Thu ngân sách ở Quảng Ninh tăng 57% nhờ than và xăng dầu nhập khẩu

Ngày 9-9, theo thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết, chỉ trong 8 tháng năm 2022, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt 9.873 tỷ đồng, tăng tới 57% so với 8 tháng năm 2021 và đã đạt gần 100% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (chỉ tiêu là 10.000 tỷ đồng cho cả năm 2022). 
Đại diện doanh nghiệp tới làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cảng Hòn Gai (Quảng Ninh). Ảnh: VĂN PHÚC

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trịnh Văn Nhuận, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, cho biết sở dĩ mức thu ngân sách nhà nước của tỉnh Quảng Ninh tăng cao trong 8 tháng qua là nhờ năm nay lượng xuất nhập khẩu than và xăng dầu tăng. 

Trong đó, mức thu ngân sách từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu đạt tới 2.731,37 tỷ đồng; còn thu ngân sách từ than xuất khẩu đạt 625,43 tỷ đồng và thu ngân sách từ than nhập khẩu đạt tới 3.542,43 tỷ đồng. 

Kho dự trữ xăng dầu nhập khẩu của doanh nghiệp. Ảnh do Tổng cục Hải quan cung cấp

Theo ông Nhuận, trong 8 tháng, các doanh nghiệp của Việt Nam gia tăng nhu cầu nhập khẩu các loại than chất lượng cao về để phục vụ hoạt động sản xuất tại các nhà máy luyện thép với mức tăng 2,5-3 lần. Năm nay, không chỉ lượng tăng mà giá giá cũng tăng, nên giúp nguồn thu ngân sách tăng khá. 

Tuy nhiên, kể từ khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn hồi phục công suất trở lại (trong quý 3-2022) thì lượng xăng dầu nhập khẩu cũng có xu thế giảm. Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho rằng, mặc dù xuất nhập khẩu xăng dầu mang lại nguồn thu ngân sách lớn nhưng cũng không ổn định trong tương lai. Để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong thời gian tới, cần hướng tới các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế khác như xuất nhập khẩu máy móc công nghiệp, linh kiện điện tử… 

Về hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa, theo ông Trịnh Văn Nhuận, 8 tháng năm 2022, Trung Quốc đã có 22 lần đóng cửa khẩu, lối mở đường bộ, tổng thời gian đóng là 322 ngày. “Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động tại các cửa khẩu đường bộ đã được nối lại, nhưng lưu lượng hàng hóa chưa nhiều và riêng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh vẫn chưa hoạt động trở lại”, ông Nhuận cho biết. 

Tin cùng chuyên mục