Thu phí đậu xe thông minh - tiện lợi đôi đường

Ứng dụng công nghệ thông minh để thu phí đậu xe dưới lòng đường là phương thức ưu việt, phù hợp với chủ trương xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh.


Nhân viên thu phí đậu xe khu vực chợ Bến Thành. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhân viên thu phí đậu xe khu vực chợ Bến Thành. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thu phí theo giờ

UBND TPHCM đang hoàn thiện đề án “Tăng phí dừng đậu ô tô dưới lòng đường trên địa bàn TPHCM” để trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp bất thường sắp tới (dự kiến diễn ra vào ngày 15-3). Đại diện cơ quan soạn thảo đề án, bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu, Trưởng phòng Tài chính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết điểm mới của đề án này là việc tăng cao phí dừng đậu xe dưới lòng đường. Mức phí đề nghị áp dụng sẽ cao hơn từ 20% - 25% mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn TP. “Ngoài ra, mức phí cũng được tính theo giờ, thay vì theo lượt (5.000 đồng/xe) như hiện nay”, bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu thông tin.

Chính vì mức phí được đề nghị điều chỉnh tính theo giờ nên những tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện ô tô có trang bị ứng dụng công nghệ thu phí thông minh mới được dừng đậu dưới lòng đường. Ngược lại, đối với ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ quản lý thông minh sẽ không được dừng đậu xe dưới lòng đường có tổ chức thu phí. Các trường hợp này phải đậu phương tiện trong bãi xe tại các chung cư, cao ốc văn phòng hay trung tâm thương mại.

Như vậy, với đề xuất trên, việc quản lý và thu phí dừng đậu ô tô dưới lòng đường được thực hiện thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là hình thức các nhà mạng thu phí trực tiếp thông qua các đầu số hoặc qua tài khoản trên điện thoại thông minh. Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, phân tích việc thu phí dừng đậu ô tô thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ cung cấp nhiều tiện ích cho người dân. Đơn cử, thông qua ứng dụng này, người dân dễ dàng tra cứu để biết được vị trí còn trống và đưa xe đến đậu.

Ông Trần Thanh Hùng (quận 5) nêu thắc mắc: “Nhiều người không rành sử dụng công nghệ thì sẽ như thế nào?”. Từ đó, ông Hùng đề xuất bên cạnh việc thu phí thông minh, áp dụng thanh toán qua mạng, đồng thời cũng nên áp dụng hình thức cho phép “xé vé nộp tiền” như hiện tại. Tuy nhiên, ông Ngô Hải Đường giải thích với công nghệ hiện nay, biện pháp thu phí theo ứng dụng công nghệ thông tin là không quá phức tạp, không quá gây khó khăn đối với chủ xe, tài xế. Tuy vậy, trước khi áp dụng vào thực tế, Sở GTVT sẽ phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn để người dùng sử dụng ứng dụng công nghệ được thuận tiện. “Thu phí đậu xe thông minh mang lại tiện lợi cho người dân. Đây cũng là phương thức ưu việt, phù hợp với chủ trương xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh”, ông Ngô Hải Đường nhấn mạnh.

Bổ sung hình thức chế tài

Ông Ngô Hải Đường giải thích thêm: “Mức thu phí ô tô dừng đậu dưới lòng đường hiện hành áp dụng từ năm 2005, với mức cố định 5.000 đồng/lượt. Do không tính theo giờ nên nhiều chủ, tài xế “chiếm dụng” lòng đường trong thời gian dài. Hệ quả là lòng đường ở nhiều nơi bị biến thành bãi đậu xe, gây ra ùn tắc giao thông. Cách tính phí lũy kế theo giờ theo đề xuất của Sở GTVT nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu cần có chỗ dừng đậu xe của người dân với nhu cầu xã hội là đi lại thông suốt, không ùn tắc”.

