Thu phí khí thải CO2 trên… biển

Trong nỗ lực giảm ô nhiễm trên biển nhằm đối phó với hiện tượng Trái đất ấm lên, ngày 4-2, Nhật Bản đã đề nghị Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) áp dụng các quy định quốc tế về khí thải CO2 đối với tàu thuyền tham gia vận tải biển.

Trong nỗ lực giảm ô nhiễm trên biển nhằm đối phó với hiện tượng Trái đất ấm lên, ngày 4-2, Nhật Bản đã đề nghị Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) áp dụng các quy định quốc tế về khí thải CO2 đối với tàu thuyền tham gia vận tải biển.

Chi tiết về kế hoạch này chưa được công bố, nhưng theo nguồn tin từ IMO, Nhật Bản đề xuất áp dụng việc thu phí nhiên liệu đối với khoảng 50.000 tàu viễn dương trên thế giới, sử dụng khoản thu này để phát triển các loại tàu thân thiện với môi trường, tạo nguồn quỹ thưởng cho các chủ tàu đạt thành tích vận tải tốt.

Trước đó, để đối phó với lượng khí thải đang ngày một tăng do hoạt động thương mại hàng hải, châu Âu đã buộc phải kêu gọi đặt ra mức trần khí thải nhà kính. Nhưng Nhật Bản cho rằng, việc đặt ra mức trần khí thải có thể gây thiệt hại cho xuất khẩu của nước này, nên đã đề xuất kế hoạch trên để thay thế.

Nhật Bản tuyên bố, nếu kế hoạch của họ được áp dụng từ năm 2014, lượng khí thải CO2 từ tàu biển sẽ giảm 15% vào năm 2020. Không chỉ vậy, kế hoạch này còn mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đóng tàu và công ty vận tải biển của Nhật Bản, vì họ đang đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dự kiến, kế hoạch trên sẽ được thảo luận tại cuộc họp của IMO vào tháng 3 tới và câu trả lời sẽ có vào tháng 10-2010.

N.Phương

Tin cùng chuyên mục