Thu hồi, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về văn bản “xin” 400 vé máy bay

Trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 4-6 để thông tin rõ hơn về việc Tổng cục Du lịch "xin" 400 vé máy bay miễn phí từ 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo, ông Nguyễn Thế Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết sẽ thu hồi văn bản không phù hợp trên.

Thu hồi, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về văn bản “xin” 400 vé máy bay

Ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (TCDL) cho biết: "Văn bản số 167/TCDL-TTDL ngày 2-6-2020 về việc triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa của TCDL. Nhiều năm qua TCDL đã có hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không nội địa như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… để cùng triển khai chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài. Tuỳ theo từng giai đoạn hợp tác, TCDL chủ trì triển khai các hoạt động và hãng hãng không cùng tham gia và hỗ trợ để cấp phí vận chuyển, cung cấp vé máy bay, giải thưởng, quà tặng…

Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, TCDL và các hãng hàng không hợp tác đẩy mạnh phát triển kích cầu du lịch nội địa và hưởng ứng chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Theo kế hoạch 6 tháng cuối năm 2020, hàng loạt sự kiện do TDCL chủ trì sẽ phối hợp với các hãng hàng không tổ chức tại nhiều địa phương".

Theo ông Nguyễn Lê Phúc bản chất của văn bản này chỉ là cơ sở để triển khai cụ thể các nội dung giữa TCDL với các hãng hàng không, điều này đã được các hãng hàng không thống nhất và cũng xuất phát từ áp lực sớm đẩy nhanh thị trường du lịch nội địa. Tuy nhiên thực sự về hình thức, TCDL cũng thấy văn bản này chưa thực phù hợp nên sẽ thu hồi văn bản này và mong 3 hãng hàng không sẽ cảm thông, chia sẻ.

Nói về văn bản này, ông Nguyễn Thái Bình- Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cho rằng: "Đứng ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ đi công tác được ngân sách nhà nước chi trả. Tuy nhiên, đoàn công tác nhiều thành phần, hoạt động này giúp hiệp hội du lịch, doanh nghiệp tham gia xúc tiến quảng bá tốt hơn"- ông Bình cho biết.

Liên quan tới văn bản, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cũng cho biết sau khi nghe báo cáo của TCDL về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo làm văn bản gửi TCDL yêu cầu thu hồi văn bản này đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan báo cáo bộ trưởng trước ngày 6-6.

Trước đó, trong văn bản số 167/TCDL-TTDL, do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu ký ngày 2-6-2020 gửi tới Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways nêu rõ: Triển khai kế hoạch phát động chương trình kích cầu nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không tổ chức các hội thảo, hội nghị, sự kiện nhằm kết nối, kích cầu du lịch nội địa trong cả nước cũng như chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 khi điều kiện cho phép.

"Trên tinh thần chung tay, đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không, Tổng cục Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của các hãng hàng không đóng vai trò tiên phong kích cầu du lịch nội địa", văn bản nêu.

Thu hồi, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về văn bản “xin” 400 vé máy bay ảnh 1 Văn bản của Tổng cục Du lịch gửi tới 3 hãng hàng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways

Đáng chú ý, văn bản này còn đề nghị các hãng hàng không cung cấp 400 vé máy bay miễn phí cho đoàn công tác. "Tổng cục Du lịch trân trọng đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của Tổng cục Du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến tháng 12-2020", văn bản đề nghị.

Trong đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cung cấp 200 vé; Công ty CP Hàng không Vietjet cung cấp 100 vé và Hãng hàng không Bamboo Airways cung cấp 100 vé.

Chi tiết về hành trình cũng như nhân sự đoàn công tác sẽ được cung cấp 1 tuần trước thời gian đoàn khởi hành.

Tin cùng chuyên mục