Trước mắt, Sở GTVT tham mưu UBND TP trình HĐND TPHCM tăng phí dừng đậu xe dưới lòng đường và tính theo giờ. Sở GTVT cũng khẳng định sẽ đề xuất áp dụng công nghệ thu phí thông minh bằng nhiều cách như qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, qua trang web hay qua nhắn tin trên điện thoại (đối với những người chỉ có điện thoại thông thường) để quản lý thu phí. Hình thức thanh toán cũng thực hiện đa dạng như bằng tin nhắn, thẻ thanh toán (quốc tế, nội địa), các ứng dụng trên điện thoại…

Chia sẻ thêm về việc thu phí đậu xe thông minh, ông Ngô Hải Đường cho biết, thời gian qua Sở GTVT và UBND quận 1 đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) thực hiện thí điểm thu phí đậu xe qua điện thoại thông minh tại 3 tuyến đường, gồm: đường Lê Lai (trước khách sạn New World), đường Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu (gần chợ Bến Thành). Thông qua ứng dụng My Parking, người dùng dễ tìm kiếm thông tin về số chỗ đậu ô tô còn trống, lộ trình lưu thông đến nơi đậu. Người dùng có thể thanh toán phí đậu xe thuận tiện qua nhiều hình thức như nhắn tin SMS, giao dịch chuyển tiền qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

“Việc thu phí đậu xe qua điện thoại thông minh cũng mang lại nhiều thuận lợi trong công tác quản lý. Đặc biệt sẽ giúp kiểm soát, xác định được thời gian ô tô dừng đậu rõ ràng. Thu phí thông minh nên không cần nhân viên xé vé thu tiền thủ công, giúp tiết kiệm chi phí vận hành. Tuy nhiên, việc thí điểm thu phí đậu xe qua điện thoại thời gian qua chưa đạt kết quả mong muốn”, ông Ngô Hải Đường nhìn nhận. Nguyên nhân do mức thu phí hiện nay (5.000 đồng/lượt) đã quá lạc hậu. Mặc khác, hiện chưa có quy định bắt buộc người dân sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh mới được dừng đậu ô tô dưới lòng đường có tổ chức thu phí.

Vì vậy, ông Ngô Hải Đường khẳng định, sau khi HĐND TPHCM thông qua mức phí mới, Sở GTVT sẽ trình UBND TP xây dựng quy trình bắt buộc những người dừng đậu ô tô dưới lòng đường có thu phí phải sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh. Nếu không sử dụng sẽ bị áp dụng hình thức chế tài cụ thể và buộc di dời xe đến những nơi khác. Tương tự, đối với những trường hợp dừng đậu xe ở lòng đường có thu phí mà không trả tiền cũng sẽ bị chế tài, xử phạt.

Theo chuyên gia giao thông, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD), ở các nước, mức thu phí đậu xe ở ngoài đường bao giờ cũng cao hơn trong các bãi đậu xe, vì ở ngoài đường chỉ là đậu tạm. Mức thu phí đậu xe ở ngoài đường được tính dựa vào giá đất nên sẽ giảm dần từ trung tâm ra ngoại thành. Vì vậy, TPHCM cần áp dụng mức phí đậu xe ô tô dưới lòng đường uyển chuyển theo giá đất của từng tuyến đường. Ví dụ, giá đất đường Nguyễn Huệ cao nên có thể áp dụng mức phí 30.000 đồng/giờ, nhưng mức thu đường Nguyễn Du có thể 20.000 đồng/giờ và khu vực đường Bắc Hải (quận 10) có thể thu 10.000 đồng/2 giờ.

Về giải pháp thu phí có thể thực hiện thông qua việc bán vé tự động (tại các trụ ATM, trả bằng tiền xu). Cách thứ hai thông qua các thiết bị đặt ở đường. Cách thứ ba cũng là xu hướng hiện nay, thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Để đảm bảo tính “tự giác” của người dân thì phải có quy định chế tài. Nghĩa là người đậu xe nhưng không nộp tiền thì bị chụp hình, phạt nguội. Có nước áp dụng biện pháp cùm xe vi phạm hoặc cẩu xe vi phạm về bãi tạm giữ.

Tin cùng chuyên mục