Thu phí đậu ô tô

SGGP
Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang nghiên cứu trình đề án thu phí và giá thu phí trông giữ ô tô. Việc này không chỉ để tránh lãng phí một nguồn thu lớn cho ngân sách TP, mà chủ yếu là tránh tình trạng đậu ô tô tùy tiện chiếm dụng lòng lề đường hiện nay.

Vỉa hè đường Tú Xương thành bãi đậu xe miễn phí

Vỉa hè đường Tú Xương thành bãi đậu xe miễn phí


Ùn tắc trên đường không thu phí đậu ô tô

Tại TPHCM có nhiều tuyến đường gắn biển “Không thu phí đậu ô tô”, việc này tạo thuận lợi cho cư dân ở đây và khách vãng lai có thể đậu ô tô ngay trên lòng lề đường, giải quyết được phần nào tình trạng thiếu chỗ đậu ô tô ở khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, giao thông ở những con đường không thu phí đậu ô tô càng rối hơn. Tiêu biểu là đường Tú Xương (quận 3), đoạn từ đường Trương Định đến Cách Mạng Tháng Tám. Một bác xe ôm chuyên đứng đón khách tại đây, kể: “Đoạn đường này có trường quốc tế, nhà trẻ tư nhân, lại thêm giáp với Bệnh viện Mắt, nên lưu lượng xe rất đông. Sáng, trưa hay chiều đều ùn tắc, nhất là giờ tan học thì ô tô đưa đón học sinh đậu đầy đường. Thời gian gần đây, phường gắn biển không thu phí đậu ô tô, tài xế ô tô các nơi đổ về đây đậu, lại càng ùn tắc dữ hơn”. 

Anh Huấn, tài xế ô tô mang biển số 77 (tỉnh Bình Định) đang đậu xe trên vỉa hè đường Tú Xương (góc Tú Xương - Nguyễn Thông) cho biết: “Tôi đưa khách từ Quy Nhơn vào khám mắt tại Bệnh viện Mắt. Chở khách đến đây có nơi đậu xe là vỉa hè rộng rãi, lại không tốn tiền, chỉ có điều phải đến sớm để có chỗ đậu, bằng không là phải chạy loanh quanh, chờ xe nào ra là tấp vào liền”. Thực ra chuyện thuận tiện của anh, lại là nỗi khổ của nhiều người, bởi lẽ toàn bộ vỉa hè đường Tú Xương  không còn dành cho người đi bộ. Người đi bộ đều phải đi xuống lòng đường, thậm chí khi kẹt xe thì khó đi bộ len được giữa dòng xe cộ được. 

Anh tài xế chiếc Kia Morning đậu trên đường Thái Văn Lung cho biết: “Ở đây đậu xe thoải mái, không tốn tiền”. Để có sự “thoải mái” đó, đường Thái Văn Lung bị 2 hàng ô tô đậu kín 2 bên, khiến lòng đường bị thu hẹp lại như con hẻm, các phương tiện giao thông khác rất vất vả khi qua đây và nạn kẹt xe trước Bệnh viện Nhi đồng 2 xảy ra thường xuyên. Các con đường Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân… cũng có tình cảnh tương tự.

Giá đậu ô tô rẻ hơn phí gửi xe máy

Anh Huy, nhân viên Đội Trật tự đô thị quận 1, phụ trách thu phí trên đường Huyền Trân Công Chúa, chìa ra xấp phiếu thu, cho hay: “Giá thu phí đậu ô tô trên đường Huyền Trân Công Chúa hiện nay chỉ có 5.000 đồng/lượt. Tụi tôi trực thu từ 7 giờ đến 17 giờ là nghỉ, sau đó thu tiếp từ 19 giờ đến 22 giờ. Đậu ô tô từ sáng đến chiều chỉ có 5.000 đồng thì rẻ kinh khủng, còn rẻ hơn phí gửi một xe máy. Trước đây, trên địa bàn quận 1 có 36 tuyến đường thu phí đậu ô tô, nhưng nay chỉ còn 12 tuyến đường có thu phí, còn lại là miễn phí. Có một thực tế là có những tuyến đường trước đây thu phí, sau này Nhà nước không thu thì tư nhân tự nhảy ra thu, tôi không hiểu vì sao như vậy”.

Thật vậy, nhiều người trong cánh tài xế cho biết: “Xe muốn đậu tại đường Mạc Thị Bưởi đều phải trả tiền cho cánh bảo vệ tại các nhà hàng, cửa hiệu… trên con đường này. Thậm chí, họ còn chia ô, chia đoạn thành “lãnh địa” riêng, bất thành văn, mỗi nhóm giữ một đoạn đường để thu, không ai phạm đến ai, giá trung bình là 30.000 đồng/xe, có chuyện gì xảy ra hay khi bị công an kiểm thì… tài xế tự lo”. 

Ở quận 1, ngoài 12 tuyến đường có thu phí, còn lại là các tuyến đường cấm đậu theo giờ, theo ngày chẵn - lẻ hoặc cấm đậu 24/24 giờ. Tuy nhiên, do không có chỗ đậu ô tô nên hiện nay xuất hiện một thực tế ngược đời: đường cấm đậu lại thành nơi đậu ô tô. Đường Nguyễn Du cấm đậu ô tô nhưng xe đậu chật kín thành hàng rồng rắn. Đường Đông Du cho đậu ngày chẵn, nhưng ô tô vẫn đậu luôn ngày lẻ. Đường Tôn Thất Tùng ô tô đậu triền miên… Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở các quận 3, 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận… Không có chỗ đậu thì tài xế cũng phải đậu bừa thôi, phạt thì chịu, nhưng cũng hiếm khi có ai phạt, xui lắm mới bị phạt. 

Hà Nội vừa triển khai thu phí đậu ô tô. Không thể chiếm dụng lòng lề đường làm nơi đậu xe miễn phí, đẩy người đi bộ phải đi ra giữa lòng đường. Quy tắc quản lý đậu xe cũng phải như thế giới, đậu bao nhiêu thời gian thì phải trả bấy nhiêu tiền.

THƯ LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trụ sở công ty tại số 151 đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh và lệnh điều động nhân sự, thẻ nhân viên cấp cho người tìm việc

Rộ chiêu lừa tuyển dụng

Lợi dụng thời điểm nhiều lao động, đặc biệt là sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm để trang trải dịp tết, nhiều đối tượng lập các trang mạng xã hội tổ chức môi giới việc làm nhưng thực chất lừa đảo. Phóng viên Báo SGGP đã xâm nhập một số địa chỉ môi giới việc làm tại TPHCM và chứng kiến nhiều người đi xin việc bị “sập bẫy”.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.