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà do TKV làm chủ đầu tư với tổng số vốn trên 20.000 tỷ đồng. Cuối năm 2010, tỉnh Bình Thuận thu hồi dự án du lịch, thu hồi đất của 12 doanh nghiệp khu vực biển Kê Gà để giao cho TKV thuê làm cảng biển.

Đến đầu năm 2013, nhận thấy dự án cảng Kê Gà không hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngừng xây dựng cảng và giao cho Bộ Công thương chủ trì cùng UBND tỉnh Bình Thuận tính toán phương án bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tháng 3-2017, TKV đồng ý bồi thường số tiền hơn 65 tỷ đồng cho 9/12 dự án nói trên.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có công văn giao Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh là nơi đầu mối tiếp nhận số tiền hơn 65 tỷ đồng để bồi thường và hỗ trợ cho các DN bị thiệt hại sau khi dừng dự án cảng Kê Gà.

Tin cùng chuyên mục