Thử nghiệm liệu pháp gene chữa bệnh Parkinson

Các nhà khoa học Nhật Bản đang thử nghiệm sử dụng liệu pháp gene để chữa trị cho các bệnh nhân Parkinson. 
Liệu pháp gene mở ra hy vọng chữa trị cho các bệnh nhân Parkinson
Liệu pháp gene mở ra hy vọng chữa trị cho các bệnh nhân Parkinson

Cuộc thử nghiệm được triển khai tại Bệnh viện Đại học Y Jichi với sự tham gia của một nam bệnh nhân trên 50 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã tiêm gene trực tiếp vào não của bệnh nhân nhằm kích thích cơ thể sản sinh dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh có chức năng truyền tín hiệu vận động đến các bộ phận khác của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu dự kiến sử dụng liệu pháp này ở 12 bệnh nhân trong năm tới để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị.

Giáo sư Shinichi Muramatsu tại Đại học Y Jichi, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nếu cơ thể bệnh nhân sản sinh dopamine, các triệu chứng của bệnh Parkinson sẽ được cải thiện về lâu dài chỉ sau một đợt điều trị bằng liệu pháp gene.

Bệnh Parkinson khiến bệnh nhân mất dần khả năng vận động, bị run chân tay và cứng cơ. Căn bệnh này liên quan những rối loạn trong các tế bào chịu trách nhiệm sản sinh dopamine khiến hàm lượng chất này trong cơ thể người bệnh bị giảm đáng kể. Hiện có nhiều loại thuốc để làm giảm các triệu chứng hoặc làm chậm quá trình phát triển của bệnh Parkinson, nhưng giới khoa học trên thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị cơ bản cho căn bệnh này.

Ngoài nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Jichi, các nhà khoa học trong và ngoài Nhật Bản đang nỗ lực nghiên cứu để tìm ra các phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh Parkinson.

Tin cùng chuyên mục